Doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu thị trường toàn cầu

author 06:29 31/03/2025

(VietQ.vn) - Trước thực tế cạnh tranh của thị trường thương mại tự do, thương mại điện tử xuyên biên giới thì người tiêu dùng có thể mua sắm hàng hóa ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, dẫn đến dù muốn hay không thì doanh nghiệp phải đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của thị trường toàn cầu.

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt, nhiu chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng, không ch thị trường xut khu mà ngay c người tiêu dùng nội địa cũng ngày càng quan tâm đến sn phm, dịch vụ xanh, bên cạnh những yếu t như cht lượng, giá c. Đồng thời, trước thực tế cạnh tranh ca thị trường thương mại tự do, thương mại điện t xuyên biên giới thì người tiêu dùng có th mua sm hàng hóa nhiu quc gia và vùng lãnh th, dn đến dù mun hay không thì doanh nghiệp phi đm bo tiêu chun sn phm, dịch vụ đáp ứng thị hiếu tiêu dùng ca thị trường toàn cu.

Doanh nghiệp đảm bảo tiêu chuẩn sản phẩm, dịch vụ đáp ứng yêu cầu thị trường toàn cầu. Ảnh minh họa

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đc S Công Thương TP. H Chí Minh cho biết, trong khi tình hình sn xut kinh doanh trong nước đi mặt với không ít thách thức thì tại nhiu thị trường xut khu doanh nghiệp cũng gặp nhiu rào cn. Do đó, ngành công thương TP. H Chí Minh đã và đang đng hành cùng cộng đng doanh nghiệp tìm ra những gii pháp khai thác hiệu qu các Hiệp định Thương mại tự (FTA) mà Việt Nam tham gia và một trong những gii pháp đó là thực hiện trách nhiệm xã hội, cũng là yếu t được nhiu thị trường xut khu và người tiêu dùng quan tâm.

Đồng quan đim, TS. Nguyn Thu Hin, chuyên gia qun trị công ty phát trin bn vững cho biết, hàng hóa Việt Nam không ch đang chịu áp lực cạnh tranh v cht lượng, giá c, mà còn khó khăn trong đáp ứng yêu cu phát trin bn vững. Đin hình, xut khu xanh là một trong những vn đ phát trin bn vững đặt ra cho sn phm, dịch vụ tham gia thị trường toàn cu; trong đó có hàng Việt.

Một s kho sát thực tế ch ra rằng, các quc gia và vùng lãnh th ngày càng có những tiêu chun quyết liệt hơn liên quan đến phát trin bn vững; trong đó có những thị trường trọng đim mà hàng Việt hướng đến xut khu. Cụ th, EU dự kiến tính toán lại lượng phát thi carbon đi với danh mục nhãn hàng có du hiệu qun lý chưa nghiêm ngặt v carbon. Đng thời, những nước xut khu tham gia chui cung ứng ca EU chưa qun lý nghiêm ngặt v phát thi carbon như do lường, giám sát… sẽ bị đánh thuế phát thi carbon vào năm 2026.

Ngoài ra, chuyên gia tại Trung tâm Mã số mã vạch quốc gia (Ủy ban Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quốc gia) cũng cho biết, việc ứng dụng mã s, mã vạch đ truy xut ngun gc hàng hóa sn phm, nht là nông sn giúp người tiêu dùng và các bên liên quan có th truy xut thông tin nhanh chóng, chính xác, qua đó giúp doanh nghiệp hướng đến chinh phục thị trường quc tế vn đòi hi rt kht khe v truy xut ngun gc hàng hóa, trong c sn xut ln thương mại. Khi áp dụng truy xut ngun gc vào hàng hóa xut khu, doanh nghiệp đã có giy thông hành vào các thị trường khó tính trên thế giới, đng thời nâng cao vị thế ca sn phm nông sn Việt.

Trên thực tế, các nước như Nhật Bn, Australia, Mỹ… đu làm rt chặt vn đ truy xut ngun gc. Đơn c, khi doanh nghiệp Việt Nam xut khu nông sn vào Mỹ, người ta yêu cu tt c vùng trng, nhà đóng gói phi được Mỹ cp mã s mà không phi Việt Nam. Ngay c việc chiếu xạ đi với sn phm xut khu, thì cơ s nào được Mỹ xác nhận thì mới được tiến hành chiếu xạ, phi đm bo giám sát tt c các mi nguy hại có th xy đến từ sn phm.

Nhìn chung, doanh nghiệp mun chiếm lĩnh được nim tin ca người tiêu dùng, mun xut khu hàng hóa và hội nhập quc tế thì việc đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, dịch vụ; đáp ứng các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc; chuyn đi xanh là những điu kiện quan trọng và sng còn nhằm hướng tới sự phát triển bền vững.

Mai Phương (t/h)
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang