Xe khách giường nằm: Nhà xe cũng bất an khi lái "quan tài di động"

author 16:15 18/09/2014

(VietQ.vn) - Hiện vẫn chưa có quy chuẩn về xe giường nằm, trong khi chính những chủ xe cũng tỏ ra bất an khi vận hành loại xe này...

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nhận định như vậy về chất lượng xe giường nằm.

Sau vụ tai nạn lật xe khách tại Lào Cai, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng đã yêu cầu phải sửa đổi các quy định liên quan đến xe giường nằm như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn. Đặc biệt, nghiên cứu quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co.

Trước đó, nhiều chuyên gia cũng cảnh báo  xe giường nằm dễ lật hơn xe ghế ngồi nhất là khi đi đường đèo núi.

Vụ tai nạn lật xe khách tại Lào Cai là minh chứng việc xe giường nằm dễ lật hơn xe ghế ngồi khi đi đường đèo núi

Lý giải nguyên nhân khiến Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tạm ngừng sản xuất xe giường nằm 2 tầng cho đến khi có quy chuẩn về an toàn phương tiện, ông Liên cho biết: Nếu không có vụ tai nạn ở Lào Cai thì Hiệp hội cũng chỉ đưa ra đề xuất về hạ tải.

“ Chúng tôi đã nuôi nấng đề xuất này từ năm ngoái nhưng chưa có điều kiện chứng minh nên chưa dám đề xuất. Tôi đã phải đi thực tế rất nhiều, sau đó mới dám đề xuất”.

Hiện nay cả nước có khoảng 6.000 xe giường nằm đang vận hành trên các cung đường, trong đó xe sản xuất mới là hơn 2.000 chiếc, còn lại là xe hoán cải, nhập từ nước ngoài về (cả mới và cũ) sau đó cải tạo lại.

“Xe sản xuất mới có độ bền hơn, an toàn hơn, nhưng chiều cao nó lại cao hơn. Chúng ta nhập khung gầm của nước ngoài sau đó tự cải tạo trong nước. Đây là điều đáng cảnh báo cho doanh nghiệp sản xuất trong nước để đảm bảo an toàn cho phương tiện”, vị Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết.

Đưa ra bằng chứng: Năm 2013, xảy ra 22 vụ tai nạn xe giường nằm, trong đó có 19 vụ xảy ra khi xe chạy ban đêm, ông Liên chia sẻ: “Bản thân tôi và gia đình không bao giờ đi xe giường nằm vì nguy hiểm. Chúng tôi coi nó là “quan tài di động”, cảm giác đi nó rất chênh vênh.

Năm 2012 tôi có đề xuất cấm xe khách chạy đêm trên đường đèo dốc, vùng núi, tuy nhiên, Tổng Cục đường bộ thì Tổng cục cho rằng xe chạy đêm tiết kiệm thời gian, cũng phục vụ nhu cầu của khách, nên đề xuất của tôi bị bác bỏ”

Thời gian vừa qua, các nhà xe ồ ạt mua xe giường nằm cũng chỉnh bởi “tư duy cứ thấy lợi nhuận là chạy theo”. Thực tế, chi phí đầu tư xe ghế ngồi được đầu tư hơn 1 tỷ, xe giường nằm giá hơn 3 tỷ nhưng giá vé lại chỉ cao hơn xe ghế ngồi một chút, lại phù hợp với nhu cầu đi lại của khách vào ban đêm trong quãng đường từ 300km trở lên, nhiều hành khách chuyển sang giường nằm. Có những tuyến khi tuyến Hà Giang, trước đây hoàn toàn là xe ghế ngồi, nhưng với ý thức cạnh tranh theo phòng trào nên các doanh nghiệp đều đổi sang xe giường nằm.

Tuy nhiên, khi đã đầu tư rồi thì bản thân người chủ xe giường nằm cũng bất an về tính an toàn của những chiếc xe này. Trong vòng vài năm trở lại đây, rất nhiều chủ xe báo cáo với Hiệp hội là đi xe giường nằm rất sợ, nhất là khi đi vào đường cua, đường xấu, đèo dốc… Vì độ lắc của xe thường mạnh hơn.

Cụ thể, vừa qua các doanh nghiệp ở Sơn La, Lai Châu, Điện Biên đã bán xe giường nằm do Trường Hải sản xuất ra, xe này cao hơn xe ghế ngồi 15 cm so với tiêu chuẩn của xe Việt Nam, sau đó mua lại xe ghế ngồi.

“ Hiện giờ chưa có quy chuẩn về xe giường nằm. Nhiều doanh nghiệp nói với Hiệp hội là đề nghị Cục đăng kiểm cho hạ tải, chỉ để 2 dãy ghế nằm thay vì 3 dãy như hiện nay. Giảm tải toàn bộ thì không được nên bỏ tầng giữa đi, đảm bảo đi lại an toàn, nhỡ xảy ra rủi ro thì có lối thoát. Bên cạnh đó nên mở thêm một cửa giữa”, ông Liên cho biết.

Trở lại với ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng về việc xem xét các quy định liên quan tới xe giường nằm, ông Liên cho rằng chỉ đạo này là rất cần thiết .” Hiện chúng ta mới chỉ kiểm định xe giường nằm bằng mắt, bằng cảm nhận mà không có quá trình chạy thử. Về phía nhà xe, dù  chạy xe giường nằm mang lại  lợi nhuận 1 tỷ nhưng mà làm 1 người chết thi cũng không được. Những gì mình lường trước thì lường. Nên tạm ngừng sản xuất xe giường nằm chờ quy chuẩn. Người đi cứ nghĩ xe giường là thuận tiện, an toàn, họ chỉ biết lên xe nằm nhưng họ không thể lường trước được nếu tai nạn xảy ra thì hậu quả sẽ như thế nào, vì vậy, đây chính là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước" . 

 

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang