Kinh doanh

Sản phẩm dịch vụ

Thực hư hàng không giá rẻ

author 07:02 08/02/2014

(VietQ.vn) - Nhận định của một đại diện hãng hàng không Vietjet Air cho rằng, hơn một năm qua, hãng này không còn muốn dùng cụm từ "giá rẻ" nữa vì dịch vụ của họ không hề rẻ.

Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Vietjet Air cho rằng, hơn 3 năm kể từ chuyến bay đầu tiên, Vietjet Air không còn muốn dùng từ "giá rẻ" đi cùng tên gọi của mình.

Ông Kháng cho rằng, thị trường hàng không Việt Nam hiện nay đang chứng kiến cuộc cạnh tranh khốc liệt. Trong khoảng một năm gần đây, Vietjet Air không còn dùng cụm từ "hàng không giá rẻ", nhằm để tránh nhầm lẫn cho khách hàng về dịch vụ của hãng. Trên thế giới, mô hình hàng không giá rẻ và truyền thống khác nhau ở dịch vụ tại các sân bay. Các nhà ga dành riêng cho hàng không giá rẻ đơn giản, ít dịch vụ thêm, hành khách lên và xuống máy bay bằng xe bus hoặc đi bộ.

Hàng không giá rẻ ngày càng được ưa chuộng

Hàng không giá rẻ ngày càng được ưa chuộng. Ảnh minh họa

Ngược lại, Việt Nam không có sân bay, nhà ga riêng cho hàng không giá rẻ. Chúng tôi cung cấp cho khách đầy đủ dịch vụ như hàng không truyền thống, nhà ga làm thủ tục giống nhau, các chuyến bay phục vụ ống lồng hay xe bus là tùy theo tình trạng của sân bay chứ không có sự phân biệt. Điểm khác duy nhất là chúng tôi bán đồ ăn uống trên máy bay chứ không phục vụ đại trà để tránh lãng phí.

Đối với hạng ghế phổ thông, dịch vụ không khác biệt với hàng không truyền thống và cũng không phải mô hình hàng không giá rẻ thông thường. Do đó, chúng tôi tự gọi mình là hãng hàng không thế hệ mới.

Trả lời câu hỏi của PV về việc khi không còn gọi là hàng không giá rẻ nữa thì giá vé máy bay của hãng có còn rẻ? ông Khánh cho biết, đây chỉ là tên gọi để tránh nhầm lẫn về dịch vụ. Về giá vé, chúng tôi vẫn đảm bảo mức chi phí thấp nhất mà tất cả mọi người đều có thể đi được. Các chiến dịch khuyến mại cũng được thực hiện thường xuyên để khách có cơ hội mua được vé tiết kiệm.

"Vietjet Air hoạt động theo mô hình hàng không chi phí thấp, phục vụ nhiều đối tượng, từ người nông dân, công nhân đến thương gia, chính khách. Vì vậy chúng tôi xây dựng khung giá thấp với 12 mức khác nhau để khách hàng chọn lựa. Mức cao nhất của chúng tôi cũng sẽ luôn luôn thấp hơn giá trần. Khách hàng cần quen với việc lập kế hoạch đi lại sớm vì khi mua vé càng xa ngày bay, khách hàng sẽ có được giá vé càng rẻ. Nếu mua sát ngày thì giá cao hơn", ông Khánh cho biết.

Cũng theo ông Khánh, đặt mục tiêu sẽ có lãi từ năm thứ 3, nhưng đến giữa năm thứ 2, Vietjet Air đã có lợi nhuận khoảng 120 tỷ đồng. Mạng lưới đường bay tăng gấp đôi so với năm trước. Chúng tôi đặt mục tiêu có đội tàu lớn mạnh, hiện đại nhất trong khu vực để tiến tới xây dựng tập đoàn hàng không đa quốc gia.

Trong năm 2013, lần đầu tiên, thị trường hàng không nội địa tăng trưởng tới 21,5%, dù kinh tế còn nhiều khó khăn. Đây là mức tăng trưởng chưa từng có. Chính sách ngày càng cởi mở hơn của Chính phủ trong lĩnh vực hàng không là động lực chính, giúp thị trường nội địa năng động hơn, giá cũng như chất lượng phục vụ tốt hơn. Việt Nam hiện có 90 triệu dân, đa phần là giới trẻ trong diện lao động, di chuyển nhiều. Nếu duy trì tốc độ 20% mỗi năm thì đây sẽ là thị trường hàng không tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới.

Tiềm năng như vậy, nhưng thị trường hàng không là "chiếc bánh to không dễ nuốt" vì vẫn có cơ chế độc quyền, bao cấp ở một số loại hình dịch vụ khai thác mặt đất, xăng dầu...  Tuy nhiên, điều đáng mừng là tình hình đang chuyến biến rất nhanh và theo chiều hướng tích cực. Đây cũng vừa là thách thức vừa là cơ hội, không chỉ đối với Viejet Air.

Riêng về hạ tầng hàng không, dù đang được đầu tư mạnh mẽ nhưng vẫn là trở ngại lớn nhất mà chúng tôi gặp phải. Ví dụ như chúng tôi muốn tăng chuyến đến Hải Phòng, nhưng sân bay chỉ có thể chứa tối đa cùng một lúc 3 tàu bay.

Hồng Anh (lược ghi)

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang