'Vết gợn’ mới trong quan hệ ngoại giao Trung Quốc-Myanmar

author 11:10 22/01/2015

(VietQ.vn) - Nữ phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã xác nhận thông tin 155 công nhân Trung Quốc bị bắt vì buôn lậu gỗ tại Myanmar.

Theo tin tức trên báo Dân Trí, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 21/1 xác nhận, chính phủ Myanmar đã bắt giữ 155 công nhân người Trung Quốc với tội danh buôn gỗ lậu và giam giữ những người này. Phát ngôn viên Hoa cũng cho hay, các công nhân "trong tình trạng thể chất và tinh thần tốt", tuy nhiên, bà không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian hoặc hoàn cảnh những người này bị giam giữ.

Trong khi đó Tân Hoa xã đưa tin các quan chức tại Lãnh sự quán Trung Quốc ở Myanmar đã gặp gỡ những người bị tạm giam hồi đầu tuần tại Myitkyina, bang Kachin của Myanmar.

155 người Trung Quốc bị bắt tại Myanmar vì tội buôn lậu  gỗ

155 người Trung Quốc bị bắt tại Myanmar vì tội buôn lậu gỗ. Ảnh minh họa

Cùng thời gian, đại diện văn phòng Tổng thống Myanmar Zaw Htay đã xác nhận thông tin bắt giữ các công nhân trên tại bang Kachin nhưng không cho biết số lượng cụ thể những người bị bắt. Ông Htay cũng lên tiếng phản bác thông tin khoảng 2.000 cư dân địa phương, trong đó có hàng trăm người dân Trung Quốc đang mắc kẹt trong cuộc giao tranh giữa phiến quân Kachin và quân đội Myanmar như Thời báo hoàn cầu của Trung Quốc đưa tin trước đó, báo Đời Sống Pháp Luật cho hay.

Phía Trung Quốc cũng đã bác bỏ thông tin mà Thời báo hoàn cầu đưa ra trước đó về việc hàng trăm công nhân Trung Quốc đang bị mắc kẹt tại Myanmar trong các cuộc giao tranh ác liệt.

Báo Tuổi Trẻ nhận định, đây là cơn sóng mới nhất trong mối quan hệ ngoại giao giữa Myanmar và Trung Quốc kể từ khi Trung Quốc tăng cường các hoạt động kinh tế ở Myanmar, bên cạnh đó, một số dự án do người Trung Quốc điều hành đã bị chính quyền địa phương phản đối quyết liệt. 

Đinh Ly 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang