Công bố 12 chất phụ gia thực phẩm độc hại hàng đầu

author 06:45 13/11/2014

(VietQ.vn) - Nhóm công tác môi trường Mỹ (The Environmental Working Group – EWG) đã công bố danh sách 12 chất phụ gia thực phẩm độc hại hàng đầu trong số 10.000 chất được sử dụng và phân phối tại Mỹ.

Theo tin tức trên trang Food Safety News, danh sách cũng đi vào chi tiết về những yếu tố độc hại của từng chất phụ gia thực phẩm. Một số chất được biết đến là chất gây ung thư và một số có thể ảnh hưởng đến quá trình sinh sản và phát triển của con người.

Danh sách bao gồm: Nitrat và nitrit; Kali bromat; Propyl paraben; Hydroxyanisole butylated (BHA); Hydroxytoluene butylated (BHT); Propyl gallate; Theobromine; Secret flavor incredients; Phẩm màu nhân tạo; Diacetyl; Phốt phát và Nhôm.

EWG khuyến cáo người tiêu dùng tránh xa hoặc sử dụng nhóm 12 chất trên càng ít càng tốt. Đối với các chất phụ gia chưa được cơ quan chức năng cấm lưu hành vì ảnh hưởng đến vấn đề sức khỏe, EWG khuyến cáo nên hạn chế tiêu thụ cho đến khi có thêm thông tin.

Trong nhóm 12 chất độc hại trên, một số chất lại được "công nhận là an toàn".  EWG cho rằng một số chất phụ gia với dù được xác định là an toàn nhưng không hề đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn đối với một chất phụ gia thực phẩm.

Chất phụ gia có mặt trong hầu hết thực phẩm và một số chất phụ gia gây ra bệnh ung thư cho con người

Trong danh mục chất phụ gia thực phẩm, một số chất phụ gia gây ra bệnh ung thư cho con người. Ảnh minh họa

Ví dụ, propyl paraben là một hóa chất làm gián đoạn nội tiết tố nhưng lại được xem là chất an toàn. Các tài liệu tham khảo báo cáo nghiên cứu phát hiện ra rằng chuột khi ăn thức ăn có propyl paraben đã giảm số lượng tinh trùng và giảm testosterone.

Theo EWG, nitrat và nitrit - thường được sử dụng làm chất bảo quản trong thịt ướp muối như thịt xông khói, xúc xích là các chất phụ gia đáng báo động nhất. Nitrit có thể hình thành từ nitrat, phản ứng với các thành phần tự nhiên của protein gọi là các amin, tạo thành nitrosamine, được biết đến là các hợp chất gây ung thư. 

Năm 2010, Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố rằng nitrit và nitrat là chất có thể gây ung thư của con người. Và văn phòng Y tế California đánh giá khi nitrit kết hợp với các amin hoặc amit sẽ tạo thành một chất gây ung thư là hiểm họa đối với sức khỏe con người.

Danh mục chất phụ gia thực phẩm độc hại nhất nằm trong báo cáo “Dirty Dozen” được công bố bởi EWG, trong đó bao gồm thông tin về hơn 80.000 loại thực phẩm. Các loại thực phẩm được đánh giá dựa trên cơ sở dữ liệu điểm số dinh dưỡng, thành phần (bao gồm cả phụ gia thực phẩm), chất gây ô nhiễm (ví dụ như mức độ khả năng tồn đọng dư lượng thuốc trừ sâu) và cách chế biến.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang