Vi khuẩn có thể gây chết người sống trong nước đá từ 2 - 3 tháng

author 15:05 19/11/2018

(VietQ.vn) - Theo lý giải khoa học, vi khuẩn salmonella có sức đề kháng rất tốt chúng có thể sống trong nước đá từ 2 tới 3 tháng.

Liên quan tới loại vi khuẩn salmonella tiềm ẩn trong thực phẩm, mấy ngày gần Mỹ đang bùng phát dịch do nhiều người ăn gà tây sống nhiễm loại khuẩn này.

Tại Việt Nam, một vụ ngộ độc tại Đông Anh cũng liên quan tới khuẩn salmonella đã khiến cho 200 cô và trò của Trường Mầm non Xuân Nộn (xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh, Hà Nội) phải nhập viện do ngộ độc. Và nguyên nhân chính là do thức ăn nhiễm vi khuẩn Salmonella. Vậy vi khuẩn salmonella nguy hiểm như thế nào và tiềm ẩn ở những đâu?

 Vi khuẩn salmonella có thể tồn tại trong nước đá vài tháng và ở nhiều thực phẩm

 Vi khuẩn salmonella có thể tồn tại trong nước đá vài tháng và ở nhiều thực phẩm

Thực tế, theo lý giải của các nhà khoa học, vi khuẩn salmonella có thể chịu được lạnh, ở nước đá sống 2 - 3 tháng, nước thường > 1 tháng, trong rau quả 5 - 10 ngày, trong phân 1 đến vài tháng.

Vi khuẩn salmonella bị diệt ở nhiệt độ 550C/30 phút, cồn 900C/vài phút, các chất khử trùng thông thường diệt được vi khuẩn dễ dàng (chloramin 3%, phenol 5%).

Vi khuẩn này thường được tìm thấy ở trong các loại thực phẩm chưa nấu chín, sản phẩm từ gia cầm, kể cả các sản phẩm bơ sữa bảo quản không tốt. Thịt gà, chim cút và trứng của chúng là những sản phẩm có nguy cơ nhiễm khuẩn Salmonella rất cao. Vi khuẩn Salmonella cũng có thể do các loại thực phẩm chế biến sẵn hoặc uống nước, sữa bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

Vi khuẩn Salmonella có thể lây lan thông qua tay người chạm vào động vật, thực phẩm đã bị nhiễm. Thực phẩm bị nhiễm khuẩn Salmonella có thể do súc vật đó bị nhiễm, cũng có thể do dụng cụ chế biến thực phẩm đã bị nhiễm khuẩn.

Bánh mỳ, bánh phở sản xuất bằng nước không đạt chuẩn kỹ thuật(VietQ.vn) - Cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa quyết định xử phạt 3 cơ sở sản xuất bánh phở, bánh mỳ do sử dụng nước không đạt quy chuẩn kỹ thuật.

Để không mắc bệnh thương hàn do vi khuẩn Salmonella gây ra, cần phải ăn chín, uống sôi, rửa tay sạch sẽ bằng xà bông trước và sau khi chế biến thức ăn; không ăn trứng sống và chưa nấu chín; nấu chín kỹ thịt gà và chim cút; để riêng biệt giữa thực phẩm nấu chín và chưa nấu.

Sau khi chế biến những món thịt sống, cần rửa sạch các dụng cụ chế biến, bếp… bằng xà bông hoặc dung dịch tẩy rửa. Những người bị tiêu chảy do Salmonella không nên chuẩn bị thức ăn, thức uống cho những người khác cho đến khi triệu chứng tiêu chảy đã được chữa trị dứt hẳn.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang