2 năm nữa, loài động vật tuyệt chủng hàng ngàn năm sẽ được hồi sinh?

author 06:15 27/02/2017

(VietQ.vn) - Loài động vật từng thống trị trái đất cách đây 4.500 năm rất có khả năng sẽ xuất hiện trên hành tinh xanh trong 2 năm tới.

Voi ma mút là loài động vật có vú to lớn tuyệt chủng cách đây hàng ngàn năm. Hình ảnh trên phim thường thấy là voi ma mút với bộ lông dài, ngà cong vút và di chuyển chậm chạp trên các lãnh nguyên lạnh giá ở Siberia.

Voi ma mút từng xuất hiện ở khắp các châu lục trong kỉ Băng hà và biến mất cách đây 4.500 năm. Tổ tiên gần gũi nhất với voi ma mút là voi châu Á chứ không phải voi châu Phi.

Tuy nhiên chỉ trong khoảng 2 năm tới, voi ma mút sẽ chính thức hiện diện trên hành tinh xanh. Một dự án nhằm tạo ra sản phẩm con lai của voi ma mút và voi châu Á đang được gấp rút thực hiện. DNA của loài voi mới sẽ được trích từ xác đóng băng của voi ma mút và cấy vào phôi thai voi châu Á.

Các nhà khoa học từ đại học Harvard đánh giá nếu thử nghiệm này thành công, đây sẽ là bước ngoặt trong việc hồi sinh voi ma mút. Loài voi sinh ra sẽ mang những đặc điểm thường thấy của voi tổ tiên: lông dài, rậm, mỡ dày và hệ tuần hoàn phù hợp với giá lạnh.

Xác voi ma mút được trưng bày ở Anh

Cụ thể, phát biểu trước Hội nghị thường niên của Hiệp hội Mỹ về những tiến bộ trong khoa học (AAAS) tổ chức tại Boston trong tuần qua, trưởng nhóm dự án xóa nạn tuyệt chủng ở voi ma mút, Giáo sư George Church cho hay đội ngũ chuyên gia Đại học Harvard (Mỹ) do ông dẫn đầu đang cách mục tiêu tạo ra phôi ma mút khoảng 2 năm nữa.

Trên thực tế, phôi này tồn tại dưới dạng phôi lai, bằng cách lập trình các đặc điểm của voi ma mút vào voi châu Á. Sinh vật này, với một số người gọi là "mammophant", dự kiến sẽ có bề ngoài như voi châu Á, nhưng bên cạnh đó sẽ xuất hiện các đặc điểm như tai nhỏ, mỡ dưới da dày, lông dài xù xì và máu huyết thích hợp với cái lạnh. Nhóm gene thể hiện những đặc điểm này sẽ được chèn vào ADN voi nhờ vào công cụ chỉnh sửa gene đầy hiệu lực là Crispr.

Đến nay, đội ngũ chuyên gia chuẩn bị chuyển sang bước tạo phôi. "Chúng tôi đang triển khai các biện pháp nhằm đánh giá tác động của toàn bộ quá trình chỉnh sửa gene, và về cơ bản đang cố gắng thiết lập tình trạng phát sinh phôi (nói đơn giản là tạo phôi) trong phòng thí nghiệm", theo tờ The Guardian dẫn lời Giáo sư Church. Kể từ khi khởi động dự án vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã gia tăng số lượng "cắt - dán" ở những điểm ADN được ghép vào nhau trong chuỗi gene của voi, từ 15 lên 45 điểm.

Giáo sư Church cho rằng voi ma mút có thể giúp các lãnh nguyên không bị tan băng bằng cách dùng ngà chọc sâu xuống đất. Điều này giúp khí lạnh tràn vào trong và băng không bị chảy. Vào mùa hè, voi ma mút đốn hạ nhiều cây xanh và giúp cỏ mọc lên.

Việc thí nghiệm sẽ thực hiện trên phôi ngoài cơ thể vì theo giáo sư Church, hành động cấy ghép phôi thử nghiệm lên một loài voi châu Á bên bờ tuyệt chủng là không hợp lý.

Lê Cao (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang