Vì sao xem ti vi quá nhiều có thể khiến bạn chết sớm?

author 06:39 28/05/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cảnh báo, những người người dành nhiều thời gian xem ti vi, ngồi trước màn hình máy tính thay vì hoạt động thể chất có khả năng mắc bệnh hoặc tử vong cao hơn vì lối sống này.

Nghiên cứu của Đại học Glasgow (Anh) cho biết tác hại của việc xem ti vi  quá nhiều còn gấp đôi so với việc không tập thể dục. Phát hiện này giúp cải thiện việc tư vấn sức khỏe cho những người có lối sống ít vận động.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin chi tiết về 390.089 người để thực hiện nghiên cứu bao gồm giới tính, cân nặng, số giờ dành cho màn hình, thời gian tập thể dục và thu nhập chi tiết về chế độ ăn uống cũng như sức khỏe của họ.

Kết quả cho thấy những người dành nhiều thời gian ngồi trước màn hình máy tính hoặc ti vi có khả năng bị béo phì và mắc bệnh liên quan như tiểu đường hoặc cao huyết áp cao hơn. Họ cũng nhiều khả năng là người hút thuốc, có mức cholesterol cao, ăn nhiều thịt chế biến, ít trái cây, rau quả, và tập thể dục ít hơn. Những người này có khả năng phát triển ung thư, bệnh tim hoặc chết vì lối sống ít vận động của họ cao hơn.

Xem ti vi quá nhiều có thể khiến bạn dễ mắc bệnh thậm chí tử vong sớm. Ảnh minh họa

 

Theo các nhà nghiên cứu tăng cường vận động thể chất có thể giúp giảm những ảnh hưởng xấu của việc ngồi trước màn hình quá lâu.

Tiến sĩ Carlos Celis, tác giả của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng những rủi ro liên quan đến việc ngồi quá lâu trước màn hình máy tính hoặc ti vi, nhưng những ảnh hưởng này ở mỗi người một khác nhau. Những người ít hoạt động thể chất có nguy cơ ảnh hưởng cao hơn.”

Một phân tích khác gần đây cũng cho thấy việc ngồi xem ti vi quá lâu cũng có thể làm tăng gấp đôi nguy cơ xuất hiện các cục máu gây tử vong.

Những người nói rằng họ thường xuyên ngồi xuống trước màn hình ti vi phải đối mặt với nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch, một chứng bệnh có liên quan đến tình trạng máu đóng cục trong các tĩnh mạch nằm sâu bên trong cơ thể, thường gặp nhất là các tĩnh mạch ở chân cao gấp 1,7 lần.

Ngồi lâu có thể trong một số trường hợp dẫn đến cục máu đông là do lưu thông máu thông thường qua chân và bàn chân bị suy giảm. Nguy hiểm hơn, việc tập thể dục thậm chí còn không thể giúp chống lại những tác hại của việc ngồi trong thời gian dài.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang