Vụ cán bộ phường 'bẻ khóa' nhà dân bắt gà Đông Tảo tiêu hủy: Trưởng Thanh tra Thú y lên tiếng

authorĐỗ Thu Thoan 09:03 02/08/2017

(VietQ.vn) - Liên quan đến vụ việc anh Đào Tuấn Anh, ngụ đường Phan Huy Ích, P.15, Q.Tân Bình (TP.HCM) bị đoàn kiểm tra của UBND phường “bẻ khóa” cổng vào bắt 9 con gà Đông Tảo đi tiêu hủy khi anh không có nhà đã có nhiều ý kiến xung quanh.

Theo đó, Trưởng phòng Thanh tra của Chi cục Thú y TP.HCM cho biết hiện TP không cấm nuôi gia cầm nhưng một số nội dung về quy hoạch chăn nuôi thì nội thành, nội thị không được phép nuôi, vùng ngoại thành nuôi phải có điều kiện, dẫn thông tin báo Thanh niên đăng tải.

Về vụ việc này, đa số các ý kiến không hài lòng với cách hành xử của đoàn kiểm tra, một số khác lại cho rằng anh Tuấn Anh nuôi gà trong khu dân cư là ảnh hưởng đến hàng xóm nên việc tiêu hủy gà là cần thiết.

Để làm rõ vấn đề này, PV báo Thanh niên đã có cuộc trao đổi với ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng phòng Thanh tra, Chi cục Thú y TP.HCM.

Ông Nguyên cho biết không có luật nào cấm người dân nuôi gà trong khu dân cư nhưng hiện UBND TP có văn bản số 926/UBND-KT ngày 24.2.2017 với nội dung: “Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, gà đá không đăng ký với địa phương và không đảm bảo điều kiện an toàn sinh học, nhất là tại các quận nội thành và quận ven nội”.

Do vậy, muốn nuôi gà phải đăng ký với địa phương. Hiện tại, quy hoạch chăn nuôi của TP lại không chủ trương cho nuôi gà trong nội thành, dù là nhỏ lẻ.

Đoàn kiểm tra của phường 15 xuống bắt gà của người dân. Ảnh cắt từ clip/Thanh niên

Theo ông Nguyên, khó khăn hiện nay của các đoàn kiểm tra là văn bản UBND nêu kiên quyết xử lý nhưng không nói rõ kiên quyết xử lý tức là làm như thế nào? Có được bắt đi tiêu hủy hay người dân tự tiêu hủy. Do vậy, vụ việc xảy ra tại đường Phan Huy Ích chưa thể kết luận được đúng sai thế nào.

“TP.HCM là điểm tập trung gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm của tỉnh thành, nguồn nguy cơ dịch bệnh rất lớn có thể bùng phát bất kì lúc nào. Nếu không chủ động phòng tránh thì có bùng nổ dịch có thể sẽ để lại hậu quả rất khó lường”, báo Thanh niên dẫn lời ông Nguyên nhận định.

Trước đó, trao đổi với Tiền phong vào chiều 31/7, anh Đào Tuấn Anh, người sở hữu căn nhà bị đoàn kiểm tra của UBND phường 15 bẻ khóa cổng bắt 9 con gà Đông Tảo đi tiêu hủy, cho biết:  Nếu phường không xin lỗi, anh sẽ khởi kiện vụ việc ra tòa

Anh Đào Tuấn Anh cũng nói rằng cho tới thời điểm đó, anh vẫn chưa nhận được "thông báo hay phản hồi nào từ UBND phường 15" về vụ việc. Anh Tuấn Anh cũng khẳng định, thời điểm đoàn kiểm tra đến nhà và bắt gà, anh không có mặt.

Anh Tuấn đặt vấn đề: "Tại sao phòng chống dịch cúm hay dịch bệnh, đoàn chỉ bắt 9 con gà Đông Tảo, còn bồ câu họ không bắt. Hơn nữa, đoàn xuống kiểm tra, bắt gia cầm mà không có dụng cụ như khẩu trang, bao tay phòng chống dịch bệnh".

Theo anh Tuấn Anh, số gà bị bắt có tổng giá trị khoảng 10 triệu đồng.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang