Khai quật 1.300 bộ xương người tại Đại học Cambridge

author 06:56 03/04/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, các nhà khảo cổ học Anh đã chính thức công bố hình ảnh của 1300 bộ xương người khai quật được tại khuân viên trường đại học Cambridge, trong đó có 400 bộ hài cốt còn nguyên vẹn.

Các nhà khảo cổ học Anh đã phát hiện ra 1300 bộ xương người gần như hoàn toàn nguyên vẹn và hình ảnh về chúng chính thức được công bố lần đầu tiên vào ngày 31/3 vừa qua. Theo tin tức mới nhất trên báo VnExpress, trong giai đoạn 2010-2012, các nhà khoa học khai quật 400 bộ xương hoàn thiện và ước tính khoảng 1.300 người đã được chôn tại đây. Nơi chôn cất nằm bên dưới trường Old Divinity, thuộc Cao đẳng St John's, có thể được xây dựng từ khoảng thế kỷ 13 và những bộ xương này có niên đại từ khoảng thế kỷ 13-15.

Các nhà khảo cổ học Anh công bố hình ảnh của 1300 bộ xương người nguyên vẹn khai quật tại đại học Cambridge

Các nhà khảo cổ học Anh công bố hình ảnh của 1300 bộ xương người nguyên vẹn khai quật tại đại học Cambridge

Tại đây, nhóm nghiên cứu phát hiện 6 "thế hệ nghĩa trang", khoảng thời gian lấp đầy các hố chôn trước khi chôn các thi thể khác vào cùng địa điểm. Họ cho biết phần lớn mộ không có quan tài, điều đó chỉ ra rằng nghĩa trang là nơi yên nghỉ của người nghèo. Trang sức và đồ dùng cá nhân chỉ có ở một số ngôi mộ.

Craig Cessford, 45 tuổi, nhà khảo cổ học của Unit Cambridge cho biết: ‘Hầu hết các bộ xương là của nam giới từ 25-45 tuổi. Nghĩa trang có lối đi trải sỏi cho thấy rằng những người thân của họ đã từng đến thăm viếng.’ Họ có thể là một vài học giả của trường Đại học Cambridge.

Các nhà khảo cổ học bắt đầu nghiên cứu khuân viên đại học Cambridge từ năm 2010

Các nhà khảo cổ học bắt đầu nghiên cứu khuân viên đại học Cambridge từ năm 2010 để khai quật hàng nghìn bộ xương người

Craig Cessford nhận định đây là một trong những địa điểm khảo cổ bệnh viện thời trung cổ lớn nhất ở quần đảo Anh. "Bằng chứng về quần áo và đồ vật dùng khi chôn cất thường hiếm thấy hơn ở nghĩa trang bệnh viện, chủ yếu vì đây là nơi hoàn toàn không có mục sư".

Sau khi được chăm sóc những ngày cuối cùng tại bệnh viện The Evangelist (thành lập năm 1195), họ đã chết và được chôn cất tại nghĩa trang của bệnh viện mà địa điểm chính xác của nó là điều bí ẩn qua nhiều thế kỉ cho đến khi một giảng đường thuộc Đại học Cambridge cần được tân trang lại.

Nhóm của Cessford không phát hiện bằng chứng về đại dịch Cái chết đen và nhận định người được chôn tại đây không có biểu hiện bệnh nguy hiểm.Với sự phân tích ADN, các nhà khoa học hy vọng sẽ làm sáng tỏ được những cái chết thời trung cổ.

Thùy Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang