Valentine 14/2: Nguồn gốc và ý nghĩa

authorĐỗ Thu Thoan 09:08 09/02/2017

(VietQ.vn) - Ngày Valentine 14/2, ngày lễ tình nhân, ngày lễ của tình yêu đôi lứa, đến ngày này, các cặp đôi sẽ gửi đến nhau những món quà, lời chúc ngọt ngào. Nhưng nguồn gốc, ý nghĩa của ngày này thì không phải ai cũng rõ.

Hàng năm cứ đến ngày 14/2 dương lịch là nhiều cặp đôi lại chuẩn bị cho nhau những món quà, lời chúc ngọt ngào nhất. Ngày Valentine 14/2 hay còn là ngày Valentine Đỏ, ngày lễ Tình nhân truyền thống, ngày mà tất cả những người yêu nhau trên thế giới mong chờ.

-ngay-valentine-142-nguon-goc-va-y-nghia

Valentine, một ngày lễ luôn được mong chờ của các cặp tình nhân

Nguồn gốc ngày Valentine

Theo đó, truyền thuyết kể lại rằng dưới thời Hoàng đế Claudius II vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, đế chế La Mã trải qua một giai đoạn lịch sử đầy biến động và hỗn loạn, Hoàng đế Claudius đã ban hành một mệnh lệnh vô cùng khắc nghiệt, đó là cấm toàn bộ thanh niên trong đế chế kết hôn vì ông cho rằng tình yêu và hôn nhân khiến những người lính trở nên yếu mềm, những người lính không lấy vợ có khả năng chiến đấu tốt hơn so với những người đã kết hôn.

Tuy nhiên, trước mệnh lệnh cấm khắc nghiệt ấy, một vị giáo sĩ dũng cảm tên Valentine đã nhận ra sự bất công của luật cấm, ông cảm nhận được sự đau đớn của những lứa đôi, bởi vậy, ông đã bí mật lên kế hoạch chống lệnh cấm này, ông đứng ra làm lễ thành hôn bí mật cho các cặp đôi yêu nhau. Đến khi phát giác, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình vào ngày 14/2 năm 273.

Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm "thiệp Valentine" đầu tiên cho người con gái mù, con gái của viên cai tù Asterius, đã được ông chữa lành bằng phép lạ trước đó, và ký tên "dal vostro Valentino" - from your Valentine ("Từ Valentine của con"), câu nói đã sống đến nay kể từ sau cái chết của ông.

-ngay-valentine-142-nguon-goc-va-y-nghia

Ngày Valentine là dịp để mọi người thể hiện tình yêu với những người nửa kia của mình

Dần dần, ngày 14/2 hàng năm đã trở thành ngày tình nhân và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bảo hộ cho những lứa đôi yêu nhau.

Ý nghĩa ngày Valentine

Valentine là ngày lễ tình nhân truyền thống trên toàn thế giới, là dịp để những người yêu nhau bày tỏ tình cảm của mình với nửa còn lại. Vào ngày này, người ta tặng nhau món quà, lời chúc ngọt ngào, chan chứa yêu thương, thể hiện tình cảm với người yêu của mình và lưu giữ những khoảnh khắc bên nhau.

Cũng có nơi cho rằng ngày Valentine chính là ngày các cô gái thể hiện tình yêu của mình bằng cách tặng cho chàng trai mình thầm thương trộm nhớ một món quà. Nếu chàng trai đó cũng yêu thương cô thì chàng trai đó sẽ tặng lại cô gái một món quà vào ngày 14/3 - ngày Valentine trắng.

Đỗ Thu Thoan (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang