Vỡ bờ đập bãi thải nhà máy DAP số 2 ở Lào Cai: Những ai phải chịu trách nhiệm?

author 19:00 10/09/2018

(VietQ.vn) - Theo quan điểm của các chuyên gia pháp lý, để xảy ra sự cố vỡ bờ đập bãi thải quặng ở Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2, trách nhiệm không thể đổ cho một người.

Trong Công điện số 10/CĐ-UBND ngày 07/8/2018 của UBND tỉnh Lào Cai về việc tăng cường công tác phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất tỉnh Lào Cai năm 2018 nêu rõ: Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xảy ra hàng chục sự cố hóa chất như nổ khí gas; nứt, rò rỉ bồn chứa axit, đổ xe téc chuyên dụng chở axit trên đường vận chuyển của Công ty CP Hóa chất Đức Giang; cháy nổ lò đốt bùn phốt pho tại một số nhà máy sản xuất phốt pho vàng, các sự cố trong quá trình sản xuất phốt pho, rò rỉ amoniac tại nhà máy sản xuất DAP số 2... gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và tài sản của doanh nghiệp.

Gần đây nhất, khoảng 12h10 ngày 7/9, tại Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 2 (thuộc Công ty cổ phần DAP số 2, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam - Vinachem, Khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) đã xảy ra sự cố vỡ bờ đập bãi thải.

Chỗ đập bị vỡ đã được khắc phục, không còn hiện tượng rò rỉ, độ pH đã về mức cho phép.

Ông Lê Ngọc Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, đến 9h ngày 08/9/2018, tỉnh đã huy động sử dụng tổng cộng khoảng 500 tấn vôi bột và sữa vôi để trung hòa nguồn nước. Kết quả quan trắc các dòng chảy đến 9h ngày 08/9 tại suối Nhuần và suối Trát cho thấy, chất lượng nước đã cơ bản ổn định với pH = 6,6 đến 9.0.

Về khắc phục thiệt hại, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng hỗ trợ các gia đình làm vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa, di chuyển tài sản đến nơi an toàn, ổn định đời sống.

Theo kết quả rà soát, tính đến 12h ngày 08/9, sự cố đã làm ảnh hưởng đến 35 hộ dân và 03 tổ chức (dọc đường Tỉnh lộ 151). Trong sáng ngày 8/9, Công đoàn Tập đoàn Hóa chất đã đền bù trước mắt cho mỗi hộ bị ảnh hưởng số tiền 5 triệu đồng/hộ. Trước đó ngày 7/9, Công ty cổ phần DAP số 2 ứng trước tiền đền bù thiệt hại với số tiền 2 triệu đồng/hộ. Trong ngày 10/9, công ty tiếp tục thực hiện việc ứng trước tiền đền bù với số tiền 10 triệu đồng/hộ.

Về mức đền bù cụ thể cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng trong sự cố này, ông Hưng cho hay, hiện tại do khó áp giá nên tổ công tác đang xin ý kiến các ngành.

Cũng theo ông Hưng, đến nay, UBND huyện Bảo Thắng cùng Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachem đã thực hiện xong công tác thống kê, dự kiến đủ quỹ đất tái định để di chuyển các hộ dân.

Vì vậy để đảm bảo sớm ổn định cuộc sống cho các hộ dân, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam hỗ trợ cùng Công ty CP DAP số 2 - Vinachem bố trí nguồn kinh phí phối hợp với UBND huyện Bảo Thắng trước mắt tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng, di chuyển ngay 10 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp nằm phía dưới khu vực bị vỡ đập bãi thải. Các hộ còn lại sau khi khắc phục xong sự cố sẽ tiếp tục di chuyển để ổn định cuộc sống.

UBND tỉnh cũng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét sớm chấp thuận cho đầu tư xây dựng thêm hồ chứa nước thải số 2 bảo đảm tiêu chuẩn, quy chuẩn an toàn theo quy định để phục vụ sản xuất lâu dài. Đồng thời, chỉ đạo Sở TN&MT chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, Trung tâm Quan trắc TNMT tiếp tục tiến hành quan trắc liên tục chất lượng nguồn nước 5-10 ngày; phối hợp với Công ty cổ phần DAP số 2 - Vinachem xử lý nguồn nước bị ô nhiễm (nếu có).

Bàn về vấn đề này Luật sư Bùi Đình Ứng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nêu quan điểm cho rằng, bồi thường không có nghĩa bỏ qua trách nhiệm của đơn vị để xảy ra sự cố vỡ bờ đập bãi thải. “Cơ quan chức năng phải xem xét xử phạt đơn vị để xảy ra sự cố này khiến môi trường bị ảnh hưởng”, Luật sư Bùi Đình Ứng nói.

Cũng theo Luật sư Ứng, 500 tấn vôi bột và sữa vôi để trung hòa nguồn nước hay 17 triệu đồng tiền hỗ trợ mà người dân đã nhận được chỉ là trước mắt nhưng phải xem lại vì sao bờ đập bãi thải bị vỡ. “Phải truy xem vì sao vỡ đập. Là do nhà máy hay do thiết kế không đảm bảo hoặc thi công không đúng thiết kế? Không chỉ doanh nghiệp mà còn cơ quan chức năng có tham gia kiểm tra thường xuyên hoạt động của doanh nghiệp hay chỉ tham gia trên giấy tờ chứ không thực tế? Để xảy ra sự cố này, trách nhiệm không thể đổ cho một người”, Luật sư Ứng chia sẻ.

Nguyễn Huệ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang