Vụ tráo máy nông cụ ở Bình Thuận: Máy Trung Quốc giá rẻ, chất lượng đáng lo

author 15:11 30/11/2017

(VietQ.vn) - Với những chiếc máy nông cụ có xuất xứ Trung Quốc, "đội lốt" hàng xịn của hãng Honda được "đánh tráo" khi mang hỗ trợ cho người dân đã gây bức xúc trong dư luận và Lãnh đạo Chính phủ đã chỉ đạo kịp thời làm rõ.

Dân nghèo nhận máy Trung Quốc "đội lốt" máy Nhật Bản

Theo quyết định của Chính phủ (QĐ 755/2013) về việc hỗ trợ máy móc, nông cụ cho đồng bào nghèo thuộc diện dân tộc thiểu số, UBND tỉnh Bình Thuận đã có quyết định cho các huyện Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình, Tuy Phong, Hàm Tân, Tánh Linh, Đức Linh và Hàm Thuận Nam được hưởng chính sách này (mỗi hộ được một máy cắt cỏ hoặc máy bơm nước). Các huyện (có đông đồng bào dân tộc thiểu số) sẽ tự ký hợp đồng và mua máy móc cho nông dân dựa trên kinh phí do ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Cụ thể, mỗi hộ được cấp máy cắt cỏ, máy xịt thuốc, máy bơm nước tùy theo nhu cầu, trị giá 5 triệu đồng/hộ.

Đầu năm 2017, người dân xã La Dạ (H. Hàm Thuận Bắc) đã phát hiện hơn 306 máy cắt cỏ của họ là máy Trung Quốc, chứ không phải là máy của Nhật như thông báo của chính quyền. Tất cả các máy này đều có tem nhãn mác hãng HONDA của Nhật Bản bên ngoài. Nhưng khi lột tem Nhật bên ngoài ra thì bên trong là tem nhãn mác của Trung Quốc. Theo giá trị máy Nhật mà ngân sách phải trả là khoảng 5 triệu đồng/máy. Tuy nhiên thực tế, máy mà người dân được cấp có giá bán ngoài thị trường chỉ trên 2 triệu đồng/máy.

Máy nông cụ Trung Quốc được dán bên ngoài nhãn mác máy Nhật. Ảnh Báo Thanh niên

Theo phản ánh của hộ dân, họ nhận được máy cắt cỏ hiệu GX 200 Honda 6.5, tuy nhiên khi lột nhãn hiệu này ra thì phía trong lại ghi là của hãng Toyo nào đó. Tương tự, một người dân khác nhận máy bơm nước hiệu Honda nhưng khi tháo nhãn hiệu Honda ở bên ngoài ra thì phía trong chỉ ghi vỏn vẹn GX200 mà không biết của hãng nào, nước nào sản xuất.

Riêng ở thôn 4, xã La Dạ có đến sáu hộ nhận máy bơm nước ghi của hãng Honda nhưng tháo lớp giấy trên lốc máy ra thì lại là hàng của Trung Quốc. Bức xúc, nhiều người đi dò thử giá và biết được nếu là máy cắt cỏ, máy xịt thuốc hoặc máy bơm nước hiệu Honda của Nhật cũng chỉ 3,2-3,5 triệu đồng/cái. Nhiều hộ dân nghèo đã yêu cầu cán bộ xã/huyện làm rõ việc đánh tráo và ăn bớt tiền của dân nghèo.

Trước thông tin trên, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra, làm rõ sự việc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, người cung ứng máy móc, nông cụ nói trên là ông Hồ Minh Thắng. Sau khi báo chí phản ánh, ông Thắng đã đến xã La Dạ viết giấy cam kết hứa sẽ khắc phục khi đã đánh tráo nông cụ Nhật Bản bằng nông cụ Trung Quốc giao cho các hộ nông dân nghèo.

Đối với những hộ dân nhận máy bơm nước hiệu Honda sẽ được giao thêm một cuộn dây tưới dài 50 m; những hộ dân nhận máy xịt thuốc hiệu Honda sẽ được bù thêm một máy cắt cỏ Trung Quốc; những hộ dân nhận máy cắt cỏ Honda sẽ nhận thêm một bình xịt điện. Riêng sáu hộ dân đã nhận máy bơm nước của Trung Quốc sẽ nhận thêm một máy cắt cỏ Trung Quốc và một cuộn dây tưới 50 m. Và nếu các hộ dân này không đồng ý sẽ đổi máy Trung Quốc lấy máy Honda của Nhật kèm theo cuộn dây tưới 50 m.

Máy Trung Quốc giá rẻ, chất lượng đáng lo

Liên quan đến việc bà con nông dân phát hiện nhiều máy nhãn hiệu GX 200 Honda của Nhật nhưng tháo lớp giấy trên lốc máy ra thì lại là hàng Trung Quốc. Theo Công ty TNHH máy nông nghiệp Bình Sơn, động cơ GX 200 Honda 6.5 là động cơ 4 thì hoạt động bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái. Một chiếc động cơ nổ Honda GX200 được sử dụng với nhiều chức năng khác nhau, với nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

Máy được các nông dân rất ưa chuộng vì nó sử dụng để chế tạo thành những chiếc máy bơm nước, máy phát điện, máy cắt cỏ hay chế tạo động cơ chạy thuyền xuồng, ca nô, các dòng máy xịt rửa...

“Nếu là động cơ chính hãng HONDA GX200 thì thiết kế các linh kiện chính xác, cấu tạo chắc chắn giúp động cơ hoạt động êm ái và ít độ rung hơn. Về mức khí thải ra môi trường thì động cơ Honda 4 thì đảm bảo tiêu chuẩn khí thải thế giới. Đồng thời động cơ này dễ dàng khởi động, bền bỉ, rất ít khi hỏng hóc và chi phí bảo hành không quá cao” - Đại điện công ty TNHH máy nông nghiệp Bình Sơn chia sẻ.

Một nhân viên của Công ty phân phối thiết bị, dụng cụ điện máy chính hãng Thiết bị Plaza cũng cho biết, đối với động cơ GX 200 Honda thì trên thị trường có nhiều loại động cơ tương tự nhưng đều là hàng nhái, xuất xứ Trung Quốc. Với giá chỉ hơn 1 triệu đồng thì "tiền nào của nấy", máy sẽ chạy không êm, không tiết kiệm nhiên liệu, độ bền tuổi thọ cho máy kém, nhanh hỏng và không đảm bảo sự yên tâm cho người sử dụng.

Huy Hùng

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang