Việt Nam sẽ xây nhiều bảo tàng khoa học

author 07:04 26/08/2013

Bộ KHCN đang xây dựng văn bản để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc xây dựng thí điểm một vài bảo tàng khoa học theo mô hình những khu vui chơi giải trí mang tính khoa học.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Theo  Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN), vào dịp kỷ niệm Ngày KHCN Việt Nam 18/5/2014, lần đầu tiên các phòng thí nghiệm nghiên cứu khoa học trên cả nước sẽ đồng loạt mở cửa đón khách tham quan.

Luật Khoa học và Công nghệ sửa đổi (2013) được Quốc hội đã biểu quyết thông qua ngày 19/7/2013, đồng thời, Quốc hội cũng thống nhất quy định ngày 18/5 hằng năm là Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Bảo tàng Thiên nhiên và Khoa học Perot, Mỹ. Ảnh: EDWARD ROTHSTEIN
Bảo tàng Thiên nhiên và Khoa học Perot, Mỹ. Ảnh: EDWARD ROTHSTEIN

Theo đó, năm 2014 sẽ là năm đầu tiên Bộ KHCN tổ chức Ngày KHCN, đúng dịp kỷ niệm 55 năm thành lập.

Bên cạnh việc tổ chức giải thưởng về khoa học công nghệ và công bố vào dịp này, Bộ KHCN cũng tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm phong phú và ý nghĩa. Đặc biệt, Bộ sẽ yêu cầu các phòng thí nghiệm trọng điểm, các Viện KHCN lớn của quốc gia, các phòng thí nghiệm tại các Viện nghiên cứu, các trường đại học và đề nghị các trung tâm nghiên cứu KHCN của các Bộ, ngành cùng mở cửa trong dịp này để tất cả những người quan tâm tới KHCN trên khắp cả nước có thể đến tham quan và tìm hiểu.

Để chuẩn bị tốt nhất cho ngày hội của các nhà khoa học, Bộ KHCN sẽ đề nghị các Bộ phối hợp, có văn bản chỉ đạo các tổ chức làm nghiên cứu khoa học chuẩn bị chương trình giới thiệu thành tựu nghiên cứu, định hướng nghiên cứu, đội ngũ nghiên cứu của họ với khách tham quan.

Hiện nay trên cả nước có 600 tổ chức KHCN nhà nước, cộng với khoảng 900 tổ chức KHCN ngoài nhà nước. Trong đó,  có 300 tổ chức khoa học công nghệ có phòng thí nghiệm phục vụ cho nghiên cứu khoa học và lớn nhất là Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam.

Việc mở cửa các phòng thí nghiệm sẽ là dịp để giới trẻ đến tham quan và biết được những công việc nghiên cứu cũng như những thành tựu mà KH&CN đã đạt được trong những lĩnh vực khác nhau. Tại các phòng thí nghiệm về công nghệ sinh học, y học, khách tham quan có thể trực tiếp xem qua kính hiển vi để nhìn thấy tế bào, công việc giải mã gen, việc nghiên cứu thuốc bảo vệ thực vật, vaccine..

Trong khuôn khổ chương trình Ngày khoa học và công nghệ, các cuộc hội thảo, tọa đàm về KHCN cũng sẽ được tổ chức.

Hiện nay Bộ KHCN đang xây dựng văn bản để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định về việc xây dựng thí điểm một vài bảo tàng khoa học theo mô hình những khu vui chơi giải trí mang tính khoa học phục vụ giới trẻ và nhũng người quan tâm đến lĩnh vực nghiên cứu khoa học.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, nếu chúng ta xây dựng được các bảo tàng KHCN thì Ngày khoa học và công nghệ hàng năm sẽ là dịp để các bảo tàng thu hút giới trẻ đến tham quan và tìm hiểu về công việc và những thành tựu nghiên cứu khoa học của Việt Nam.

So với Luật KHCN năm 2000, Luật KHCN sửa đổi (2013) được xây dựng nhằm đáp ứng những yêu cầu đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ về tổ chức, cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KHCN trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, đồng thời quán triệt tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển KHCN phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Theo Chinhphu.vn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang