10 bộ trưởng kinh tế ASEAN hội ngộ tại Hà Nội

author 15:28 27/02/2013

(VietQ.vn) - Trong các ngày từ 6 - 9/3/2013 tại Hà Nội, Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 19 và các hội nghị liên quan sẽ được tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của 10 Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, Cao ủy thương mại EU cùng khoảng 600 đại diện của giới doanh nghiệp, nghiên cứu, truyền thông ASEAN, EU tham dự. 

Theo Bộ Công Thương, hội nhập kinh tế là trụ cột đi đầu trong hợp tác ASEAN và cũng là lĩnh vực và ASEAN đã đạt được mức độ hội nhập sâu, rộng nhất. Trên cơ sở các chương trình hợp tác kinh tế sâu, rộng, ASEAN đặt mục tiêu xây dựng cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) vào năm 2015.

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44 (AEM 44) và các hội nghị liên quan  đã diễn ra từ ngày 26-31/8/2012 tại Campuchia (Ảnh: nciec)
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 44 (AEM 44) và các hội nghị liên quan đã diễn ra tại Campuchia năm 2012. Ảnh: Nciec

Mốc thời gian 2015 đang đến gần, đòi hỏi nỗ lực gấp đôi của các nước thành viên ASEAN nhằm đạt được Cộng đồng kinh tế ASEAN vào năm 2015 bằng việc biến khu vực thành một cơ sở sản xuất chung, một thị trường chung, một khu vực cạnh tranh, phát triển kinh tế đồng đều và hội nhập đầy đủ vào nền kinh tế toàn cầu.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương ông Nguyễn Cẩm Tú, đến nay ASEAN đã hoàn thành 74,5% mục tiêu đặt ra của lộ trình tổng thể xây dựng AEC. Các biện pháp còn tồn tại chủ yếu trong lĩnh vực thuận lợi hóa thương mại (hải quan, tiêu chuẩn), dịch vụ, đầu tư và vận tải.

ASEAN đề cao mục tiêu củng cố và làm sâu sắc hơn quan hệ kinh tế, thương mại giữa ASEAN và các nước đối tác, đồng thời nỗ lực khẳng định vai trò trung tâm của khu vực trong các cấu trúc khu vực đang định hình.

Hiện tại, ASEAN đang tham gia thực hiện các Khu vực thương mại tự do FTA với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Niudilan và Ấn Độ. Trong năm 2013, ASEAN cùng các đối tác trong khu vực sẽ khởi động đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực. Thể hiện vị thế và vai trò trung tâm phát triển thương mại, thu hút đầu tư, thúc đẩy tiến trình hội nhập.

"Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN, Hội nghị tham vấn các bộ trưởng kinh tế ASEAn và Cao ủy thương mại EU lần thứ 12 sẽ được tổ chức vào 9/3/2013. Hội nghị thảo luận các chương trình, sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai khu vực", Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú nói.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Cẩm Tú, vào 9/3 tới, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh ASEAN - EU lần thứ 3 cũng sẽ được tổ chức. Hội nghị này ngoài các lãnh đạo kinh tế ASEAN, Cao ủy thương mại EU còn có 600 đại diện doanh nghiệp tiêu biểu đến từ hai khu vực.

Còn theo một đánh giá khác của Bộ Công Thương cho thấy, hiện ASEAN là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn thứ 3 của các doanh nghiệp Việt Nam. Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với các nước trong khu vực năm 2012 đạt trên 38 tỷ USD.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang