Việt Nam chủ động hội nhập khu vực về tiêu chuẩn hóa

author 21:04 09/10/2014

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, hội nhập khu vưc trên mọi lĩnh vực đã không còn là vấn đề mới lạ với nhiều quốc gia trên con đường phát triển. Với nước ta, hội nhập đem đến nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra không ít những thách thức.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Theo Bà Vũ Tú Quyên- Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), hội nhập quốc tế, khu vực và hướng các hoạt động Tiêu chuẩn, Đo lường và Đánh giá sự phù hợp tương thích và phù hợp với thông lệ quốc tế sẽ có vai trò quan trọng đối với việc gỡ bỏ các rao cản kỹ thuật đối với thương mại và đóng góp tích cực vào tiến trình tự do hóa thương mại toàn cầu và đặc biêt trong các tổ chức quốc tế. Xác định ý nghĩa quan trọng của hoạt động đó, Việt Nam (thông qua Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) đã chủ động tham gia tích cực vào các hoạt động hợp tác khu vực ASEAN, APEC.

Việt Nam hội nhập khu vực về tiêu chuẩn hóa: Cơ hội và thách thức

Lễ mít tinh kỷ niệm ngày Tiêu chuẩn hóa Thế giới ngày 14/10/2014. Ảnh Q.T

Sự tham gia của Việt Nam vào các tổ chức khu vực

Các nước ASEAN đã đạt được những bước tiến ban đầu trong lĩnh vực hài hòa tiêu chuẩn đối với các sản phẩm ưu tiên. Các nước ASEAN nhất trí chọn các tiêu chuẩn quốc tế làm ưu tiên hàng đầu để hài hòa đến năm 2015 như tiêu chuẩn của ISO/IEC đối với sản phẩm điện, điện tử (121 tiêu chuẩn), tiêu chuẩn ISO đối với thiết bị y tế (14 tiêu chuẩn), đối với cao su (46 tiêu chuẩn); Tiêu chuẩn/yêu cầu kỹ thuật của UNECE đối với sản phẩm ô tô (19 tiêu chuẩn) và Tiêu chuẩn CODEX đối với thực phẩm chế biến sẵn …

Do đó, vấn đề hội nhập trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa không chỉ đặt ra với riêng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ mà hoạt động hợp tác của nhiều bộ. Hiện tại, có 5 bộ khác nhau cùng tham gia vào các nhóm công tác của ACCFQ bao gồm: Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải.

Bà Vũ Tú Quyên, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết: Việt Nam đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng các văn bản quan trọng của ASIAN với những nội dung về tiêu chuẩn hóa như: hướng dẫn của ASIAN về tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật và qui trình đánh giá sự phù hợp; hướng dẫn của ASIAN về hài hào tiêu chuẩn; hiệp định khung của ASIAN về các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau; thỏa thuận lẫn nhau của ASIAN về thiết bị điện tử; kế hoạch hành động tổng thể cộng đồng kinh tế ASIAN.

Việt Nam cũng đã có những đóng góp vào việc xây dựng nội dung về tiêu chuẩn hóa trong các hiệp định: HIệp định Thương mại Tự do ASIAN – ÚC – Niudilân; HIệp định đối tác kinh tế toàn diện ASIAN -  Nhật Bản; Hiệp định thương mại tự do ASIAN – Trung Quốc….

Một tiêu chuẩn, một thử nghiệm và được chấp nhận ở mọi nơi

Bà Quyên cho biết thêm, những hoạt động sôi nổi về hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa đang diễn ra trong các tổ chức quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Thông qua việc Việt Nam tham gia góp ý vào các dự thảo tiêu chuẩn quốc tế, các văn bản quan trọng về tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp, Việt Nam dần khẳng định vị thế của mình tại các tổ chức này.

Ngoài ra, bằng việc hài hòa tiêu chuẩn quốc gia với các tiêu chuẩn quốc tế, một sân chơi bình đẳng giữa Việt Nam và các nước trong khu vực và trên thế giới trong các mối quan hệ thương mại, lợi ích kinh tế và nhất là không làm cho chính những tiêu chuẩn quốc tế trở thành những rào cản kĩ thuật đối vói sự phát triển và giao luuw thương mại của quốc gia. Tất cả đều hướng đến thực hiện mục tiêu “một tiêu chuẩn, một thử nghiệm và được chấp nhận ở mọi nơi”.

Tuy nhiên, để tăng cường hội nhập về khu vực trong lĩnh vực tiêu chuẩn háo một cách bền vững, bà Vũ Tú Quyên cho biết, cần tập trung tăng cường cơ sở vật chất kĩ thuật, hệ thống cơ quan, tiêu chuẩn theo hướng hiện đại. Khai thác có hiệu quả các nguồn hỗ trợ của các dự án do đối tác cung cấp để thu hẹp khoảng cách phát triển với các nước trong khu vực về lĩnh vực tiêu chuẩn hóa.

Xây dụng đội ngũ cán bộ quản lý và chuyên gia xây dựng tiêu chuẩn có đủ trình độ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập. Đẩy mạnh việc quảng bá hoạt động hệ thống tiêu chuẩn hóa quốc tế cho các thành phần kinh tế.

Hương Giang

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang