Vụ đồ chơi lựu đạn phát nổ: Quản lý thị trường nói không, công an nói có

author 08:06 22/01/2014

Sau khi được cho về nhà, 7/39 học sinh trong vụ nổ đồ chơi Trung Quốc tại Trường Tiểu học Chu Văn An - thị trấn Đức An, huyện Đắc Song - đã phải tái nhập viện, 6 em được chuyển lên tuyến trên. Liên quan đến loại "bom vui" này, quản lý thị trường khẳng định không có trên địa bàn, còn công an thì liên tiếp bắt được.

 

Túi nhựa chứa dung dịch màu hồng và chất bột màu trắng có trong "bom vui".
Nhập viện lần 2

Sáng 18.1, 7 học sinh trong vụ nổ phải trở lại BVĐK huyện Đắc Song, sau đó 6 em được chuyển lên BVĐK tỉnh Đắc Nông điều trị. Chị Nguyễn Thị Nhạn - mẹ em Trần Trung Nguyên, học sinh lớp 5C - cho biết: "Sau khi được về nhà, cháu chỉ tạm ổn được vài giờ rồi kêu đau đầu, khó thở, đi đại tiện ra toàn máu tươi. Sau đó cháu lên cơn co giật, miệng lật bật không nói được gì...".
Cũng theo chị Nhạn, cháu Nguyên bị chất độc bắn vào mồm, nuốt vào bụng nên bị nhiễm độc nặng nhất, các cháu khác chỉ nhiễm độc qua da. Bà Vũ Thị Sửu - bà nội của cháu Nguyễn Duy Tân, lớp 4B - cho biết, các cháu này như người bệnh giả vờ. Hết cơn lại chơi đùa bình thường, đang chơi mặt mày lại tím tái, nôn mửa, co giật phải thở ôxy. Bà Sửu cho rằng trong đồ chơi phát nổ có chất kích thích gì đó, khiến cho các cháu ăn khỏe bất thường. Bệnh mà ăn một lúc hai bát cháo to, có đứa ăn 2 bát phở xong vẫn còn đòi ăn thêm ổ bánh mì, chúng tôi sợ quá không dám cho ăn nhiều.

 

                                    Bác sĩ Phạm Thị Kim Huê thăm khám cho học sinh vụ nổ.

Bác sĩ Phạm Thị Kim Huê - Phó Trưởng khoa Nhi, BVĐK tỉnh Đắc Nông - cho biết: "Bệnh viện vẫn chưa xác định trong đồ chơi phát nổ có những chất độc gì, nên chỉ điều trị các triệu chứng lâm sàng, không phải đặc trị. Hiện sức khỏe của 6 bệnh nhi đã ổn định, không lên cơn co giật, nôn mửa và đang được theo dõi sát sao". BS Huê nhận định, do chưa xác định độc chất, nên chưa thể nói các bệnh nhi này có bị di chứng hay không. Nếu chất độc đó là chì hoặc xianua thì có thể gây ung thư, suy thận và thời gian phát bệnh còn tùy thuộc mức độ nhiễm phải.
Phát hiện thêm 2 điểm bán "bom vui"

Ông Lê Như Hiền - Chi Cục phó Chi cục Quản lý thị trường Đắc Nông - cho biết, ngay trong ngày xảy ra vụ nổ tại Trường Tiểu học Chu Văn An, chi cục đã tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Đắc Song nói riêng, toàn tỉnh nói chung. Những ngày sau đó tiếp tục kiểm tra, nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện được loại đồ chơi này, cũng như các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ, nguy hiểm. Trả lời câu hỏi của PV Lao Động, do "bị động" nên người bán tạm thời cất giấu hay không có bán đồ chơi này, ông Hiền nói: "Tôi nghĩ là người ta không bán, chỉ có bà Lan lên tỉnh Đắc Lắc mua về bán cho học sinh Trường Chu Văn An thôi".

Tuy nhiên, trung tá Trần Khánh Dư - Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Đắc Song - cho biết: "Sáng 20.1, Công an huyện đã phát hiện thêm 2 quán tạp hóa tại xã Nam Bình bày bán gói nổ Trung Quốc, còn gọi là bom vui. Cụ thể, bà Nguyễn Thị Lúy ở thôn 10 bán 32 gói, bà Trần Thị Thanh ở thôn 3 bán 27 gói. Cả hai cho biết mua sỉ tại cửa hàng tạp hóa Mai Hoa ở địa chỉ 87 Y Jút, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc. Nhưng cũng như lực lượng quản lý thị trường Đắc Nông, chiều 20.1, ông Trần Nguyên Đức - Phó chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Đắc Lắc - cho biết, đã "lục tung" tiệm tạp hóa Mai Hoa vẫn không phát hiện được gì. Công an huyện Đắc Song đang chờ kết quả giám định các chất có trong đồ chơi bom vui để tiếp tục điều tra, xử lý các đối tượng có liên quan tùy theo tính chất, mức độ.

"Ngay sau khi sự việc xảy ra, Sở Y tế đã chỉ đạo BVĐK huyện Đắc Song, BVĐK tỉnh Đắc Nông tập trung điều trị cho các bệnh nhi, xác định nguyên nhân gây ngộ độc, hiện nay sức khỏe của các cháu đã khá. Đó là điều trị ngộ độc cấp tính, còn di chứng về sau như thế nào thì phải xác định được chất độc có trong đồ chơi phát nổ đó. Chúng tôi nhận định đồ chơi này cực kỳ nguy hiểm cho trẻ em, các ngành có chức năng cần có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời". BS Ngô Minh Trực - Giám đốc Sở Y tế Đắc Nông bày tỏ quan điểm. 
Theo Lao động
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang