Vĩnh Phúc: Linh thiêng mở hội Quốc mẫu Tây Thiên

authorThái Đạt 20:39 31/03/2018

(VietQ.vn) - Tây Thiên chính thức khai hội vào sáng ngày 31/3, sự kiện thu hút hàng nghìn du khách và người dân khắp nhiều nơi trở về dự hội.

Đến hẹn lại lên, cứ vào ngày 15/2 AL hàng năm, người dân và các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc lại long trọng tổ chức Lễ hội Tây Thiên để tưởng nhớ Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu.

Vĩnh Phúc: Linh thiêng mở hội Quốc mẫu Tây Thiên

 Bí thư Huyện ủy Tam Đảo ông Phạm Quang Nguyên đánh trống khai hội Tây Thiên. Ảnh Lê Tâm

Theo thông tin từ ngành văn hóa tỉnh Vĩnh Phúc, Quốc mẫu Lăng Thị Tiêu được Hùng Chiêu Vương thứ 7 lập làm Chính Vương Phi, có công giúp vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc. Khi xong việc nước, bà trở về quê hương tại thôn Đông Lộ, xã Đại Đình, huyện Tam Đảo ngày nay, rồi “hóa” tại đây. Để tưởng nhớ công ơn của bà, người dân trong vùng lập đền thờ bà trên đỉnh núi Thạch Bàn, thuộc dãy Tam Đảo. 

Đền thờ Quốc mẫu nằm trên đỉnh núi Thạch Bàn, thuộc dãy Tam Đảo. Nơi đây có 5 đền lớn được xây từ thế kỷ 16-17 với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ vẫn còn giữ nguyên vẻ nguyên sơ, huyền bí.

Vĩnh Phúc: Linh thiêng mở hội Quốc mẫu Tây Thiên

 Nghi lễ rước kiệu tại Lễ hội Tây Thiên. Ảnh Lê Tâm

Lễ hội Tây Thiên năm 2018 được tổ chức với các phần cơ bản, gồm phần lễ và phần hội. Theo đó, phần lễ thực hiện các nghi thức lễ cáo, lễ rước kiệu, lễ dâng hương Quốc Mẫu Tây thiên tại đền Thỏng, lễ dâng hương tại chùa Thượng, lễ dâng hương tại đền Thượng, lễ tạ; Còn ở phần hội là tổ chức các hoạt động thể thao dân tộc, trò chơi dân gian các môn: bóng chuyền nam, nữ toàn tỉnh, kéo co, cờ tướng, nhảy bao bố và vật dân tộc; tổ chức thi ẩm thực, thi làm bánh chưng gù, bánh giò và bánh dày...

Vĩnh Phúc: Linh thiêng mở hội Quốc mẫu Tây Thiên
 
Vĩnh Phúc: Linh thiêng mở hội Quốc mẫu Tây Thiên
Vừa tham dự không gian văn hóa tín ngưỡng dân gian, dịp này du khách và các phật tử muôn phương trở về đây có dịp được chiêm ngưỡng Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên - công trình được xem là một phần cái nôi của đạo Phật ở Việt Nam, đã được phục dựng lại trên nền chùa cổ Thiên Ân thiền tự. Tại đây còn có đại bảo tháp Mandala Tây Thiên - một kiệt tác kiến trúc được coi là kiệt tác kiến trúc Phật giáo Kim Cương thừa đầu tiên tại Việt Nam, đã góp phần tôn vinh giá trị tâm linh và văn hóa của Tây Thiên - Vĩnh Phúc nói riêng. 
Vĩnh Phúc: Linh thiêng mở hội Quốc mẫu Tây Thiên

Lễ hội Tây Thiên thu hút hàng nghìn người từ khắp nơi về dự. Ảnh Lê Tâm

Với việc tổ chức lễ hội định kỳ hàng năm, di tích và danh thắng Tây Thiên, Vĩnh Phúc đang ngày càng thu hút sự quan tâm của du khách thập phương. Sự kiện này thêm một lần góp sức đánh thức tiềm năng du lịch cho vùng đất này.

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang