Canada công bố kế hoạch loại bỏ trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch

author 06:23 26/07/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Canada đã công bố kế hoạch loại bỏ các khoản trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch và trở thành quốc gia đầu tiên trong Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) thực hiện cam kết năm 2009 nhằm hợp lý hóa và loại bỏ trợ cấp đối với khu vực này.

Kế hoạch của Canada sẽ áp dụng bằng các biện pháp thuế và phi thuế hiện nay, nhưng Chính phủ chưa hủy bỏ các thỏa thuận trợ cấp nhiều năm đang được thực hiện. Các chuyên gia nhận định khuôn khổ này là một bước tiến quan trọng, nhưng không nên tiếp tục cho phép Chính phủ hỗ trợ các dự án dầu khí mà nên đặt ra kế hoạch giảm phát thải thông qua các công nghệ như thu hồi và cất giữ carbon.

Theo kế hoạch, các hoạt động liên quan tới nhiên liệu hóa thạch sẽ được miễn trừ nếu chúng thuộc 1 trong 6 loại như tạo điều kiện giảm khí thải carbon, hỗ trợ năng lượng sạch, cung cấp năng lượng thiết yếu cho vùng sâu vùng xa hoặc hỗ trợ ngắn hạn cho ứng phó khẩn cấp, hỗ trợ người bản địa tham gia các hoạt động nhiên liệu hóa thạch hoặc là các dự án có kế hoạch đạt mức không phát thải. Việc loại bỏ trợ cấp nhiên liệu hóa thạch cũng là một phần trong thỏa thuận giữa Đảng Tự do với Đảng Dân chủ mới (NDP), giúp Chính phủ thiểu số của Thủ tướng Justin Trudeau có thể hoạt động ổn định.

Canada là quốc gia đầu tiên trong Nhóm G20 thực hiện cam kết loại bỏ các khoản trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch. Ảnh minh họa

Canada sẽ đệ trình kế hoạch của mình để các quốc gia khác trong G20 xem xét, với hy vọng quá trình này sẽ được hoàn thành vào năm 2024. Canada có trữ lượng dầu thô đã được ghi nhận lớn thứ ba thế giới và dầu khí chiếm tới 7% GDP cũng như 1/5 hàng hóa xuất khẩu. Nước này đã hỗ trợ 20 tỷ CAD (hơn 15 tỷ USD) cho ngành dầu khí của họ vào năm ngoái.

Quyết định này của Canada được đưa ra trong bối cảnh các nước G20 vẫn chưa thể đưa ra ý kiến thống nhất về việc giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch. Các nước đang phát triển cho rằng, bất kỳ quá trình chuyển đổi nào cũng cần vốn lớn và công nghệ mới, trong khi từ bỏ nhiên liệu hóa thạch mà không có giải pháp thay thế hợp lý sẽ khiến người dân những nước này rơi vào cảnh nghèo đói. Một số thành viên cho rằng cần phải có một lộ trình giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch phù hợp với từng quốc gia. Bản thân nước chủ nhà G20 năm nay là Ấn Độ cũng chỉ cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070, chậm hơn 20 năm so với cam kết của nhiều quốc gia khác.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang