Xây nhà cho loài người trên... mặt trăng

author 10:32 11/11/2013

Cơ quan Hàng không Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa công bố kế hoạch xây dựng một khu nhà đặc biệt trên Mặt trăng, đủ điều kiện duy trì sự sống của các phi hành gia tại vệ tinh duy nhất của Trái đất.

Bản thiết kế khu nhà cho phép con người sống trên bề mặt Mặt trăng được ESA công bố hôm qua. Theo đó, việc xây dựng hoàn toàn do robot đảm trách. Ngoài những cỗ máy được đưa lên từ Trái đất, những phần còn lại của tòa nhà sẽ được các robot tự thu thập từ các nguồn sẵn có trên mặt trăng.

Hiện tại, ESA đang hợp tác với công ty kiến trúc Foster + Partners trong quá trình thiết kế các chi tiết cụ thể. Các chuyên gia tin tưởng, trong vòng 40 năm tới, con người có thể sẵn sàng tới sống trên bề mặt vệ tinh duy nhất của Trái đất.

Phối cảnh nơi ở của con người trên mặt trăng.

ESA cho biết, sở hữu công nghệ in 3D đỉnh cao đang trong quá trình hoàn thiện, các robot sẽ biến đổi cấu trúc đất trên bề mặt Mặt trăng, biến chúng trở thành vật liệu đặc biệt, đủ khả năng bảo vệ các phi hành gia khỏi bức xạ gamma, biến động nhiệt biên độ rộng hay thậm chí là bảo vệ người ở trong nhà khỏi sự va chạm với các thiên thạch nhỏ.  

Chuyên gia Scott Hovland của ESA khẳng định: "Công nghệ in 3D tạo ra một giải pháp tiềm năng nhằm hạn chế tối đa việc chuyên chở vật liệu từ trái đất trong hành trình xây nhà trên Mặt trăng. Tuy nhiên, robot xây dựng, các bộ phận quan trọng cũng như máy móc công nghệ cao vẫn buộc phải vận chuyển bằng tên lửa từ Trái đất.

Theo kế hoạch, sẽ có 4 khu nhà được xây dựng trên bề mặt mặt trăng theo cấu trúc đặc biệt, giúp nó tăng cường khả năng chịu lực cũng như đảm bảo sự thuận tiện cho những người tới sống ở tiền đồn xa xôi nhất của trái đất. Những chuyến hàng tiếp tế cũng đều đặn được triển khai từ Trái đất nhằm đảm bảo tối đa sự thuận tiện cho các phi hành gia sống trên Mặt trăng.

Theo Infonet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang