TP.HCM: Tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý chất lượng hàng hóa

author 06:59 15/12/2023

(VietQ.vn) - TP.HCM đã lên phương án tăng lượng hàng hoá từ gấp 2-3 lần và sẽ thực hiện giảm giá sâu 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm... nhằm phục vụ người tiêu dùng dịp Tết sắp tới.

Những nội dung quan trọng về việc bình ổn thị trường hàng hóa vào dịp Tết Nguyên đán 2024 được ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM khẳng định tại cuộc họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội ở TP chiều 14/12.

Theo đó, để chuẩn bị hàng hóa Tết, ngay từ đầu năm, TP.HCM đã xây dựng kế hoạch và giao Sở Công Thương chủ trì triển khai thực hiện. Trong đó có 45 doanh nghiệp tham gia cung ứng, phân phối các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ Tết Nguyên đán. Đây đều là các doanh nghiệp quy mô lớn, thương hiệu mạnh, chiếm lĩnh thị phần cao.

Về nguồn vốn, các doanh nghiệp này đã chuẩn bị hơn 22.000 tỉ đồng phục vụ cho hai tháng Tết Nguyên đán. Trong đó, hơn 8.500 tỉ đồng để chuẩn bị hàng bình ổn thị trường (mặt hàng này chiếm 25-43%). Về lượng hàng, trung bình mỗi tháng dự kiến cung cấp 7.000 tấn gạo, 2.000 tấn đường, 1.000 tấn thực phẩm chế biến, 2.000 tấn dầu ăn, 10.000 tấn rau củ quả, 6.000 tấn thịt gia súc, 8.000 tấn thịt gia cầm, 200 tấn thủy hải sản…

Kiên quyết không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng hoá dịp Tết ở TP.HCM

Các doanh nghiệp sẵn sàng phương án tăng hàng hóa, tổ chức bán hàng lưu động nếu có thiếu hàng cục bộ… và kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2024 trong mọi tình huống.

Riêng vấn đề giá gạo tăng cao, ông Nguyễn Nguyên Phương cho biết, Sở Công Thương TP.HCM đã tổ chức kiểm tra nguồn hàng gạo tại các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và mời gọi thêm các doanh nghiệp gạo khác tham gia, đồng hành với cam kết cung cấp đủ gạo trong mọi tình huống, giá cả hợp lý, gạo không chất bảo quản, chất lượng an toàn. Từ đó, tăng nguồn gạo để bình ổn thị trường.

Theo báo cáo từ Sở Công Thương TP.HCM, dự kiến vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về 3 chợ đầu mối sẽ tăng khoảng 80% so với ngày thường (lên đến 13.000 - 15.000 tấn/ngày). Vì vậy, để chuẩn bị tốt cho dịp Tết, Sở Công Thương phối hợp cùng các địa phương, ban quản lý các chợ theo dõi sát sao lượng hàng hóa xuất nhập, kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng đúng quy định và có niêm yết giá.

Ngoài ra, Sở Công Thương còn phối hợp với UBND quận, huyện, TP.Thủ Đức triển khai Ban quản lý các chợ tập trung theo dõi số lượng hàng hóa xuất nhập, tình hình giá cả hàng hóa tại nguồn và về chợ, nắm bắt tình hình kinh doanh, kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng của thương nhân trong chợ; đẩy mạnh tuyên truyền, công tác kiểm tra, kiểm soát; đảm bảo hoạt động kinh doanh tại chợ thực hiện nghiêm túc quy định về niêm yết giá, hàng hóa kinh doanh có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm…

TP.HCM đã lên phương án tăng lượng hàng hoá từ gấp 2-3 lần và sẽ thực hiện giảm giá sâu 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu 

Một số mặt hàng có thể biến động như rau củ quả do ảnh hưởng của thời tiết và vụ mùa. Tuy nhiên, thời gian qua Sở Công Thương TP đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng để cung cấp rau củ quả đảm bảo phục vụ nhu cầu của người dân. Ông Phương cho biết, trong 1 tháng trước và sau Tết, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đã cam kết giữ ổn định giá và sẽ giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết với các mặt hàng quan trọng.

Đối với hệ thống bán lẻ hiện đại, trên địa bàn TP.HCM có 48 trung tâm thương mại, 267 siêu thị và hơn 3.000 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động. Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi đã ký kết hợp đồng thu mua với nhà cung cấp, chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết. Các đơn vị bán lẻ này sẵn sàng phương án tăng lượng hàng hóa từ 2 - 3 lần so với ngày thường phục vụ Tết; đồng thời có phương án kéo giãn thời gian hoạt động để đảm bảo nhu cầu mua sắm tăng đột biến của người tiêu dùng.

Tại họp báo, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP.HCM Nguyễn Tiến Đạt cho biết, dịp trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, cơ quan này sẽ đẩy mạnh các đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về quản lý chất lượng hàng hóa, tiêu chuẩn chất lượng, quy chuẩn kỹ thuật đối với các mặt hàng thực phẩm, phân bón, xăng dầu, đồ điện gia dụng, hàng tiêu dùng.

Kim Thoa 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang