Con người mất 38 phút để 'nhảy' xuyên Trái Đất

author 16:38 28/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã ước tính lại thời gian để một người "rơi tự do" tại một điểm bất kỳ, xuyên qua tâm Trái Đất sẽ mất khoảng 38 phút chứ không phải là 42 phút như kết quả nghiên cứu trước đây.

Nếu tồn tại một đường hầm thẳng tuột nối giữa 2 điểm cách nhau đúng nửa vòng Trái Đất, nhiều người nghĩ rằng cách để sang "bên kia thế giới" là nhảy thẳng xuống đường hầm này. Theo kết quả của những nghiên cứu trước kia, thời gian để thực hiện xuyên tâm Trái Đất sẽ mất khoảng 42 phút.

Tuy nhiên, tin tức khoa học mới nhất trên tờ Daily Mail cho biết Alexander Klotz, một nghiên cứu sinh vật lý tại đại học McGill ở Montreal, Canada đã đưa ra các giả thuyết về mật độ vật chất trong các lớp của Trái Đất là hoàn toàn khác nhau, do vậy mà hành trình xuyên tâm Trái Đất ước tính sẽ chỉ mất khoảng 38 phút để chạm đến đầu bên kia của nửa vòng Trái Đất.

Khoa học ước tính lại thời gian xuyên qua tâm Trái Đất

Khoa học ước tính lại thời gian xuyên qua tâm Trái Đất

Alexander Klotz cho biết, trước đây, về cấu trúc cơ bản của Trái Đất, trọng lực sẽ tăng 10% so với bề mặt Trái Đất khi càng vào sâu về phía lõi dày đặc, vì thế vận tốc chuyển động tăng lên. Đến tâm Trái Đất, vận tốc rơi của người sẽ đạt cực đại, nhưng gia tốc sẽ = 0.

Ví dụ, nếu một người được thả “rơi tự do” từ London đến quần đảo Antipodes – khoảng cách nửa vòng Trái Đất – xuyên qua đường hầm có thực như theo các giả thuyết, với vận tốc 29.000 km/h, trọng lực sẽ thay đổi liên tục khi người này tiếp cận tâm Trái Đất, và vận tốc giảm dần khi gần chạm tới mốc bên kia.

Hành trình xuyên tâm Trái Đất sẽ rút ngắn đi 4 phút 1 giây

Hành trình xuyên tâm Trái Đất sẽ rút ngắn đi 4 phút 1 giây

Bỏ qua lực cản không khí, đối với các cặp điểm nối nửa vòng Trái Đất khác, con người cũng sẽ mất lượng thời gian y hệt để hoàn thành cuộc hành trình. Tuy nhiên, ông Klotz nhận định rằng, các phép tính toán trước đây chưa chú ý đến đặc điểm mật độ vật chất tại các vùng thuộc các lớp khác nhau chủa Trái Đất, chúng là không giống nhau.

Điển hình là lõi Trái Đất dày hơn nhiều so với lớp vỏ gần bề mặt Trái Đất. Qua việc nghiên cứu dựa trên dữ liệu các địa chấn, ông Klotz thấy rằng, dưới độ sâu 6370 km, mật độ vật chất của bề mặt Trái Đất (lớp vỏ) giảm đi 1.000kg trên một mét khối, trong khi đó tại phần lõi thì mật độ sẽ giảm đi 13.000kg mỗi mét khối.

Trong vòng bán kính cách tâm Trái Đất 3,500km mật độ vật chất cũng có sự khác nhau lớn. Qua các dữ liệu mới, ông Klotz đã tính được rằng, tại một điểm bất kỳ, thời gian để rơi xuyên qua tâm Trái Đất thực chất là 38 phút và 11 giây – nhanh hơn 4 phút 1 giây so với kết quả đã nghiên cứu trước kia.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang