Vụ hố tử thần: Nam Cường và Sông Đà Thăng Long phủi trách nhiệm?

author 07:39 21/08/2012

(VietQ.vn)- “Lỗi không phải do công ty, không phải do chất lượng đường. Sông Đà – Thăng Long sẽ cam kết chịu một phần trách nhiệm chứ không hoàn toàn nhận lỗi”, Chủ tịch Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long nói thẳng.

Tại cuộc họp bàn về phương án khắc phục sự cố sụt lún đường Lê Văn Lương kéo dài sáng 20/8 đại diện các cơ quan liên quan đã thống nhất thành lập 2 đoàn công tác. Một đoàn sẽ tìm giải pháp khắc phục nhanh nhất sự cố, đảm bảo việc đi lại của người dân, trong ngày 22/8, phải đưa ra phương án khắc phục sự cố. Đoàn thứ 2 sẽ đánh giá, xác định nguyên nhân xảy ra hiện tượng sụt lún, từ đó đưa ra kết luận, giải pháp xử lý.

Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng, đến thời điểm sáng ngày 20/8, cơ quan chức năng chưa thể đưa được nguyên nhân chính xác nào gây nên sự cố trên. Nguyên nhân phải căn cứ trên cơ sở kết luận của các cơ quan chức năng, xác định sự ảnh hưởng.
 
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng: Các cơ quan liên quan cần mời một đơn vị tư vấn đủ năng lực kiểm định, đánh giá toàn bộ hiện trạng, theo hồ sơ thi công tại vị trí đó. Kết luận nguyên nhân phải dựa trên kết luận kiểm định công trình, những ảnh hưởng gây ra sự cố. Sau đó, Sở Xây dựng sẽ mời các chuyên gia của Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, xác định nguyên nhân sụt lún.
Chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ sụt lún nghiêm trọng xảy ra vào ngày 19/8
Chưa có cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ sụt lún nghiêm trọng xảy ra vào ngày 19/8
 
Tranh cãi về nguyên nhân và trách nhiệm, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Nam Cường và Công ty CP Sông Đà Thăng Long (chủ công trình sát hố sụt) tiếp tục đổ lỗi cho nhau về nguyên nhân sự cố. Ông Trần Oanh, Tổng giám đốc Tập đoàn Nam Cường khẳng định, tuyến đường trục phía bắc Hà Đông đảm bảo an toàn chịu lực và chất lượng công trình theo đúng quy định về thiết kế, đã đưa vào sử dụng đã 3 năm. Hố sụt lún trên mặt đường không thể xảy ra nếu không có tác nhân bên ngoài là mưa bão và việc thi công tòa nhà gần đó với 3 tầng hầm của Công ty Sông Đà Thăng Long.
 
Phản phảo lại ý kiến của Tập đoàn Nam Cường, lãnh đạo Công ty CP Sông Đà Thăng Long lại cho rằng: Công ty CP Sông Đà Thăng Long không rút cừ tại chân công trình vì còn tiếp tục thi công một số tòa nhà. Do vậy, thông tin gây ra sự cố do Công ty CP Sông Đà Thăng Long rút cừ là không đúng. Nguyên nhân và trách nhiệm của sự việc cần chờ kết luận của cơ quan chức năng.
 
Cũng theo vị đại diện của Sông Đà Thăng Long, trước khi sự cố sụt lún xảy ra, đã có hiện tượng nước phụt lên từ phía mặt đường Lê Văn Lương. Ông Nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Sông Đà Thăng Long cho rằng: "Về hiện tượng nước phụt lên từ dưới mặt đường là do hệ thống cống ngầm bị phá hủy. Nước tràn qua đường và tràn vào các hố móng của công trình nên Sông Đà Thăng Long muốn tìm nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sự cố vì để lâu dài sẽ ảnh hưởng tới công trình đang thi công".
 
Đưa ra câu hỏi khi nhiều báo chí nêu nguyên nhân là công ty thi công tòa nhà gây ra sụt lún đường, ông Dũng khẳng định: “Lỗi không phải do công ty, không phải do chất lượng đường. Sông Đà – Thăng Long sẽ cam kết chịu một phần trách nhiệm chứ không hoàn toàn nhận lỗi”.
 
Cũng theo vị đại diện của tập đoàn Sông Đà, trước khi sự cố sụt lún xảy ra, đã có hiện tượng nước phụt lên từ phía mặt đường Lê Văn Lương. Ông Dũng cũng cho rằng, về hiện tượng nước phụt lên từ dưới mặt đường là do hệ thống cống ngầm bị phá hủy. Nước tràn qua đường và tràn vào các hố móng của công trình nên Sông Đà Thăng Long muốn tìm nguyên nhân và có biện pháp khắc phục sự cố vì để lâu dài sẽ ảnh hưởng tới công trình đang thi công.
 
Anh Minh
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang