Xây tượng Quan Công để 'trấn thủ' biển phía Nam là rất nhạy cảm

author 15:27 25/11/2015

(VietQ.vn) - Đại biểu Phạm Tất Thắng – Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: "Việc chọn một hình tượng không phải người Việt Nam, lại nói để “trấn thủ” biển phía Nam thì càng không nên".

Theo thông tin từ báo Người đưa tin, liên quan đến đề xuất trên, trao đổi với PV, Đại biểu Phạm Tất Thắng – Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội thẳng thắn đặt câu hỏi: “Ta có thiếu gì các danh nhân, anh hùng, có những chiến công hiển hách, được nhân dân suy tôn và là danh tướng của thế giới, tại sao lại chọn tượng Quan Công của Trung Quốc?”.

Theo ĐB Thắng, việc chọn một hình tượng không phải người Việt Nam, lại nói để “trấn thủ” biển phía Nam thì càng không nên. “Chúng ta sống cạnh nước có nền văn hóa lớn, chúng ta chọn lọc và tiếp thu nét đẹp của các nền văn hóa du nhập vào Việt Nam. Tuy nhiên, việc lựa chọn một danh tướng người Trung Quốc để đặt tượng, lại mang ý nghĩa tâm linh là không phù hợp. Tôi cũng đề nghị các ngành chức năng phải xem xét lại”, ĐB Thắng nhấn mạnh.

Ông Quốc cũng bày tỏ, trong vụ việc này, cần phải nhìn nhận một cách khách quan, toàn diệnÔng Quốc cũng bày tỏ, trong vụ việc này, cần phải nhìn nhận một cách khách quan, toàn diện. Ảnh: Zing News

Trong khi đó, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, bản thân ông Quan Công là một biểu tượng của Trung Quốc và không có gì phải chê trách ông Quan Công đó.

"Một số nhân vật lịch sử hay vật linh của Trung Quốc thì chúng ta vẫn tôn trọng, nhưng tại sao trong thời điểm này mình lại chọn xây dựng tượng ông Quan Công như vậy. Tại sao, lý do gì chúng ta lại xây dựng tượng của nhân vật ở nước láng giềng. Việc này, chắc chắn sẽ có tác động đến nhận thức, khiến dư luận xã hội bức xúc", ông Quốc nói.

Ông cũng nhấn mạnh, nếu xây dựng tượng ông Quan Công nhỏ trong gia đình thì không sao. "Họ xây dựng tượng trong khuôn viên nhà họ thì đó là quyền, không vấn đề gì cả và pháp luật không ngăn cản, nhưng nếu làm tượng đến một quy mô nào đó tác động đến xã hội thì xã hội, ngành văn hóa, các cơ quan chức năng phải quan tâm.

Ở đây, cần phải tìm hiểu rõ xem tại sao lại phải làm việc này và xây dựng như vậy để làm gì?", ĐBQH này nêu. Ông Quốc cũng bày tỏ, trong vụ việc này, cần phải nhìn nhận một cách khách quan, toàn diện, tôn trọng văn hóa, nhưng mặt khác phải cũng cần đánh giá những tác động xã hội, báo Tri Thức Trẻ đưa tin. 

Lưu Ly (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang