Vũ khí ‘con quái vật ác nhất hành tinh' có khả năng ‘đè bẹp’ mọi đối thủ nhờ nâng cấp

author 19:30 11/09/2017

(VietQ.vn) - Xe tăng AMX-56 Leclerc là vũ khí chủ lực của Pháp nhờ hệ thống vũ khí cực mạnh, khả năng cơ động cao có khả năng “đè bẹp” mọi đối thủ trên chiến trường.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Vũ khí chủ lực của Pháp

Xe tăng AMX-56 Leclerc được phát triển bởi hãng GIAT, một tập đoàn công nghiệp quốc phòng của Pháp. Vũ khí này được đặt tên theo tướng quân Philippe Leclerc de Hauteclocque, ông đã từng chỉ huy và dẫn đầu Sư đoàn tăng thiết giáp số 2 của Lực lượng giải phóng Pháp tiến về Paris trong những trận đánh cuối cùng giải phóng Pháp bị Phát xít Đức chiếm đóng trong Thế chiến thứ II.

Hiện nay, xe tăng AMX-56 Leclerc đang được biên chế trong Quân đội Pháp, Quân đội Các tiểu vương quốc Ả Rập (UAE) và được xem như là xe tăng chiến đấu chủ lực (MBT) chính của 2 lực lượng này. Ngay từ khi được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1991, Leclerc đã gây được khá nhiều tiếng vang và được gọi với tên “Xe tăng điện tử” với nhiều hệ thống khí tài hiện đại vượt trội. Sau đó 1 năm, Quân đội Pháp đã đặt hàng và biên chế chúng khá nhiều trong các lực lượng tăng thiết giáp của quân đội Pháp.

Vũ khí quân sự này ra đời với mục tiêu thay thế cho người tiền nhiệm là AMX-30 đã lỗi thời so với các loại xe tăng từ các nước đồng minh và cả Liên bang Xô Viết. Trước đó, AMX-30 đã phục vụ trong quân đội Pháp hơn 30 năm với tư cách là MBT chính của lực lượng này.

 Xe tăng AMX-56 Leclerc của Nga. Ảnh: Đất Việt

 Xe tăng AMX-56 Leclerc của Nga. Ảnh: Đất Việt

Hiện nay, AMX-56 đã phát triển khá hoàn thiện với nhiều đặc điểm và tính năng ưu việt, nó được xếp vào một trong 5 loại xe tăng mạnh nhất thế giới bao gồm: T-90 (Quân đội Liên bang Nga), Challenger 2 (Quân đội Hoàng gia Anh), Leopard 2 (Quân đội Cộng hòa Liên bang Đức) và M1 Abram (Quân đội Hoa Kỳ). Hiện nay, có đến 406 chiếc AMX-56 Leclerc đang được biên chế trong các sư đoàn của Pháp, con số này ở UAE là 388 chiếc. Trị giá mỗi chiếc tính đến năm 2011 là 9,1 triệu đô Euro.

Đặc biệt, đây cũng là loại xe tăng đắt nhất hành tinh khi có giá lên tới 27,1 triệu USD/chiếc. Xe được tích hợp rất nhiều công nghệ điện tử và phòng vệ tối tân, trong đó có hệ thống chiến đấu tối tân FINDERS kết hợp hệ thống liên lạc ICONE TIS, cho phép liên kết đội hình xe tăng thành một mạng lưới lên tới 100 chiếc, giúp kíp xe lên kế hoạch, hiệp đồng tác chiến dễ dàng.

"Con quái vật" không ngừng được nâng cấp

Theo một nguồn tin, sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng sự cần thiết, Pháp đã quyết định nâng cấp các xe tăng chiến đấu chủ lực xe tăng AMX-56 (MBT) Leclerc trong kho để đáp ứng trước các mối đe dọa từ xe tăng và vũ khí Nga.

Kế hoạch hiện tại của Quân đội Pháp sẽ được thực hiện với hơn 200 xe tăng chiến đấu Leclerc, các xe tăng này sẽ được hiện đại hóa bởi Nexter Systems. Tuy nhiên, con số này có thể tăng lên tới 225 chiếc trong thời gian tới, sau khi chương trình hiện đại hóa khoảng 25 xe tăng trong kho được thực hiện thí điểm.

Phát biểu với IHS Jane's, một phát ngôn viên Quân đội Pháp nói rằng, việc tăng cường số lượng MBT Leclerc hoạt động lên 225 chiếc là một trong số những điều chỉnh trong chương trình hiện đại hóa SCORPION của Quân đội Pháp.

Nguyên nhân đằng sau gói nâng cấp này chưa thực sự rõ ràng, nhưng theo nguồn tin quân sự tin cậy của Pháp, sau nâng cấp xe tăng sẽ được tăng cường đáng kể sức mạnh hỏa lực, khả năng sống còn và tích hợp hệ thống chiến trường số.

 Xe tăng AMX-56 Leclerc diễu hành trên đường phố Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

 Xe tăng AMX-56 Leclerc diễu hành trên đường phố Nga. Ảnh: Trí thức trẻ

Việc tăng cường hỏa lực bao gồm bổ sung một trạm vũ khí điều khiển từ xa với 01 súng máy 7,62 mm; đạn pháo 120 mm mới. Một module bảo vệ sẽ được bổ sung để cải thiện khả năng chống trọi cho xe tăng trước đạn súng phóng lựu RPG và bom tự chế (IED), một hệ thống gây nhiễu IED cũng sẽ được tích hợp.

Ngoài ra, hệ thống quản lý chiến trường số C4I cùng hệ thống thông tin, GPS và hiển thị đa chức năng hoàn toàn mới sẽ giúp xe tăng Leclerc hiện đại hóa trở nên mạnh mẽ hơn.

Về hệ thống phòng vệ, Leclerc được thiết kế với giáp đa lớp kết hợp giữa thép, titan và kim loại siêu cứng tungsten. Ngoài lớp giáp đó, trên thân xe còn phủ module giáp phản ứng nổ cải tiến NERA có khả năng vô hiệu hóa cả đầu đạn 2 đầu nổ chuyên chống giáp phản ứng nổ (ERA).

Leclerc cũng được trang bị hệ thống phòng vệ GALIX gồm 9 ống phóng lựu lắp 2 bên hông tháp pháo. Nó có thể phóng ra lựu đạn khói, lựu đạn sát thương và đánh lạc hướng tia hồng ngoại của tên lửa chống tăng có điều khiển.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang