Xe tăng bộ binh Churchill uy trấn một thời của nước Anh

author 17:22 27/01/2015

(VietQ.vn) - Vũ khí quân sự xe tăng bộ binh Churchill có vai trò vô cùng quan trọng đối với quân đội Anh trong Chiến tranh Thế giới thứ II, loại tăng này đã từng khiến xe tăng “Tiger” của Đức phải khiếp sợ.

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Xe tăng Churchill được đánh giá là vũ khí quân sự hiệu quả của quân đội Anh và quân Đồng Minh trong Thế chiến Thứ II (1939-1945), sánh ngang cùng các dòng tăng huyền thoại Sherman M4 của Mỹ và T-34 của Hồng quân Liên Xô.

Trong lịch sử, quân đội Anh đã áp dụng chiến lược hai xe tăng Cruiser cùng một xe tăng bộ binh với trang bị vũ khí và thiết giáp tốt hơn. Những chiếc tăng bộ binh Churchill đời đầu được sử dụng để phá nát phòng tuyến quân địch, còn xe tăng hạng nhẹ Cruiser sẽ tấn công từ hai bên cánh.

Vũ khí quân sự lợi hại của quân đội Anh

Vũ khí quân sự lợi hại của quân đội Anh

Vào tháng 9 năm 1939, trong bối cảnh nước Anh bị trục Phát xít đe dọa, nhu cầu sản xuất một dòng tăng bộ binh mới trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Lúc này, công ty Vauxhall Motors được giao trách nhiệm thiết kế và lắp ráp mẫu tăng Churchill đầu tiên hay còn được biết đến với cái tên xe Tăng Bộ Binh Mk IV.

Mẫu vũ khí quân sự Churchill đầu tiên được trang bị hai đại bác chính bắn đạn nặng 900g, Churchill MK I và MK II có sử dụng súng phụ 40mm. Đến dòng MK III và MK IV, vũ khí chính được chuyển thành nóng súng 57mm thay vì 75mm như ở MK I và II.

Trên chiến trường Nam Phi, với bộ thiết giáp hiệu quả và hỏa lực mạnh mẽ, Churchill bắt đầu thể hiện được tính hiệu quả của mình trong nhiệm vụ bảo vệ lính bộ binh. Điểm yếu duy nhất của loại vũ khí quân sự này vào thời điểm đó chính là tốc độ vượt trội khiến cho bộ binh không thể theo kịp. Sau đó, dòng tăng Churchill được trang bị thêm nhiều tính năng mới để chiến đấu hiệu quả hơn trên địa hình sa mạc.

Vũ khí quân sự xe tăng Churchill đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của quân Đồng Minh

Vũ khí quân sự xe tăng Churchill đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của quân Đồng Minh

Xe tăng Churchill đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng vang dội của quân Đồng minh tại trận chiến El Alamein thứ hai vào tháng 11 năm 1942. Tại đây, Churchill đã hạ gục xe tăng hạng nặng mới mang tên Tiger của Đức Quốc Xã.

Mặc dù có hình thức cũ kỹ, vũ khí quân sự Churchill vẫn chứng minh được giá trị của mình trên chiến trường Chiến Tranh Thế giới Thứ II, đem lại chiến thắng cho quân Đồng Minh, đồng thời đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến tại Châu Âu.

Có khoảng 7.368 chiếc xe tăng Churchill đủ các phiên bản được sản xuất trong khoảng thời gian tử năm 1941 đến 1952. Dòng xe tăng Churchill của Anh vẫn tiếp tục phục vụ quân đội cho đến năm 1969 và bị thay thế bởi dòng tăng Cruiser Comets.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang