Việt Nam sẽ tiếp tục làm “tín đồ” của PISA năm 2014

author 07:30 27/02/2014

(VietQ.vn) - Sau thành công rực rỡ ở lần thi thứ nhất, Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến sẽ tiếp tục chi tiền để nhân rộng thi PISA cho nhiều năm ở nhiều tỉnh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức hội thảo tổng kết đánh giá chất lượng học sinh (The Programme for International  Student Assessment - Pisa). PISA là chương trình được xây dựng nhằm hiểu rõ đặc trưng và trình độ của học sinh trên toàn thế giới.

Thứ trưởng Bộ Giáo Dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết: “Việt Nam sẽ tiếp tục tham gia chương trình khảo sát PISA để phát triển hơn nữa. Qua đó để thấy được sự bứt phá của các em học sinh từ thành phố đến nông thôn, thấy được sự tiến bộ của giáo dục Việt Nam với thế giới. Tuy nhiên học sinh nước mình về kiến thức xã hội và kĩ năng mềm vẫn còn yếu, cần khắc phục để phát huy những điều mình học được vận dụng vào cuộc sống”.

Việt Nam tiếp tục thi PISA nam 2014

Việt Nam tiếp tục thi PISA nam 2014

Ở Việt Nam khảo sát PISA được tổ chức 3 năm một lần cho học sinh dưới 15 tuổi về việc Đọc hiểu, Toán học và khao học để nhằm kiểm tra kiến thức thu được tại trường học và từ đó đưa ra khả năng phổ thông thực tế của học sinh.

Bài thi khảo sát chú trọng vào khả năng học sinh vận dụng khả năng kiến thức và kĩ năng của mình khi đối mặt với nhiều tình huống và những thử thách liên quan tới kĩ năng đó.

Với nỗ lực chỉ đạo và điều hành của ban quản lý Pisa tại Việt Nam, chương trình đã đạt được kết quả khá cao trong kỳ khảo sát vừa rồi, cụ thể là :

Điểm khảo sát của Việt Nam cao hơn nhiều nước giàu trong hệ thống tổ chức như : Áo; Úc; Đan Mạch; Anh; Pháp…Tỷ lệ học sinh có năng lực cáo nhất ở cấp 5, 6 của Việt Nam đạt 13,3% . Kết quả học sinh trong lĩnh vực Toán học đạt 517/499 điểm cao hơn so với điểm chương trình khảo sát đưa ra.

Qua cuộc tổng kết chương trình “Đánh giá chất lượng học sinh” cho thấy kiến thức của học sinh Việt Nam không thua kém so với các nước trên thế giới.

Mục đích của Việt Nam khi tham gia PISA đó là, bước tích cực của hội nhập quốc tế về giáo dục, so sánh “mặt bằng” giáo dục quốc gia với giáo dục quốc tế. Được OECD đưa ra kết quả phân tích và đánh giá về chính sách giáo dục quốc gia và đề xuất những ý kiến về thay đổi chính sách giáo dục quốc gia. Góp phần đổi mới về căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, học tập quốc tế về đánh giá chất lượng giáo dục, nhất là đổi mới về kĩ thuật và phương pháp đánh giá, đưa ra cách tiếp cận mới về dạy và học.

Để triển khai chương trình PISA 2012, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tiến hành các hoạt động như sau, ban hành các văn bản pháp lí tạo điều kiện cho việc quản lí và điều hành CT PISA ( thành lập ban chỉ đạo đánh giá trong nước và quốc tế học sinh phổ thông), xây dựng đội ngũ chyên gia ( dịch thuật, hòa nhập, thẩm định đề, thẩm định phiếu hỏi)

Theo kết quả đánh giá tại Việt Nam thì: ở lớp 2 các bài kiểm tra quá dễ đối với học sinh ở cả đầu năm và cuối năm. Trên thực tế, có hơn nửa số item của bài kiểm tra đầu năm (đầu vào) đã được ít nhất 90% học sinh trả lời đúng.

Ở môn Toán, hệ thống giáo dục Việt Nam cúng giúp các em học sinh lớp 5 có sự tiến bộ đáng kể, 75% các em học sinh có sự tiến bộ bình quân là 42 điểm trong năm học, điều này cho phép các em thực hiện nhiệm vụ bổ sung. Các bài kiểm tra PASEC không cho phép đo lường sự tiến bộ về năng lực của 25 % học sinh giỏi nhất bởi vì các em đã đạt được kết quả cao nhất ngay từ đợt khảo sát đầu năm học.

Trần Nhàn - Hà Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang