Việt Nam sắp có vắc-xin phòng bệnh cúm A/H5N1 cho gia cầm do các biến chủng mới

author 12:17 15/08/2017

(VietQ.vn) - Vắc-xin vô hoạt nhũ dầu phòng bệnh cúm A/H5N1 cho gia cầm do các biến chủng mới gây ra tại Việt Nam sẽ được đưa ra thị trường vào đầu năm 2018. Đồng thời dần tiến tới sản xuất thay thế hoàn toàn vắc-xin nhập khẩu.

Đại dịch cúm A/H5N1 (cúm gia cầm) bắt đầu và bùng phát mạnh mẽ vào năm 2005, cho tới nay vẫn còn là nỗi ám ảnh đối với nhiều người. Bệnh cúm A/H5N1 là bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong ở người cao, đặc biệt nguy hiểm vì nó có thể biến đổi theo thời gian và có thể gây nên đại dịch.

Mới đây, TS. Trần Xuân Hạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương NAVETCO sau quá trình nghiên cứu đã làm chủ được công nghệ sản xuất vắc-xin cúm gia cầm nhũ dầu và sản xuất thành công vắc-xin vô hoạt nhũ dầu cúm A/H5N1 đạt chất lượng tốt phòng bệnh cúm gia cầm gây ra do virus cúm A/H5N1 do các biến chủng mới đang lưu hành ở nước ta, trong đó bao gồm cả vi rút cúm H5N6. Đây là nhiệm vụ thuộc Chương trình Phát triển sản phẩm quốc gia thuộc Chương trình khoa học và công nghệ cấp quốc gia đang được Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì.

Vắc xin cúm gia cầm A/H5N1 của Công ty Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương NAVETCO. Ảnh: NAVETCO

Theo TS. Trần Xuân Hạnh, mặc dù chúng ta đã sản xuất được vắc-xin, nhưng cũng giống như vắc-xin được sản xuất từ Trung Quốc, hiệu quả phòng bệnh vẫn còn hạn chế hoặc không có hiệu quả đối với các chủng virus cúm A/H5N1, clade 2.3.2.1b. Để giải quyết vấn đề này, Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương Navetco đã nghiên cứu và sản xuất thành công một vắc-xin mới có khả năng phòng chống được các clade cũ và mới của virus cúm gia cầm A/H5N1, bao gồm: clade 1, clade 1.1; clade 2.3.2.1a, clade 2.3.2.1c, clade 2.3.2.1b và vi rút cúm gia cầm H5N6.

Sản phẩm chính của nhiệm vụ đạt được gồm vắc-xin vô hoạt nhũ dầu cúm A/H5N1 chứa 2 chủng virus vắc-xin CDC-RG30 và NIBRG-14, được sản xuất thành công với quy mô 1 triệu liều/mẻ. Chất lượng vắc-xin đạt hiệu quả tốt, với phổ tác dụng rộng, phòng chống được các virus cúm đã biến đổi, trước mắt đảm bảo cung cấp một phần nhu cầu vắc-xin trong nước, tiến tới sản xuất thay thế hoàn toàn vắc-xin nhập khẩu để phục vụ cho công tác tiêm phòng cúm cho đàn gia cầm tại Việt Nam.

Vắc-xin đã được kiểm tra tại Trung tâm kiểm nghiệm thuốc thú y trung ương I và đánh giá đạt các tiêu chuẩn về tính ổn định, tính an toàn và tính hiệu lực theo TCVN 8684:2011 và TCVN 8685-9:2014. Ngoài ra, Công ty cổ phần Thuốc thú y trung ương Navetco đã xây dựng thành công các quy trình có thể để sử dụng trong sản xuất, kiểm nghiệm và sử dụng vắc-xin, như: Quy trình giữ giống gốc và giống sản xuất virus cúm; Quy trình sản xuất; Quy trình kiểm nghiệm; Quy trình bảo quản và Quy trình sử dụng vắc-xin cúm A/H5N1 vô hoạt nhũ dầu.

Được biết, vắc-xin cúm gia cầm A/H5N1 sẽ được đưa ra thị trường vào đầu năm 2018. Đồng thời dần tiến tới sản xuất thay thế hoàn toàn vắc-xin nhập khẩu để phục vụ cho công tác tiêm phòng cúm cho gia cầm tại Việt Nam.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang