Không dùng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng

author 13:32 22/04/2024

(VietQ.vn) - Bằng nhiều cách thức khác nhau, kể cả sử dụng hình ảnh chuyên gia, bác sĩ, nhiều doanh nghiệp đã quảng cáo và giới thiệu nhiều sản phẩm không đúng chất lượng và công dụng thực tế.

Theo tìm hiểu, gần đây không ít doanh nghiệp không chỉ quảng cáo, giới thiệu trên website hàng loạt mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng, chất lượng không đúng sự thật, mà còn đăng tải trên facebook, youtube gắn với hình ảnh chuyên gia y tế, bác sĩ để quảng cáo, giới thiệu cho sản phẩm.

Điển hình, khi quảng cáo trên các website và mạng xã hội, không ít doanh nghiệp khẳng định sản phẩm viên uống trị nám, trắng da. Việc quảng cáo như vậy là vi phạm quy định pháp luật, không đúng hướng dẫn của cơ quan chức năng Bộ Y tế, không đúng công dụng, chất lượng của sản phẩm thực tế, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Các sản phẩm thực phẩm bổ sung hay mỹ phẩm không có công dụng về điều trị, trị bệnh về nám hay làm trắng da. 

Trong khi đó, theo Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, cụ thể “Nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải phù hợp với giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm… Khuyến cáo “Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc".

Phát biểu trên truyền thông, báo chí gần đây, PGS. TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, bản chất của thực phẩm chức năng chỉ là hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những trường hợp quảng cáo sai sự thật. Thậm chí một số nhà in, nhà xuất bản tham gia làm các ấn phẩm có nội dung không đúng quy định và quảng cáo thực phẩm chức năng phóng đại như thần dược, làm cho người tiêu dùng lầm tưởng. Do đó, nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi quảng cáo sai quy định.

Về phía Cục An toàn thực phẩm cũng đã có cảnh báo: Không có bất kì thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng "trị" hay “điều trị bệnh”. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời.

Cũng theo Cục An toàn thực phẩm, thời gian qua có tình trạng một số website, trang mạng xã hội sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm chức năng gây hiểu lầm cho người sử dụng.

Cục ATTP nhấn mạnh, việc sử dụng hình ảnh, trang phục cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm chức năng là không phù hợp quy định pháp luật. Tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm. Như vậy, việc sử dụng hình ảnh, danh nghĩa các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe là không phù hợp quy định pháp luật. 

Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này”.

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015.

“Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang