Xét nghiệm máu có thể dự đoán cái chết

author 11:02 05/03/2014

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học Phần Lan và Estonia, đã xác định được cấp độ cụ thể của 4 hóa chất lưu thông trong máu, giúp tìm ra dấu hiệu cái chết của mỗi con người.

4 loại hóa chất này có thể dễ dàng tìm thấy trong mẫu máu, ngay cả trên người khỏe mạnh. Nghiên cứu công bố trên tạp chí PLOS Medicine nhận định, một số căn bệnh tiềm ẩn nguy cơ chết người- ung thư, tim mạch và hàng loạt biểu hiện không mạch dẫn đến cái chết- có thể tìm thấy dấu hiệu, thậm chí là mầm bệnh tiếm ẩn trên diện rộng.

Nếu dễ dàng phát hiện các dấu hiệu sinh lý- còn gọi là “dấu chỉ sinh học”- cùng một lúc, có thể dự đoán được nhiều căn bệnh nguy hiểm. Chỉ một xét nghiệm máu đơn lẻ, cũng giúp cảnh báo sớm cho người bệnh về cái chết, ngay cả khi bệnh có thể được đẩy lùi (hay chí ít là kìm hãm).

Như vậy, xét nghiệm máu, nhằm chuẩn đoán cái chết còn bao xa, giúp người bênh chuẩn bị tâm lí sẵn sàng. Đây là nỗ lực ban đầu, để tìm ra phương thức kiểm tra và chuẩn đoán bệnh tiên tiến hơn.

Tuy nhiên, hiện nay, “dấu chỉ sự chết” có thể khiến bạn phải cân nhắc kĩ lưỡng, trước khi bỏ ra một lượng máu. Bốn hóa chất này được thu gọn từ danh sách 106 dấu chi sinh học- tất cả các chất béo, protein và chất chuyển hóa lưu thông trong máu. Bao gồm: alpha-1-acid glycoprotein, albumin, kích thước hạt lipoprotein (VLDL) tỉ trọng rất thấp và cirate.

Các nhà khoa học tìm bốn dấu chỉ sinh học như thế nào? Họ tiến hành nghiên cứu 9482 mẫu máu người Estonia, được thu thập cẩn thận, trong độ tuổi 18- 101. Sử dụng máy quét phổ quang cộng hưởng từ trường hạt nhân, đo 106 loại dấu hiệu sinh học ở mỗi mẫu máu. Trong thời gian 5 năm theo dõi, chọn ngẫu nhiên 508 trường hợp người Estonia chết do nhiều nguyên nhân khác nhau. Các nhà khoa học so sánh nhiều cấp độ dấu chỉ sinh học trong cả hai nhóm, nhằm nỗ lực xác định nguyên nhân chết, phổ biến và ít phổ biến trong cuộc sống.

Bốn dấu chỉ sinh học không áp dụng cho trường hợp chết bất thường, và ít phổ biến với đối tượng còn sống sau 5 năm theo dõi. Các nhà nghiên cứu thấy, so với người có chỉ số giảm xuống mức 20% giới hạn quan trắc, cá nhân có 19 lần đạt dấu chỉ sinh học trong tốp 20%, dễ tử vong trong thời gian 5 năm, sau khi xét nghiệm mẫu máu của họ.

Thậm chí, khi các nhà nghiên cứu tách lọc tất cả những trường hợp tham gia bị tiểu đường, ung thư hoặc tim mạch, thì dấu chỉ sinh học chuẩn đoán cái chết trong 5 năm, trên người khỏe mạnh vẫn chho kết quả đúng đúng. Sau đó, nghiên cứu được lặp lại trên 8444 người phụ nữ và đàn ông Phần Lan, trong độ tuổi 24- 74. Dấu hiệu sinh học giúp dự báo cái chết thuộc “nhóm xác nhận” này cũng hoàn toàn tương tự.

Linh Nguyễn


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang