Xăng 'cõng' thuế môi trường, doanh nghiệp vận tải lo phá sản

authorĐỗ Thu Thoan 14:01 19/01/2017

(VietQ.vn) - Mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu lên mức tối đa 8.000 đồng/lít khiến các doanh nghiệp vận tải lo phá sản.

Sự kiện: Giá xăng dầu

Thông tin đăng tải trên Vietnamnet cho biết, việc Bộ Tài chính đề xuất nâng khung thuế bảo vệ môi trường với xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít đang gây ra nhiều lo ngại. Các chuyên gia cho rằng, điều này sẽ làm cho một lít xăng bán ra “cõng” quá nhiều thuế phí. Giá xăng vì thế sẽ tăng mạnh, tạo gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp.

xang-cong-thue-moi-truong-doanh-nghiep-van-tai-lo-pha-san

Tăng thuế bảo vệ môi trường xăng lên 8.000 đồng/lit. Ảnh minh họa 

Thông tin trên ngay lập tác động tới các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vận tải.

Chia sẻ với báo Giao thông, ông Đặng Đình Thoại, Phó giám đốc Công ty CP Xe khách Thanh Long (Hải Phòng) cho biết, việc tăng thuế quá cao như vậy bắt buộc doanh nghiệp phải tăng giá vé để bù lỗ. Tuy nhiên, giá vé quá cao, khách không chọn, doanh nghiệp cũng phá sản. Bởi vậy, doanh nghiệp vận tải đang phải giảm lãi tối đa và gặp rất nhiều khó khăn.

Không chỉ các doanh nghiệp vận tải đường bộ, mà ngành Đường sắt, Đường thủy, Hàng không cũng tỏ ra lo lắng.

Ông Võ Huy Cường, phó cục trưởng Cục Hàng không VN khẳng định nhiên liệu chiếm tỷ lệ khá lớn trong cơ cấu giá thành nên việc tăng hay giảm giá nhiên liệu đều gây ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải.

xang-cong-thue-moi-truong-doanh-nghiep-van-tai-lo-pha-san

Chi phí vận chuyển bắt buộc phải tăng theo giá xăng dầu nếu doanh nghiệp không muốn bù lỗ - Ảnh minh họa

 

Ở góc độ doanh nghiệp vận tải thủy, ông Phạm Minh Nghĩa, Chủ tịch Hội Vận tải thủy VN nhận định, giá xăng dầu tăng ở mức cao sẽ gây “sốc” cho doanh nghiệp. Tuy vậy, ông cũng cho rằng, hầu như phương tiện vận tải thủy dùng nhiên liệu dầu nên chi phí nhiên liệu của vận tải đường thủy sẽ rẻ hơn và có lợi thế hơn để thu hút vận tải.

Ông Đào Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho rằng: Giá xăng dầu tăng là ảnh hưởng đến giá thành vận tải. Đường sắt vốn đã khó khăn trong cạnh tranh nay lại càng khó khăn hơn.

Trước đó, Zing cho biết, Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường để lấy ý kiến đóng góp.

Theo đó, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng được nâng từ mức trần hiện hành 4.000 đồng/lít lên 8.000 đồng/lít; nhiên liệu bay tăng lên mức 6.000 đồng; các loại dầu diesel, ma dút, nhờn kịch khung là 4.000 đồng/lít. Thuế bảo vệ môi trường với xăng E5, E10 cũng được đề xuất kịch trần lần lượt là 7.200 đồng/lít và 6.800 đồng/lít.

Nếu dự thảo Luật được thông qua các tác động của việc tăng thuế bảo vệ xăng dầu sẽ khiến giá xăng tăng theo, nhiều doanh nghiệp sẽ rơi vào tình trạng lỗ nặng, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang