Virus đánh cắp ngày một nhiều

author 11:03 11/12/2013

(VietQ.vn) - Hiện số lượng người dùng Internet đối diện với những cuộc tấn công lừa đảo đã tăng 87%, từ 19,9 lên 37,3 triệu người trong 12 tháng qua. Facebook, Yahoo, Google và Amazon là những mục tiêu tấn công chính của tội phạm mạng.

Lừa đảo trực tuyến là cách thức tội phạm tạo ra những trang giả mạo các trang web nổi tiếng (dịch vụ email, trang web của ngân hàng, mạng xã hội…) và cố gắng dẫn dụ người dùng đến những trang này. Người dùng đăng nhập thông tin và mật khẩu của mình vào các trang web được ngụy trang tốt mà không chút nghi ngờ, và những thông tin này được chuyển đến tin tặc.

Tội phạm mạng có thể dùng những thông tin cá nhân, ngân hàng hay mật khẩu đánh cắp được để trộm tiền của người dùng, phát tán thư rác và phần mềm độc hại thông qua các email bị xâm nhập hay tài khoản mạng xã hội, hoặc đơn giản hơn chúng có thể bán những mật khẩu đánh cắp được cho các tin tặc khác.

Cũng theo nghiên cứu này, các dịch vụ của Yahoo!, Google, Facebook và Amazon bị tấn công lừa đảo thường xuyên nhất với 30% các phiên bản nhái theo những trang này được đăng ký; hơn 20% các cuộc tấn công lừa đảo bắt chước các ngân hàng hay những tổ chức tài chính; American Express, PayPal, Xbox live, Twitter… nằm trong top 30 trang web mục tiêu của sự tấn công.

Số lượng người dùng Internet đối diện với những cuộc tấn công lừa đảo đã tăng 87%

Theo Trung tâm An ninh mạng Việt Nam (BKAV), trung bình mỗi tháng đơn vị nhận được hàng chục báo cáo về lừa đảo qua Yahoo Messenger. Trong mỗi vụ, số nạn nhân có thể lên tới hàng chục người. Mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần nhưng do sự nhẹ dạ của người sử dụng mà các vụ cướp nick hoặc lừa tiền vẫn diễn ra liên tiếp.

Thời gian qua, đã có 2.638 dòng virus máy tính mới xuất hiện tại Việt Nam. Các virus này đã lây nhiễm trên 4.235.000 lượt máy tính. Virus lây nhiều nhất là W32.Sality.PE đã lây nhiễm trên 344.000 lượt máy tính. Và trong thời gian này đã có 425 website của các cơ quan, doanh nghiệp tại Việt Nam bị hacker xâm nhập, trong đó có 9 trường hợp gây ra bởi hacker trong nước, 416 trường hợp do hacker nước ngoài.

Không chỉ Yahoo mà giờ đây Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới đã trở thành phương tiện để tin tặc lợi dụng. Bkav từng ghi nhận sự xuất hiện của các dòng virus lần đầu tiên phát tán qua Facebook chat. Mặc dù về bản chất, thủ đoạn của những virus này không mới so với virus phát tán qua Yahoo Messenger, nhưng với lượng người sử dụng đông đảo của Facebook, virus có tốc độ lây lan chóng mặt. Không những thế, trên môi trường mạng xã hội như Facebook hay Twitter,  còn xuất hiện hàng loạt vụ giả mạo người nổi tiếng để lừa đảo.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, hoạt động ghi lại thông tin người dùng liên quan trực tiếp đến tập tin acc.txt. David Jacoby (một nhà nghiên cứu của Kaspersky) cho biết, ông đã tải acc.txt và nhận thấy rằng, tập tin này đã đánh cắp tài khoản. Trong phiên bản đầu tiên của acc.txt mà ông tải xuống, những kẻ tấn công đã thu thập được hơn 3.000 tài khoản, theo báo cáo của Softpedia. David Jacoby cho biết, đã tải acc.txt khoảng năm phút một lần và sau 20 phút ông nhận thấy rằng, số lượng các tài khoản bị đánh cắp tăng từ 3.000 lên đến trên 6.000.

Bkav từng dự đoán sự gia tăng đột biến về số lượng mã độc cho điện thoại. Thực tế, lượng mã độc trên Smartphone đã tăng gấp nhiều lần thời gian qua. Thậm chí, mã độc còn xuất hiện ngay trên Google Android Market cho dù hệ thống này được kiểm duyệt trực tiếp bởi con người. Với lượng tăng trưởng người sử dụng Smartphone tại Việt Nam lên gấp đôi trong năm tới theo dự báo của Nielsen (Hãng nghiên cứu thị trường), năm 2013 sẽ tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của virus trên diện thoại di động.

Tấn công mạng không chỉ là vấn đề của Việt Nam, mà là vấn đề của cả thế giới. Khi các bộ máy quản lý nhà nước về an ninh mạng của Việt Nam vẫn chưa hoàn thiện thì những cuộc tấn công này không những còn tiếp diễn mà có nguy cơ không kiểm soát được.

Đó là chưa kể đến việc sau ngày 8/4/2014, Microsoft sẽ không còn cung cấp các cập nhật bảo mật, bản sửa lỗi ngoài bảo mật, số hỗ trợ kỹ thuật hoặc cập nhật các nội dung kỹ thuật trực tuyến cho Windows XP. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng sẽ không còn nhận được các cập nhật giúp bảo vệ máy tính khỏi virus độc hại, phần mềm gián điệp và các mã độc khác. Tình trạng này có thể dẫn đến thời gian chết và vấn đề tương thích phần mềm khi vận hành máy tính của người dùng và doanh nghiệp.

Hiện tại Việt Nam vẫn còn hơn 5.3 triệu máy tính, tương đương với con số 4 trên 10 máy tính đang chạy Windows XP. Windows XP là hệ điều hành đã 11 năm tuổi, thiếu hẳn đi khả năng xử lý các tấn công mạng tinh vi và khó đáp ứng các nhu cầu ngày càng gia tăng của người dùng cho bài toán năng suất và riêng tư dữ liệu.

Quang Quỳnh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang