Vũ khí 'mèo rừng' thể hiện độ 'bá đạo' trên biển khiến đối phương sợ hãi

author 22:00 02/10/2017

(VietQ.vn) - Với hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống vũ khí phòng vệ tự động biến AW159 Wildcat thành một trong những chiếc trực thăng hải quân hàng đầu thế giới hiện nay.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

AW159 Wildcat (phiên bản cải tiến từ nguyên mẫu Westland Super Lynx 300) do liên doanh Agustawestland giữa Anh và Ý chế tạo. Những cải tiến mới ở vật liệu chế tạo như cánh quạt bằng vật liệu composite, với vật liệu này, trực thăng không còn sợ nứt cánh quạt dẫn đến rơi rớt khi bị trúng đạn phòng không.

Ngoài ra buồng lái cũng có thiết kế rộng hơn để thoải mái cho phi hành đoàn. Thân máy bay được cải tiến để có thể mang được các hệ thống tác chiến điện tử mạnh mẽ. Với hệ thống sonar tiên tiến, radar Seaspray 7000 có tầm quét xa, hệ thống gây nhiễu hiệu quả, cùng trang bị vũ khí mạnh mẽ đã biến trực thăng này thành loại vũ khí đáng sợ cho những lực lượng hải quân trang bị chúng.

Trực thăng AW159 Wildcat

Trực thăng AW159 có khả năng đáp ứng nhiệm vụ chống ngầm, chống hạm, trinh sát biển, tìm kiếm cứu cứu nạn. Máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa khoảng 6 tấn, dài 15,24 m, cao 3,73 m.

AW159 được trang bị các thiết bị diện tử tối tân như radar mảng pha AESA, sonar thả chìm chủ động, thiết bị quang-điện tử, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống phòng vệ tự động biến nó thành một trong những chiếc trực thăng hải quân hàng đầu thế giới hiện nay.

Hệ thống hỏa lực của trực thăng AW159 khá đa dạng với tên lửa tự hành hoặc loại có điều khiển, súng FN MAG hoặc Browning M2, ngư lôi và bom khoan.

Máy bay được trang bị hai động cơ turbine trục LHTEC CTS800-4N cho tốc độ bay tối đa 311 km/h, tầm bay 777 km, thời gian hoạt động trung bình 2 tiếng 15 phút (tối đa tới 4 tiếng 15 phút nếu mang theo thùng dầu phụ, bỏ bớt vũ khí). AW159 còn có thể mang loại tên lửa chống hạm tương lai (FASGW/ANL-hạng nặng) của công ty MBDA.

AW159 Wildcat là thiết kế trực thăng quân sự đa nhiệm được AgustaWestland cải tiến trên cơ sở mẫu Super Lynx. Nó có kiểu dáng tương tự mẫu Lynx, tất nhiên vẫn tồn tại một số sự đổi khác nhỏ trong hệ thống nhiên liệu, hộp số cánh quạt chính, cánh quạt đuôi, tăng khả năng tàng hình...

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang