Ý tưởng kiếm tiền mới của khủng bố IS: Giao bán triệu đô hài cốt con tin

author 06:55 12/12/2014

(VietQ.vn) - Khủng bố IS đang có ý tưởng kiếm tiền mới bằng cách bán hài cốt con tin phương Tây với giá cao. Theo một nguồn tin mới đây, nhóm này đã cố gắng bán hài cốt của con tin Mỹ, James Foley với giá 1 triệu đô la.

Người trung gian liên lạc với khủng bố IS nói rằng nhóm này đã lên một ý tưởng kinh doanh tàn nhẫn đối với những con tin đã chết bằng cách cố gắng bán thi thể của ít nhất một trong số các công dân Mỹ bị hành quyết ở Syria, BuzzFeed New'Meke Giglio báo cáo từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ- Syria. Sau thất bại trong việc đòi tiền chuộc các con tin Mỹ, nhóm này đã chặt đầu ba trong số họ kể từ tháng 7. Những người môi giới trung gian của chúng đang cố gắng đàm phán để bán hài cốt của những con tin này.

Khủng bố IS trong một buổi diễu hành ở Raqqa, Syria

Khủng bố IS trong một buổi diễu hành ở Raqqa, Syria. Ảnh AP

Ba nguồn tin liên lạc với khủng bố IS đã nói với BuzzFeed News rằng chúng muốn bán hài cốt của James Foley, nhà báo Mỹ chết vào tháng 8, người đầu tiên bị giết trong một loạt các vụ hành quyết con tin cấp cao phương Tây. Họ nói IS muốn 1 triệu đô la cho thi thể của Foley, chúng sẽ chuyển hài cốt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và rằng nhóm này sẵn sàng cung cấp mẫu DNA để làm điều kiện cho một thỏa thuận. Nếu điều này là sự thật, việc cố gắng bán hài cốt con tin cho thấy sự tàn nhẫn của khủng bố IS nhằm huy động nhiều tiền mặt hơn.

Tại một thời điểm đầu năm nay, IS bắt giữ 23 con tin phương Tây ở Syria, 15 người châu Âu được trả tự do khi chính phủ trả hàng triệu đô la tiền chuộc, nhưng con tin người Anh và Mỹ vẫn bị giam giữ. Cả hai chính phủ đều từ chối thương lượng để trao đổi con tin và không cho phép các gia đình của con tin trả tiền chuộc. Kể từ sau cái chết của Foley, IS đã phát hành video hành quyết nhà báo Mỹ Steven Sotloff, nhân viên cứu trợ người Anh Alan Henning, và nhân viên cứu trợ người Mỹ Peter Kassig. Nhà báo Anh John Cantlie và một nữ nhân viên cứu trợ 26 tuổi vẫn còn trong tay IS.

Khủng bố IS chặt đầu con tin người Mỹ

Khủng bố IS chặt đầu con tin người Mỹ. Ảnh minh họa

Những kẻ môi giới trung gian gọi công việc của mình là một việc làm nhân văn, nhằm giúp đỡ gia đình các nạn nhân. Một trung gian khác đã thẳng thắn nói về mục đích của mình: "Đây là kinh doanh". Việc kinh doanh con tin phương Tây đã tạo ra một thị trường mà ở đó những người trung gian tìm kiếm các thỏa thuận để nhận hoa hồng. Họ sẽ tăng cường liên lạc để đàm phán thu hút sự quan tâm của người khác. Theo một người Syrian tham gia vào các cuộc đàm phán với con tin Mỹ, ý tưởng bán hài cốt của Foley đã thu hút sự chú ý của những người trung gian vào cuối năm.

Cha mẹ Foley nói rằng chính phủ Mỹ de dọa truy tố nếu họ trả một khoản tiền chuộc cho việc thả con trai. "Điều này sẽ giống như một sự xấu hổ cho chính phủ Mỹ, mọi người sẽ hỏi tại sao lại mang thi thể của Foley về mà không cứu anh ta khi anh ta còn sống", quan chức FSA cho biết.

Một quan chức Bộ ngoại giao Mỹ cho hay:"chúng tôi đang tìm kiếm thêm thông tin về việc liệu IS có đang cố gắng bán hài cốt của con tin Mỹ. Một nhà ngoại giao cấp cao của Mỹ gọi đó là một ý tưởng "kinh tởm".

Trang Mạc 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang