Việt Nam có 200 người siêu giàu, 3 tỷ phú USD, nhiều người là nữ

authorMinh Nguyệt 14:00 06/03/2017

(VietQ.vn) - Năm 2016, giới siêu giàu Việt Nam tăng vọt, trong đó đã có những gương mặt nữ đình đám. Số người siêu giàu ở nước ta được nhận định sẽ tăng mạnh mẽ hơn bất kỳ một quốc gia nào khác.

Theo tiêu chí của Knight Frank, "siêu giàu" là những người sở hữu tài sản từ 30 triệu USD (hơn 680 tỉ đồng) trở lên. Đặc biệt, cũng theo báo này, trong 10 năm tới, với tốc độ tăng mạnh mẽ 170%, VN sẽ có 3 tỉ phú USD và 540 người siêu giàu. Đây là tốc độ tăng người giàu cao nhất thế giới, cao hơn mức tăng 150% của Ấn Độ và 140% của Trung Quốc.

Nhiều người siêu giàu là phụ nữ

Cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong thời gian gần đây là bà Nguyễn Thị Phương Thảo - ứng cử viên số 1 cho danh hiệu tỷ phú USD nữ đầu tiên của Việt Nam. Doanh nhân này chủ hãng hàng không tư nhân duy nhất của Việt Nam VietJet Air.

Cổ phiếu VJC của Hãng hàng không VietJet lên sàn hôm 28/2 và tăng nhanh từ mức giá tham chiếu 90 ngàn đồng lên hơn 130 ngàn đồng/cp. Tại mức giá này, hãng hàng không VietJet Air có giá trị vốn hóa thị trường 37.050 tỷ đồng, tương đương 1,63 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo có thể trở thành nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: VietNamNet

 Bà Nguyễn Thị Phương Thảo có thể trở thành nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: VietNamNet

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là CEO nổi tiếng trong lĩnh vực hàng không, thế nhưng ở lĩnh vực BĐS thì còn khá ít thông tin về bà. Tuy nhiên, với vai trò là Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings, một tập đoàn hoạt động kinh doanh đa ngành, trong đó bất động sản là lĩnh vực chính và đang sở hữu rất nhiều dự án lớn, bà Thảo cũng được xem như là một doanh nhân “quyền lực” trong lĩnh vực này.

Theo dự báo của Bloomberg, bà Thảo sẽ trở thành nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam.

Danh sách những người siêu giàu còn có bà Phạm Thu Hương, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (vợ ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - người giàu thứ hai Việt Nam). Tính đến thời điểm hiện tại, bà Hương nắm giữ tổng số tài sản hơn 5.555 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Phạm Thúy Hằng (em vợ ông Phạm Nhật Vượng) cũng được xếp vào danh sách siêu giàu. Tính đến thời điểm hiện tại, bà Hằng nắm giữ tổng tài sản lên tới hơn 3.710 tỷ đồng. Bà Hằng hiện cũng là Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Trước đó, hồi cuối 2016, vợ ông Trịnh Văn Quyết - bà Lê Thị Ngọc Diệp cũng đã lọt top 10 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán. Một loạt các “bà vợ sếp” cũng đang sở hữu tài sản hàng ngàn tỷ đồng trên TTCK như: bà Vũ Thị Hiền - vợ ông Trần Đình Long, chủ tịch HĐQT Hòa Phát (2.600 tỷ đồng); bà Nguyễn Hoàng Yến - vợ ông Nguyễn Đăng Quang, chủ tịch Tập đoàn Masan (1.700 tỷ đồng),...

Tốc độ tăng người siêu giàu tại Việt Nam nhanh nhất nhì thế giới

Theo báo cáo Thịnh vượng 2017 (Wealth Report 2017) của Knight Frank thì Việt Nam tiếp tục là một trong số các quốc gia có số người siêu giàu tăng nhanh nhất thế giới. Theo báo cáo này, năm 2016, Việt Nam có 200 người siêu giàu (mỗi người sở hữu từ 30 triệu USD trở lên) tăng 32 người so với báo cáo năm trước đó và tăng 50 người so với năm 2014.

Nhiều người có thể trở thành tỷ phú USD trong thời gian tới. Ảnh: VietNamNet

 Nhiều người có thể trở thành tỷ phú USD trong thời gian tới. Ảnh: VietNamNet

Tốc độ tăng số lượng người siêu giàu cũng được điều chỉnh tăng vọt. Theo đó, tốc độ tăng người siêu giàu đạt 170%, so với tốc độ tăng trong dự báo lần trước chỉ 140%. Và đây là tốc độ tăng người siêu giàu nhanh nhất thế giới, cao hơn cả tốc độ 150% của Ấn Độ và 140% của Trung Quốc. Theo dự báo, trong vòng 1 thập kỷ tới Việt Nam sẽ có 540 người siêu giàu.

Giá vàng hôm nay 6/3: Các chuyên gia dự đoán giá vàng tuần này(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 6/3 (giờ Việt Nam) trên thị trường thế giới chưa có nhiều biến động. Dự báo giá vàng tuần này, nhiều chuyên gia lo ngại vàng giảm giá, trong khi đó các nhà đầu tư lại tỏ ra lạc quan về tương lai kim loại quý này.

Trên thế giới, theo Knight Frank, số người siêu giàu đã tăng thêm hơn 6.300 người lên 193.000 người trong năm 2016. Trong đó, số tỷ phú đã vượt con số 2.000. Khu vực có nhiều người siêu giàu nhất tiếp tục là: Bắc Mỹ, sau đó là châu Âu và tiếp theo là châu Á. Tuy nhiên, châu Á được dự báo sẽ vượt châu Âu trong thời gian tới.

Minh Nguyệt (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang