Vũ trụ đang 'lớn' dần lên với tốc độ không tưởng

author 10:15 04/06/2016

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn sử dụng kính viễn vọng không gian phát hiện ra rằng vũ trụ hiện đang mở rộng nhanh hơn so với tốc độ từng đo ngay sau vụ nỗ Big Bang.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà thiên văn sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble của NASA /ESA và phát hiện ra rằng vũ trụ đang mở rộng nhanh hơn từ 5% đến 9% so với tính toán trước đây. Các nhà khoa học, dẫn đầu bởi Giáo sư Adam Riess, người được giải Nobel và hiện đang làm việc tại Viện Khoa học vũ trụ và Đại học Johns Hopkins, đã sử dụng Hubble để đo khoảng cách tới các ngôi sao trong 19 thiên hà.

Họ phát hiện ra rằng vũ trụ hiện đang mở rộng nhanh hơn so với tốc độ từng đo được ngay sau vụ nổ Big Bang. Nếu xác nhận được, thì sự không nhất quán này có thể là một đầu mối quan trọng về 3 thành phần khó nắm bắt nhất của vũ trụ: vật chất tối, năng lượng tối và neutrino.

Vũ trụ đang có nhiều thay đổi bất ngờ

Vũ trụ đang có nhiều thay đổi bất ngờ

Một lời giải thích được chấp nhận nhiều nhất về hiện tượng này của vũ trụ là một loại hạt nhân nguyên tử có thể đã làm thay đổi sự cân bằng của năng lượng trong vũ trụ sơ khai, được gọi là bức xạ tối. Nhóm nghiên cứu khám phá ra điều này bằng cách chỉnh lại các phép đo tốc độ mở rộng của vũ trụ, một giá trị gọi là hằng số Hubble với độ chính xác chưa từng có, làm giảm sự không chắc chắn xuống còn 2,4%.

Đối với việc hiệu chỉnh khoảng cách ngắn, giáo sư Riess và các đồng nghiệp quan sát các biến quang của sao Cepheid - ngôi sao có độ mờ và sáng tỷ lệ thuận với độ sáng của chúng (yếu tố cho phép các nhà thiên văn xác định khoảng cách của các ngôi sao). Để có được khoảng cách chính xác tới các thiên hà gần đó, đội nghiên cứu sau đó đã tìm kiếm các thiên hà có chứa cả sao Cepheids và siêu tân tinh Type Ia, hai yếu tố luôn có độ sáng bản chất giống nhau và cũng đủ sáng để nhìn thấy được ở khoảng cách tương đối lớn.

Bằng cách so sánh độ sáng quan sát được từ cả hai loại ngôi sao trong những thiên hà lân cận, các nhà thiên văn học sau đó có thể đo chính xác độ sáng thực sự của siêu tân tinh. "Chúng tôi so sánh các số đo khoảng cách với ánh sáng kéo dài từ các siêu tân tinh để có bước sóng dài hơn do sự mở rộng của vũ trụ. cuối cùng chúng tôi sử dụng hai giá trị này để tính toán hằng số Hubble", các nhà thiên văn cho biết. Phát hiện của nhóm nghiên cứu đã được chấp nhận cho công bố trên tạp chí Astrophysical Journal.

Đột phá trong việc đảo ngược triệu chứng của đột quỵ(VietQ.vn) - Phương pháp điều trị mới được cho là hiệu quả vì nó kích thích tái sinh các mạch não bị hư hỏng trong một cơn đột quỵ.

Bích Phượng (Theo Sci-news)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang