Bán hàng trên Instagram và TikTok – hình thức hoạt động mới của hàng giả Trung Quốc

author 07:04 19/01/2019

(VietQ.vn) - Trung Quốc đã giảm mạnh ngành công nghiệp hàng giả nổi tiếng thế giới. Các chợ bán đồng hồ, giày và túi giả đã bị phá hủy trong những năm gần đây.

Sự kiện: Hàng giả

Một luật mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 hứa hẹn sẽ trừng phạt các nhà bán lẻ trực tuyến với số tiền phạt lên tới 2 triệu nhân dân tệ cho hàng giả được bán trên các nền tảng thương mại điện tử.

Nhưng những kẻ giả mạo Trung Quốc - vẫn là những người phát triển nhất trên thế giới đã định hình lại cách thức hoạt động bằng cách rút lui vào các không gian trực tuyến riêng tư hơn. Nhiều người đang bán hàng thông qua các mạng nhắn tin xã hội như WeChat của Tencent Holdings.

Họ cũng tiếp thị sản phẩm tại nhà và trên toàn cầu trên các nền tảng bao gồm Instagram và TikTok của ByteDance. Người mua sau đó đặt hàng và thanh toán qua các ứng dụng nhắn tin cá nhân. Các giao dịch như vậy được cho là "kết bạn với bạn bè" chứ không phải thương mại điện tử theo quy định của luật mới.

 Chiếc túi Dior giả. Ảnh: BloombergQuint

Một chiếc túi Dior màu đen giả có thể có giá khoảng 255 USD trên mạng truyền thông xã hội Trung Quốc - chưa bằng một phần mười giá của hàng thật, nhưng vẫn đắt hơn túi cao cấp trung bình.

Sản phẩm này tinh xảo đến mức trông như thật - một loại da mềm mịn với sức mạnh của một chiếc túi sang trọng thực sự. Và sản phẩm được giao chỉ sau 1 hoặc 2 ngày, với hộp có nhãn hiệu Dior, ruy băng đỏ và giấy chứng nhận tính xác thực. Điều này cho thấy kỹ năng ngày càng tinh vi và khả năng tận dụng các mạng xã hội toàn cầu của những kẻ bán hàng giả đã khiến Bắc Kinh phải chơi “trò đuổi bắt” khi cố gắng xóa bỏ hàng hóa xa xỉ giả.

"Sự chênh lệch thu nhập giữa dân số đa dạng của Trung Quốc - ven biển so với nội địa, giới thượng lưu so với lao động nhập cư - có nghĩa là hàng hóa có giá thấp hơn, bao gồm cả những người bị buộc tội là giả, sẽ không thể mất thị trường tại Trung Quốc bất cứ lúc nào", Trợ lý giáo sư của Đại học Maryland - Fan Yang, người đã viết một cuốn sách về hàng giả Trung Quốc cho biết.

Instagram cho biết họ có các hệ thống để tìm thấy nội dung giả trước khi giao dịch mua hàng được thực hiện và các công cụ để người mua có thể báo cáo các giao dịch mà họ không hài lòng.

Những khó khăn trong việc xóa bỏ hàng xa xỉ giả cho thấy những thách thức mà Bắc Kinh phải đối mặt trong các cuộc đàm phán chiến tranh thương mại đang diễn ra khi họ cố gắng đảm bảo với Hoa Kỳ rằng có thể giải quyết hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ - sự bất bình đẳng chính đối với các công ty nước ngoài.

Công ty nghiên cứu Frontier Econom cho biết, thương mại toàn cầu về các sản phẩm giả sẽ tăng vọt lên 991 tỷ USD vào năm 2022 từ 461 tỷ USD vào năm 2013. Cho đến nay, Trung Quốc và Hồng Kông vẫn là nguồn xuất khẩu hàng giả lớn nhất, theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế.

Huy Hoàng (theo: straitstimes)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang