Vụ bán cây sưa 200 tuổi ở Bắc Ninh: Có sai phạm trong quá trình bán đấu giá?

authorĐỗ Thu Thoan 06:06 28/05/2017

(VietQ.vn) - Cách đây không lâu, cây sưa 200 năm tuổi đình làng Đông Cốc (Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh) đã chính thức “về tay” vị đại gia gỗ Đồng Kỵ khi ông đã chi 24,5 tỷ ra để mua cây sưa này.

Tuy nhiên, người dân ở đây cho PV báo Dân trí biết, việc bán cây sưa hơn 200 tuổi đã gây rất nhiều tranh cãi, uẩn khúc. Cụ thể, theo ông Nguyễn Văn Khuyến, một người dân thôn Đông Cốc, đã từng có người đến trả giá cây sưa lên tới 50 tỷ đồng, nhưng người dân không phải là người đứng ra chịu trách nhiệm mua bán mà do UBND Tỉnh Bắc Ninh có văn bản giao cho UBND huyện và xã hướng dẫn cho nhân dân xã Đông Cốc.

Lạ thay cây sưa đã bị âm thầm đem đi đấu giá rồi về báo với dân làng là bán 24,5 tỷ đồng. Sau đó, rất nhiều cuộc họp mở ra, nhưng người dân trong thôn vẫn kiên quyết không bán với giá đó, các cuộc họp đều có biên bản ghi lại, chia sẻ với Dân trí, ông Khuyến cho biết thêm.

Ông còn kể: Mãi cho đến ngày 28 Tết âm lịch năm ngoái, sau nhiều ngày họp dân và xin chữ kí của dân về việc đồng ý bán cây với giá đó không thành, một hình thức khác được đưa ra lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để nhằm lấy được chữ kí. Đó là, chuyển sang hình thức “hỗ trợ và phát triển sản xuất nông nghiệp”, mỗi khẩu trong thôn sẽ nhận được 10 triệu đồng và người dân phải kí vào 1 biên bản nhận tiền. Nhưng người dân Đông Cốc không biết đó chính là kí vào biên bản đồng ý bán cây sưa đỏ 200 tuổi với giá 24,5 tỷ đồng.

vu-ban-cay-sua-200-tuoi-o-bac-ninh-co-sai-pham-trong-qua-trinh-ban-dau-gia

 Cây sưa 200 tuổi nằm sát cổng đình Đông Cốc thời điểm chưa bán. Ảnh: Thanh niên

Theo đó, ông Phạm Minh Hải, người dân Đông Cốc cũng là người đấu tranh mạnh mẽ để tìm ra sự thật sau vụ việc cho biết: Hiện, chúng tôi đang nộp đơn tố cáo công ty cho đấu giá bán cây sưa này lên Công an do chúng tôi nghi ngờ đã có sai phạm trong quá trình đấu giá. “Trong việc mua bán này có quá nhiều uẩn khúc và khi xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng thì lại mang danh nghĩa là người dân Đông Cốc bán cây. Nhưng thực tình không phải vậy, cây bị bán bao nhiêu, bán như thế nào người dân đều không được biết”, Dân trí dẫn lời ông Hải nói.

Khi PV Dân trí có mặt tại đây, gần như ngay lập tức có 1 số người xuất hiện và nói rằng, cây sưa bị bán là do vướng cổng, vướng đường điện và bị chết nên phải bán. Nhưng khi được hỏi những người dân khác trong thôn thì tình trạng cây vấn sống tốt và khỏe mạnh. .

Trước đó, theo Thanh niên, ngày 26/3, Chủ tịch xã Hà Mãn cho biết, cây sưa cổ thụ 200 tuổi ở đình Đông Cốc đã được bán với tổng giá trị là 26 tỉ đồng. Việc bàn giao và tiếp nhận cây sưa được thực hiện vào chiều 25/3.

Chủ sở hữu cây sưa là ông Nguyễn Văn Hùy (ngụ tại xã Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh). Ông Hùy là người thắng phiên đấu giá cây sưa vào tháng 8/2016 tuy nhiên đến ngày 25/3/2017, việc chặt hạ và bàn giao cây sưa mới được tiến hành.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang