Việt Nam cảnh báo YouTube vì nhiều sai phạm trong quảng cáo

authorĐỗ Thu Thoan 10:12 24/02/2017

(VietQ.vn) - Nhiều thương hiệu sản phẩm lớn tại Việt Nam đang chạy quảng cáo ngay trên các video YouTube có nội dung tuyên truyền thông tin xấu, chống phá chế độ.

Thông tin đăng tải trên Vnexpress cho biết, qua rà soát một phần nội dung trên trang YouTube, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông) phát hiện 17 video với nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam, như: bôi xấu, xuyên tạc lịch sử, kích động thù hằn dân tộc... Trước và trong khi các video được phát, nhiều hình ảnh quảng cáo của 1 số nhãn hàng lớn ở Việt Nam xuất hiện, gây tổn hại đến thương hiệu và uy tín doanh nghiệp.

viet-nam-canh-bao-youtube-vi-nhieu-sai-pham-trong-quang-cao

Việt Nam cảnh báo YouTube vì nhiều sai phạm trong quảng cáo - Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, hiện nay khi người dùng tìm kiếm và vào xem các video về một nội dung, chương trình cụ thể trên YouTube, giao diện của kênh này còn xuất hiện một số video có nội dung sai trái để thu hút quan tâm của người sử dụng. 

Chia sẻ với Vnexpress, đại diện một doanh nghiệp cho hay không hề biết việc quảng cáo nhãn hàng, sản phẩm của mình bị gắn vào những video có nội dung xấu như trên. ‘Chúng tôi sẽ làm việc với các bộ phận để tìm hiểu sự việc. Nếu có thực trạng đó thì chúng tôi sẽ làm việc lại với đối tác quảng cáo trên những kênh này’, vị này nói.

Trong khi đó, đại diện Google (đơn vị điều hành YouTube) cũng khẳng định trang web có chính sách chung cho tất cả các video, trong đó nếu người dùng cảm thấy một video có nội dung không phù hợp, họ có quyền gửi cảnh báo (report) cho đội ngũ của YouTube để xử lý.

Theo đó, Zing cho biết thêm, theo ông Lê Quang Tự Do, Cục phó Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Cục đã tiến hành giám sát và phát hiện một số nội dung quảng cáo chèn vào các video trên YouTube vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Cụ thể, nhiều video có nội dung xấu trên YouTube xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng có mặt tại Việt Nam, như Comfort (Unilever), Pampers, Ariel (P&G), Vinhomes, Samsung, Yamaha... Một số khác xuất hiện dưới dạng video đề xuất (suggest) khi người dùng đang xem các nội dung giải trí lành mạnh.

viet-nam-canh-bao-youtube-vi-nhieu-sai-pham-trong-quang-cao

Quảng cáo bằng tiếng Việt trong video phản động bôi xấu hình ảnh lãnh đạo Đảng và nhà nước của Việt Nam - Ảnh: Vietnamnet

Cũng theo Zing, cơ quan chức năng đã đề nghị các doanh nghiệp sở hữu quảng cáo phải gỡ bỏ ngay hình ảnh trên các video có nội dung xấu, đồng thời báo cáo giải trình về lý do để xảy ra sai phạm này.

Ông cũng khẳng định trách nhiệm chính trong các sai phạm nghiêm trọng này thuộc về YouTube: ‘Mạng xã hội chia sẻ video này có các thuật toán, công cụ kỹ thuật và hợp đồng với khách hàng quảng cáo để hướng quảng cáo tới nhóm người dùng cụ thể. Từ góc độ cơ quan quản lý, chúng tôi nghĩ rằng họ phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam’.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sở hữu sản phẩm được quảng cáo trên video có nội dung xấu trên YouTube cũng phải chịu trách nhiệm. ‘Dù có ủy quyền, các nhãn hàng không thể phó mặc hết cho YouTube muốn phát quảng cáo ở đâu cũng được’, Cục phó PTTH & TTĐT nhấn mạnh.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang