Chậm lên sàn, nhà băng có đang 'nhờn' luật?

author 12:56 24/05/2021

(VietQ.vn) - Đến thời điểm hiện tại, mặc dù Luật đã quy định rõ ràng nhưng một số nhà băng chưa thực hiện việc niêm yết cổ phiều lên sàn chứng khoán.

Vẫn còn các ngân hàng "ngó lơ"

Thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì đà tăng tích cực trong những tháng đầu năm 2021. Đà hưng phấn của cổ phiếu ngân hàng được đánh giá là một trong những nguyên nhân lớn giúp thị trường duy trì sắc xanh tích cực. Hiện tại, VN-Index đang duy trì quanh mức 1,250 điểm, các mã ngân hàng như VPB, TCB, MBB, STB, CTG,... luôn nằm trong top những cổ phiếu dẫn dắt chỉ số này. Còn đối với HNX-Index, SHB vẫn đang là trụ chính kéo chỉ số đến gần mốc 300 điểm.

Tại thời điểm này, vấn đề tăng vốn của các ngân hàng cũng rất quan trọng. Ngân hàng nào có thông tin tăng vốn từ phía cổ đông, hoặc cổ đông nước ngoài, những mã cổ phiếu đó sẽ có sức bật mạnh nhưng nhìn chung vẫn dựa vào kết quả kinh doanh. Bên cạnh đó, ngân hàng có tin tốt lành như đầu tư của nước ngoài hoặc bán cổ phiếu ra để kêu gọi đầu tư vào ngân hàng cũng sẽ giúp cổ phiếu đó tăng mạnh.

Sự dậy sóng của cổ phiếu ngân hàng thời gian gần đây là những động thái cho thấy nỗ lực của các nhà băng trong việc thực hiện lời hứa với cổ đông cũng như quy định của Nhà nước. Dù vậy bên cạnh đó, vẫn còn một vài thành viên khá "dửng dưng" khi chưa lên sàn và cũng chưa công bố kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn.

Đến thời điểm hiện nay, trong tổng số 31 ngân hàng thương mại cổ phần đang hoạt động vẫn có những đơn vị chưa niêm yết hoặc chưa có kế hoạch niêm yết như Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank), Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Ngoài SCB trong Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra ngày 7/12/2020 thông qua lộ trình niêm yết cổ phiếu trên HoSE chậm nhất vào năm 2025 thì với 3 ngân hàng còn lại kế hoạch lên sàn vẫn là dấu hỏi lớn.

Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoVietBank) hiện vẫn chưa niêm yết. 

Theo các chuyên gia, quyết định lên sàn phụ thuộc rất nhiều vào nội tại của nhà băng. Nếu loại trừ các ngân hàng yếu kém bị mua lại bắt buộc hoặc đang bị kiểm soát đặc biệt là CBBank, OceaBank, GPBank, DongABank chưa thể đưa cổ phiếu lên sàn trong thời gian ngắn tới thì 4 ngân hàng chưa lên sàn đều đang hoạt động bình thường.

Ngân hàng lên sàn chứng khoán được coi là bước tiến quan trọng giúp minh bạch hoá hoạt động, phát triển về mặt dài hạn của từng ngân hàng, giúp lành mạnh hoá hệ thống. Đặc biệt trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra thời hạn cụ thể, cùng với đó là kỳ vọng, mong mỏi của các cổ đông khi cổ phiếu ngân hàng được niêm yết sẽ giúp tăng giá, tăng tính thanh khoản, giúp đa dạng hoá thị trường nên các ngân hàng gần như không còn lý do gì để trì hoãn việc lên sàn.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia trong ngành, minh bạch là thách thức cho nhiều ngân hàng khi số lượng thông tin phải công bố khi lên sàn và mức độ tuân thủ thông tin yêu cũng cầu cao hơn. Vì vậy, nếu không có sự chuẩn bị trước thì việc lên sàn cũng không hề đơn giản.

UBCKNN và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã thống nhất sẽ kiên quyết yêu cầu các ngân hàng phải lên sàn, muộn nhất là trong quý I/2021. Nếu ngân hàng nào không tuân thủ sẽ áp dụng biện pháp kỷ luật.

Sau kiểm toán, lợi nhuận PVcomBank tăng nhẹ

Theo báo cáo tài chính kiểm toán vừa công bố, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVComBank) đạt 75,77 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và 73,6 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng nhẹ so với báo cáo tự lập của ngân hàng trước đó.

Dù thu nhập lãi thuần giảm gần 6%, các nguồn thu phi tín dụng lại tăng trưởng mạnh so với năm 2019. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng 27%, đạt gần 234 tỷ đồng. Hoạt động mua bán kinh doanh chứng khoán mang về hơn 184 tỷ đồng, gấp gần 2,6 lần năm trước đó.

So với báo cáo tự lập trước đó, tình hình tài chính của ngân hàng không có nhiều thay đổi với tổng tài sản đến cuối năm 2020 đạt 181.394 tỷ đồng. Riêng giá trị các khoản cho vay đạt 84.297 tỷ đồng, tăng nhẹ so với báo cáo tự lập của ngân hàng và tập trung tăng ở các khoản nợ nhóm 1. Ở chiều ngược lại, giá trị các khoản phải thu lại giảm so với báo cáo tự lập.

Trong năm 2020, quy mô tài sản của ngân hàng đã mở rộng nhanh. Theo báo cáo tài chính kiểm toán, tổng tài sản đến 31/12/2020 đạt 181.394 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cuối năm 2019. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) đạt 9,23% (quy định ≥ 9%). Tỷ lệ nợ xấu đến 31/12/2020 là 2,2%.

Tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, PVcomBank cũng tiếp tục đặt ra mục tiêu nợ xấu dưới 3% ở năm 2021. Về kế hoạch kinh doanh, ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng. Trong đó, doanh thu hợp nhất 12.943 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 86,6 tỷ đồng, tổng tài sản đạt 190.000 tỷ đồng, doanh thu ngân hàng mẹ 12.565 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế ngân hàng mẹ 80 tỷ đồng.

Thông tin về việc các cổ phiếu ngân hàng sẽ lên sàn trong năm 2021, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCKNN cho biết, nguồn cung đầu năm 2021 của thị trường sẽ dồi dào thêm ở 1 số ngân hàng thương mại. Ngân hàng Nhà nước đã thống nhất với UBCKNN sẽ kiên quyết yêu cầu các ngân hàng phải lên sàn, muộn nhất là trong quý 1/2021. Nếu ngân hàng nào không tuân thủ sẽ áp dụng biện pháp kỷ luật. "Chắc chắn trong quý 1/2020, các ngân hàng phải lên sàn hết trừ 3 ngân hàng bị Ngân hàng Nhà nước mua lại bắt buộc (OceanBank, CBBank, GPBank)", ông Dũng nói.

Thảo Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang