Vietnam Airlines liên tục “gặp chuyện”

author 13:07 28/03/2014

(VietQ.vn) - Vụ nữ tiếp viên Vietnam Airlines (VNA) bị bắt giữ tại Nhật Bản vì vận chuyển hàng trộm cắp chưa qua thì lại tới việc hành khách trong nước tố bị “bẻ khóa” hành lý…

Cùng một ngày (26/3) hai vụ việc gây rúng động  đều liên quan tới Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) bị phát hiện.

Đình chỉ 1 cơ phó và 4 tiếp viên vì nghi án "xách hàng trộm cắp"

Ngày 26/3, cảnh sát Tokyo (Nhật Bản) đã bắt tạm giam nữ tiếp viên Nguyễn Bích Ngọc (25 tuổi) của Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) do nghi ngờ nhân viên này mang hàng xách tay có nguồn gốc trộm cắp từ Nhật Bản về Việt Nam.

Ngọc cũng bị cáo buộc là đã cung cấp hàng hóa có nguồn gốc trộm cắp cho nhân viên các hãng hàng không khác và hưởng hoa hồng từ việc này. Mặt khác, Ngọc đã khai nhận nhiều đồng nghiệp khác của cô cũng mang hàng xách tay từ Nhật về Việt Nam để có thêm thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Nga (ngồi hàng sau) bị cảnh sát Nhật Bản tạm giữ và đưa đi thẩm vấn vì bị cáo buộc là cầm đầu đường dây các tiếp viên hàng không Việt Nam nghi buôn quần áo mất cắp (Ảnh chụp lại từ video của NHK)

Từ lời khai trên,  cảnh sát Tokyo cho biết họ còn nghi ngờ khoảng 20 nhân viên khác của Vietnam Airlines cũng tham gia vào đường dây buôn lậu này. Do vậy, họ đã kiểm tra văn phòng của Vietnam Airlines tại Tokyo ngay sau đó.

Khai với các nhà điều tra Nhật Bản, tiếp viên Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết cô nhận được đề nghị vận chuyển hàng hóa từ một nam cơ phó. Cô khẳng định không hề biết đó là quần áo ăn cắp. Những món hàng nữ tiếp viên vận chuyển là 21 chiếc áo khoác của hãng Uniqlo - Nhật Bản.

Từ phía Tổng Công ty hàng không Việt Nam, đại diện Vietnam Airlines đã có buổi làm việc với cơ quan cảnh sát Tokyo tại trụ sở văn phòng Vietnam Airlines để cung cấp thông tin và tài liệu cần thiết hỗ trợ việc điều tra.

Cục An ninh Kinh tế tổng hợp (A85 Bộ Công An Việt Nam cũng đã vào cuộc phối hợp với Vietnam Alines trong công tác điều tra.

Tổng Công ty hàng không Việt Nam khẳng định sẽ khẩn trương tích cực hợp tác với các cơ quan điều tra, không bao che, tránh né, kiên quyết xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật và cung cấp thông tin chính xác, kịp thời dựa trên các nguồn tin xác thực.

VNA cũng đã ra quyết định đình chỉ công tác nữ tiếp viên Nguyễn Thị Bích Ngọc, đồng thời tạm thời đình chỉ bay đối với 5 thành viên tổ bay bị cảnh sát Nhật nghi ngờ có dính líu, gồm 1 cơ phó Boeing 777 và 4 nữ tiếp viên. Các tiếp viên, phi công này cũng đã được yêu cầu viết bản tường trình và tài liệu này sẵn sàng được cung cấp để phục vụ công tác điều tra.

Hôm qua, 27/3, cảnh sát Tokyo ( Nhật Bản) đã chính thức yêu cầu dẫn độ 5 thành viên tổ bay khác của VNA để phục vụ công tác điều tra triệt phá đường dây tiêu thụ hàng ăn cắp ở nước này.

Tuy nhiên, về yêu cầu dẫn độ, VNA phải chờ sự phối hợp của các cơ quan chức năng để thực hiện theo đúng trình tự pháp luật. Trong trường hợp này, giữa Việt Nam và Nhật Bản chưa có hiệp định dẫn độ.

Khóa hành lý bị bẻ: Do kẹt vào băng chuyền?

Sau khi đáp chuyến bay VN956 từ Myanmar về Việt Nam vào tối 26-3, chị Ngô Thị Hằng (trú tại đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy, Hà Nội), vào khu vực chờ lấy hành lý ký gửi nhưng không thấy và phải thông báo cho nhân viên sân bay.

Gần 30 phút kể từ khi hành lý được VietNam Airlines (VNA) trả cho hành khách, valy của chị Hằng mới xuất hiện trên băng tải.

Hành lý của chị Hằng bị bẻ khóa

Điều bất ngờ là chiếc vali đã bị lật nắp ngăn bên ngoài và chiếc khóa số có hiện tượng bị bẻ gãy. Bất bình trước sự việc, chị Hằng cùng người trong đoàn đã yêu cầu nhân viên sân bay giải thích, thì nhận được cầu trả lời: khóa bị kẹt vào băng chuyền nên bị bẻ tung ra.

Không đồng tình với cách giải thích như vậy, chị Ngô Thị Hằng gay gắt: “Không thể có chuyện vali kẹt vào băng chuyền mà có dấu hiệu bị bẻ bằng thiết bị cứng như vậy, móc khóa còn bị bẹp hằn vết có in rõ vết bấm. Tôi cho rằng có sự bẻ khóa hành lý, nhất là hành lý chậm tới hơn 30 phút như vậy”.

Ngay sau đó, chị Hằng đã yêu cầu đại diện VNA lập biên bản sự việc và yêu cầu hãng phải trả lời rõ ràng. Tuy nhiên tới trưa 27/3, phía VNA vẫn chưa có thông tin phản hồi.

Hạ Lan (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang