Xét tuyển đại học: Thí sinh không còn phải "chơi chứng khoán"

author 14:11 10/08/2016

Khác với cảnh chen chúc, lộn xộn rút- nộp hồ sơ nguyện vọng 1 kỳ thi năm 2015 tại trường Đại học Kinh tế quốc dân, năm nay ở đây đã không còn tình trạng này.

 Năm nay, thí sinh không phải vất vả rút- nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển.

Nhẹ nhàng hơn

Mùa tuyển sinh năm 2016, tại nhiều trường đại học ở Hà Nội đã không còn tình trạng thí sinh phải chen chúc rút nộp hồ sơ như năm 2015. Tại trường Đại học Thủy lợi từ 7 giờ sáng đã có thí sinh đến nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển. Khác với năm ngoái, năm nay thí sinh không còn khổ sở để nộp được bộ hồ sơ, đồng thời, thí sinh cũng không còn phải trực ở trường mỗi ngày để xem mình đang xếp thứ bao nhiêu trong số những thí sinh cùng nộp hồ sơ xét tuyển.

Có mặt tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội 9 giờ sáng ngày 6-8, phóng viên thấy có rất nhiều thí sinh đã hoàn thành việc nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và ra về với tâm trạng vui vẻ, nhẹ nhàng. Nếu như năm 2015, trong một buổi sáng trường này có đến 200 thí sinh đến rút- nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển sinh vào trường với tâm lý mệt mỏi và chản nản. Năm nay, chỉ có một số thí sinh đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trường nên cũng đã giảm áp lực cho cán bộ làm công tác tuyển sinh và thí sinh.

Đang nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, thí sinh Nguyễn Thị Ngà (Nam Định) chia sẻ: “Có rất nhiều bạn của em nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển qua internet và bưu điện nhưng để tránh sai sót trong hồ sơ em lên tận trường để làm thủ tục đăng ký xét tuyển. Trong quá trình làm thủ tục, em không gặp vướng mắc gì và quá trình nộp hồ sơ diễn ra rất nhanh”.

Việc nộp hồ sơ qua internet và bưu điện cũng đang diễn ra thuận lợi. Từ ngày đầu tiên đăng ký xét tuyển đến nay chưa xảy ra tình trạng nghẽn đường truyền internet. Ông Trần Văn Chứ, Hiệu trưởng trường Đại học Lâm nghiệp cho biết: Công tác xét tuyển cũng không còn gây bức xúc cho phụ huynh và thí sinh như năm 2015. Những thí sinh đăng ký xét tuyển qua internet cũng không gặp tình trạng nghẽn đường truyền. Trong quá trình xét tuyển thí sinh chỉ gặp một số trục trặc nhỏ như: Sai mã ngành trong hồ sơ, những thí sinh đăng ký xét tuyển qua internet không biết nộp lệ phí xét tuyển như thế nào… Tuy nhiên, những vướng mắc này cũng được cán bộ tuyển sinh giúp đỡ thí sinh sửa chữa kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho các em.

Năm ngoái, các thí sinh có thể biết ngay mình đỗ hay trượt trong những ngày cuối cùng của đợt xét tuyển và có thể rút hồ sơ để chuyển sang trường khác. Tuy nhiên, năm nay, quy định không cho thí sinh rút - nộp hồ sơ từ trường này sang trường khác. Quy định này đã tạo nên những thay đổi trong mùa tuyển sinh năm 2016. Theo đó, mùa tuyển sinh năm nay không còn tình trạng thí sinh ùn ùn rút - nộp hồ sơ theo phản ứng đám đông như năm trước, do đó đã không còn tình trạng thí sinh và phụ huynh phải “chầu chực”, nơm nớp lo mình bị loại dù điểm cao. Đồng thời, năm nay, thí sinh có thể nộp đăng ký xét tuyển và phí dự tuyển trực tuyến hoặc qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh. Việc này để tránh tình trạng thí sinh ở xa phải đến các thành phố lớn gây tốn kém, vất vả.

Mặc dù những thay đổi tích cực của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 đã được xã hội công nhận, song, những thay đổi này cũng chỉ là những thay đổi về mặt kỹ thuật còn tính chất của kỳ thi vẫn chưa có sự thay đổi so với năm 2015. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2016-2017 tổ chức tại Hà Nội ngày 5-8 vừa qua, nhận định, hiện dư luận xã hội rất quan tâm đến vấn đề thi cử. Do đó, ngành Giáo dục phải đổi mới sao cho mục tiêu cuối cùng là nước ta tổ chức thi theo đúng quy chuẩn quốc tế. Tức là ở phổ thông là do phổ thông tổ chức, ở đại học là các trường tự chủ tuyển sinh, không có thi chung...

Ma trận điểm chuẩn

Hiện có một số trường tốp trên như: Đại học Dược Hà Nội, Đại học Y Dược Thái Bình, Học viện Ngoại giao, Đại học Giao thông vận tải Hà Nội, Đại học Thủy lợi… đều lấy điểm nhận hồ sơ xét tuyển là 15. Mức điểm này tương đương với mức điểm sàn do Bộ Giáo dục- Đào tạo quy định. Tuy nhiên, việc những trường tốp trên nhận hồ sơ xét tuyển với mức điểm là 15 sẽ khiến cho thí sinh lạc vào ma trận điểm chuẩn của các trường. Đồng thời, các trường tốp trên cũng sẽ "hớt" hết thí sinh của những trường tốp dưới. Bởi với mức điểm chuẩn vào trường là 15 sẽ có rất nhiều thí sinh lựa chọn các trường tốp trên để nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và bỏ qua việc đăng ký xét tuyển vào những trường tốp dưới. Khi lượng thí sinh nộp hồ sơ nhiều, một số trường tốp trên sẽ lựa chọn thí sinh bằng cách lấy điểm từ cao xuống thấp đến khi hết chỉ tiêu. Khi đó, những thí sinh có mức điểm chuẩn là 15 có thể phải xét tuyển sang nguyện vọng 2, như vậy cơ hội để chọn trường, chọn ngành cũng sẽ hẹp lại. Đồng thời, những trường tốp dưới cũng phải chờ đến nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 mới có thể tuyển đủ chỉ tiêu.

Trước việc nhiều trường đại học lớn thông báo nhận đăng ký xét tuyển từ 15 điểm, Thứ trưởng Bùi Văn Ga lưu ý thí sinh tham khảo điểm chuẩn vào các ngành/trường yêu thích để quyết định nộp đăng ký xét tuyển phù hợp với kết quả thi của mình. Hiện nay một số trường đại học lớn, có tính cạnh tranh rất cao nhưng vẫn thông báo nhận đăng ký xét tuyển từ ngưỡng điểm sàn.  Ông Ga khẳng định: Đây là ngưỡng tối thiểu chứ không phải điểm chuẩn vào trường. Rút kinh nghiệm đợt 1, trong các đợt xét tuyển bổ sung các trường nên quy định ngưỡng nhận đăng ký xét tuyển gần với điểm chuẩn dự kiến hơn để tránh gây hiểu nhầm đối với thí sinh và tránh gây khó khăn cho các trường tốp dưới.

Trước đó, cũng tại Hội nghị tổng kết năm học 2015-2016 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2016-2017, Bộ trưởng Bộ Giáo dục- Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đề nghị các trường đại học tốp trên công bố lại điểm sàn. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, điểm sàn mà Bộ Giáo dục- Đào tạo đưa ra (15 điểm) là ngưỡng thấp nhất trong khung đảm bảo chất lượng đầu vào. Trong khi đó, một số trường tốp trên vẫn tuyên bố nhận hồ sơ ngang sàn hoặc nhỉnh hơn sàn 1-2 điểm khiến cho nhiều thí sinh đăng ký rơi vào “tình thế khó xử”. 

Chưa đồng thuận về mức phạt đèn vàngTrước mắt, cần áp dụng mức phạt vượt đèn vàng tương đương với mức phạt khi vượt đèn đỏ. Sau một thời gian, nếu thấy chưa hợp lý, Bộ Công an sẽ đề xuất điều chỉnh

Theo Hải quan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang