Gần 11.000 trẻ em Hoa Kỳ nhập viện vì dùng kẹo hỗ trợ giấc ngủ có chứa melatonin

author 06:02 12/03/2024

(VietQ.vn) - Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho biết khoảng 11.000 trẻ em đã phải nhập viện cấp cứu trong những năm gần đây sau khi uống phải chất melatonin mà không được giám sát.

Melatonin là một loại hormone do não sản xuất để phản ứng với bóng tối và điều chỉnh chu kỳ đánh thức giấc ngủ tự nhiên của cơ thể, hay còn gọi là nhịp sinh học. Chất bổ sung melatonin, thường được bán dưới dạng kẹo dẻo có hương vị, có thể giúp ai đó khó ngủ do lệch múi giờ hoặc rối loạn giấc ngủ thường thấy ở những người làm ca.

Loại kẹo bổ sung melatonin có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu sử dụng không được sự giám sát của người lớn. Ảnh: CNN.

Trong báo cáo mới đây, các nhà nghiên cứu từ CDC và Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ đã xác định các trường hợp liên quan đến trẻ em từ 5 tuổi trở xuống được đưa đến khoa cấp cứu từ năm 2019 đến năm 2022 sau khi uống melatonin mà không có sự giám sát.

Theo gần 300 trường hợp được xác định, các nhà nghiên cứu ước tính có 10.930 ca cấp cứu đã xảy ra trong khoảng thời gian đó, chiếm khoảng 7% tổng số ca cấp cứu ở Hoa Kỳ do phơi nhiễm thuốc không được giám sát ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hơn một nửa số trường hợp vô tình nuốt phải có liên quan đến trẻ em từ 3 đến 5 tuổi và phần lớn các trường hợp này không liên quan đến việc dùng thêm thuốc.

Mặc dù loại melatonin ăn vào không được chỉ định rõ trong hầu hết các lần khám, nhưng báo cáo cho thấy trẻ em hầu như luôn nuốt sản phẩm này. Dựa trên những lần khám tại khoa cấp cứu nơi chỉ định dạng bào chế, các nhà nghiên cứu ước tính rằng kẹo dẻo melatonin có liên quan đến gần 5.000 trường hợp.

Thống kê CDC, người lớn ở Hoa Kỳ sử dụng melatonin đã tăng vọt kể từ đầu những năm 2000. Sự gia tăng này trùng hợp với mức tăng 420% số lượt đến khoa cấp cứu do trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ uống melatonin không được giám sát trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2020.

Nhìn chung, các tác dụng phụ của melatonin được ghi nhận ở trẻ em bao gồm buồn ngủ, nhức đầu, kích động, đái dầm hoặc đi tiểu nhiều vào buổi tối. Ngoài ra còn có khả năng xảy ra tương tác có hại với các loại thuốc đôi khi được kê đơn để điều trị phản ứng dị ứng ở trẻ em.

Để đảm bảo an toàn khi sử dụng melatonin ở trẻ, GS Cora Collette Breuner - Khoa nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Seattle thuộc Đại học Washington khuyến cáo, các bậc cha mẹ nên luôn tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ nhi khoa trước khi cho trẻ uống melatonin. Không ai biết tác động lâu dài của việc dùng thuốc này đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ... Do đó, việc loại bỏ điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi phát ra ánh sáng xanh ít nhất hai giờ trước khi đi ngủ sẽ tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất melatonin, cũng như đọc hoặc nghe truyện trước khi đi ngủ trong phòng có ánh sáng dịu, tắm nước ấm hoặc bật đèn trải dài là giải phát an toàn hơn cả.

Duy Trinh (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang