Tiêm vắc xin cúm giảm nguy cơ bệnh nặng do Covid-19

author 06:06 03/03/2022

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới cho biết những người đã tiêm vắc xin cúm có thể được bảo vệ một phần trước một số tác động nghiêm trọng của bệnh COVID-19 và ít phải chăm sóc khẩn cấp hơn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi tiến sĩ Tiến sĩ Ming-Jim Yang, Đại học Florida (Mỹ) dựa trên hồ sơ của 2.000 bệnh nhân dương tính với Covid-19. Trong số các bệnh nhân Covid-19 được tiến hành khảo sát, chỉ có hơn 10% người đã được tiêm vắc xin phòng cúm trong năm ngoái. Kết quả, những bệnh nhân đã chủng ngừa cúm có nguy cơ nhập viện và vào phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) thấp hơn những bệnh nhân chưa tiêm phòng.

Hiện, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục tiến hành các cuộc nghiên cứu để xác định rõ nguyên nhân dẫn đến kết quả này. Song, nhìn vào các nghiên cứu khoa học hiện có, chúng ta có thể thấy được rằng việc tiêm phòng cúm có thể làm gia tăng hoạt động của các tế bào tiêu diệt tự nhiên, kích thích hệ thống miễn dịch của người bệnh chống lại Covid-19 nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Tiêm vắc xin cúm cũng có khả năng giảm thiếu mắc Covid-19

BS CKI Bạch Thị Chính - Giám đốc Y khoa Hệ thống tiêm chủng VNVC - cho biết: Cúm và Covid-19 đều do vi rút tấn công vào đường hô hấp, các triệu chứng thường không điển hình, dễ nhầm lẫn hoặc bỏ sót khi chẩn đoán và điều trị. Vắc xin cúm giúp giảm tỷ lệ tử vong do cúm đến 70 - 80% và tránh nguy cơ đồng nhiễm với Covid-19.

Nếu chỉ mắc riêng bệnh cúm, người cao tuổi đã có thể bị nhiều biến chứng như viêm phổi, suy hô hấp, nhiễm trùng huyết, tổn thương tim, viêm tai giữa, viêm xoang... Nếu để đồng nhiễm cúm cùng Covid-19, người bệnh sẽ tăng nguy cơ bệnh nặng, biến chứng nguy hiểm và nguy cơ tử vong.

Vắc xin cúm cần được tiêm nhắc lại hằng năm; có thể được tiêm trong cùng một buổi với vắc xin Covid-19 mà vẫn đảm bảo hiệu quả tốt. Người cao tuổi cần ưu tiên tiêm ngừa cúm, bạn nên nhanh chóng đưa bố mẹ và gia đình đi tiêm, tránh nguy cơ đồng nhiễm với Covid-19.

WHO khuyến cáo các nhóm nguy cơ dưới đây cần được ưu tiên tiêm phòng cúm mùa khi mà đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp:

- Nhân viên y tế: khuyến nghị là một trong những nhóm ưu tiên cao nhất để nhận vắc xin cúm trong mùa dịch COVID -19 nhằm để giảm thiểu sự lây lan của bệnh cúm từ nhân viên y tế sang những bệnh nhân dễ mắc bệnh và giảm gánh nặng cho hệ thống y tế.

- Người trên 65 tuổi.

- Phụ nữ có thai: là nhóm được ưu tiên để tiêm vắc xin phòng cúm.

- Những người có tiền sử bệnh nền như bệnh tiểu đường, cao huyết áp, HIV/AIDS, hen suyễn và bệnh tim hoặc phổi mạn tính,… có nguy cao mắc bệnh COVID-19 nặng, nên được ưu tiên tiêm phòng cúm để bảo vệ họ chống lại bệnh cúm và cũng để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm SARS-CoV-2 thông qua việc điều trị cúm.

- Trẻ em: đặc biệt là trẻ em dưới 5 tuổi, không có nguy cơ cao bị COVID-19 nặng, nhưng vẫn là nhóm được ưu tiên tiêm phòng cúm vì có nguy cơ mắc bệnh cúm nặng, đặc biệt là trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi.

Thời điểm tiêm phòng: Vì chủng vi rút cúm thay đổi hằng năm nên cần tiêm phòng vắc xin cúm mỗi năm trước khi vào mùa, tốt nhất nên tiêm vắc xin cúm vào khoảng tháng 9 và tháng 10 hằng năm. Tuy nhiên, vắc xin cúm vẫn có thể tiêm vào bất cứ lúc nào trong mùa cúm.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa sau đây:

  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng với nước sạch; vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.
  • Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để nâng cao thể trạng.
  • Tiêm vắc xin cúm mùa để tăng cường miễn dịch phòng chống cúm.
  • Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết; Sử dụng khẩu trang y tế khi cần thiết.
  • Người dân không nên tự ý mua thuốc và sử dụng thuốc kháng vi rút (như thuốc Tamiflu) mà cần phải theo hướng dẫn và có chỉ định của thầy thuốc.
  • Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Ngọc Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang