Xe đạp điện "Made in China" bị từ chối thẳng thừng
Dạo quanh thị trường xe đạp điện trên địa bàn Hà Nội, phóng viên Chất lượng Việt Nam ghi nhận, hiện các dòng xe đạp điện có xuất xứ từ Trung Quốc không còn "hot" như một vài năm trước dù giá bán đã được các cửa hàng giảm hơn triệu đồng mỗi chiếc.
Thậm chí nhiều doanh nghiệp, nhiều đại lý đã ngừng hẳn nhập dòng xe có xuất xứ từ Trung Quốc với lý do ế ẩm, không có khách mua. Một nhân viên bán hàng xe đạp điện trên phố Tràng Thi (Hà Nội) cho biết, những năm trước người tiêu dùng vẫn hay chọn mua xe đạp điện Trung Quốc bởi giá rẻ chỉ hơn 9 triệu đồng/chiếc, nhưng giờ khách đến mua thường chúng tôi tư vấn lấy các dòng xe nhập từ Nhật như Bridgestone, giá thành có cao hơn nhưng chất lượng thì yên tâm, đi vừa nhẹ lại bền.
Chất lượng xe đạp điện bán trên thị trường vẫn đang bị thả nổi. |
"Xe đạp điện Trung Quốc phụ tùng kém chất lượng, riêng về ác quy tuổi thọ chỉ được hơn 1 năm, chưa kể đồ Trung Quốc chất lượng không bằng các hãng tên tuổi như Yamaha, tôi bán nên nói thật để khách hiểu và lựa chọn, tùy nhu cầu và khả năng tài chính của khách", một chủ hàng xe đạp điện trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) nói.
Cùng chung xu hướng xe điện Trung Quốc vào thoái trào, bị người tiêu dùng tẩy chay, trên phố Bà Triệu, chủ một cửa hàng cho hay: Cửa hàng còn có 2 chiếc xe đạp điện của Trung Quốc nhưng bao tháng nay rồi không khách nào hỏi, phần vì xe nặng, độ bền không cao, phần vì nhiều dòng và hãng xe mới ra đời theo trào lưu, mẫu mã đẹp thỏa sức lựa chọn.
"Thời điểm này đang là đầu năm nọc nên khách mua nhiều, lượng xe bán ra tăng, nếu nạp đầy ăc quy thì đi được khoảng 40km, không bị tiêu hao điện năng khi để một chỗ nên nhiều gia đình mua cho con em đi học, cả những bác cao tuổi cũng thích", chủ hàng cho biết.
Hiện giá xe đạp điện trên thị trường khá phong phú, dòng xe của Yamaha với nhiều kiểu dáng dao động từ 10 triệu - hơn 12 triệu đồng/xe. Dòng xe nhập của Nhật Bridgestone giá dao động từ 10.900.000 đồng - hơn 15 triệu đồng/xe, xe Honda giá trên 10 triệu đồng/xe, xe Trung Quốc khoảng 9 triệu đồng/xe.
Chị Hạnh (Tây Hồ - Hà Nội) đang tìm mua xe đạp điện tại cửa hàng xe trên phố Tôn Đức Thắng chia sẻ, xe đạp Trung Quốc chỉ hơn 9 triệu thôi nhưng dùng loại đó không yên tâm, mất thêm vài triệu mua hàng nhập của Nhật chắc chắn chất lượng hơn hẳn, mà tôi đi mấy cửa hàng cũng không thấy chủ hàng nào giới thiệu sản phẩm Trung Quốc cả.
Xe gặp trục trặc tìm được nơi sửa cũng toát mồ hôi. |
Cuối năm 2011, cục Hải quan Hải Phòng cho biết, trong quá trình làm nhiệm vụ, đội kiểm soát hải quan đã phát hiện 5 container có chứa hàng của Công ty cổ phần XNK đầu tư Hoàng Hà (trụ sở tại TP. Móng Cái, Quảng Ninh) có dấu hiệu bất thường. Kiểm tra vận đơn công ty cho thấy, các container gồm cao su thiên nhiên mới và màn hình vi tính. Tuy nhiên, ngay sau khi kiểm tra, lực lượng kiểm soát đã phát hiện hơn 3.000 chiếc xe đạp cũ có giá trị hàng chục tỷ đồng. Toàn bộ số xe đạp này thuộc loại mặt hàng cấm nhập khẩu vào Việt Nam. |
Duy Anh