Bất ngờ với những công dụng khác của tã giấy

author 16:11 21/02/2016

(VietQ.vn) - Giữ hoa tươi lâu, giữ nước cho đất, thấm hút mồ hôi hay khử mùi cơ thể... là những công dụng tuyệt vời mà tã giấy mang lại.

Sự kiện: Mẹo vặt gia đình

Tã giấy ngày nay đã trở thành một trong những vật dụng không thể thiếu trong những hộ gia đình có con nhỏ hay người già. Mục đich của sản phẩm này là giúp các bậc cha mẹ tiết kiệm thời gian vệ sinh, giặt giũ quần áo mà lại rất tiện lợi. Tuy nhiên, ngoài tác dụng chính nói trên, công dụng của tã giấy trong cuộc sống hàng ngày còn rất nhiều nhưng không phải ai cũng biết đến.

Giữ cho hoa tươi lâu

Một công dụng của tã giấy mà ít người biết đến là giúp hoa tươi lâu hơn

Một công dụng của tã giấy mà ít người biết đến là giúp hoa tươi lâu hơn

Trong tã giấy có một loại nhựa đặc biệt có khả năng hút nước rất mạnh có tên là natri polyacrylate, loại nhựa này khi gặp nước sẽ biến chất lỏng thành dạng keo sệt sệt. Vì thế để bảo quản hoa khi mang đi xa, có thể cho loại bột này vào nước trước khi cắm hoa, các loại hoa sẽ vẫn lấy được nước một cách bình thường từ chất keo này, vì là chất lỏng ở dạng keo nên có thể dễ dàng mang đi mang lại mà không sợ nước bị sánh ra ngoài.

Thấm mồ hôi và khử mùi 

Chất natri polyacrylate có thể giúp thấm hút mồ hôi và khử mùi hiệu quả là một công dụng khác của tã giấy

Chất natri polyacrylate có thể giúp thấm hút mồ hôi và khử mùi hiệu quả là một công dụng khác của tã giấy

Mồ hôi dưới cánh tay là vấn đề hầu như bất cứ bạn trẻ nào cũng gặp phải vào thời kỳ dậy thì hay thậm chí là cả về sau này. Trước mỗi buổi phỏng vấn hay buổi hẹn hò nào đó do bất cẩn mà quên sử dụng lăn khử mùi thì tã giấy (hoặc những thứ khác tác dụng tương tự tã giấy) sẽ là phương tiện cứu nguy trong hoàn cảnh này. Chất natri polyacrylate sẽ hút sạch mồ hôi và mang theo luôn những mùi khó chịu bên dưới cánh tay. Nhiều loại tã giấy có mùi thơm còn có thể mang lại mùi dễ chịu cho vùng dưới cánh tay sau khi đã lấy đi mồ hôi và mùi khó chịu nữa.

Tạo thành lớp vỏ chống cháy cho đồ vật

Chất natri polyacrylate có trong tã giấy là loại chất có khả năng hút nước rất mạnh phục vụ cho mục đích chính của tã đó là thấm hút nước. Nhưng ngược lại nếu như đã được hút đủ nước nó sẽ trở thành lớp vỏ chống cháy cực tốt bởi nó cần hút một lượng nhiệt rất lớn mới có thể phá vỡ lớp màng bao bọc phân tử nước bên trong. Do đó trong cứu hỏa người ta thường dùng natri polyacrylate ngậm no nước để phun vào đồ vật cần bảo vệ trong đám cháy.

Giữ nước cho đất

Công dụng giữ độ ẩm, nước cho đất của tã giấy giúp cây trồng phát triển tốt

Công dụng giữ độ ẩm, nước cho đất của tã giấy giúp cây trồng phát triển tốt

Khi dùng chất natri polyacrylate có trong tã giấy trộn cùng đất trồng sẽ giúp đất luôn có đủ độ ẩm cần thiết vì khi đất bị giảm độ ẩm nó sẽ tự lấy nước từ trong các hạt polymer no nước kia và phục hồi độ ẩm cho đất. Có nhiều cách để sử dụng chất này trong tã giấy như có thể lấy ra và bọc vào các túi vải rồi chôn trong đất hoặc đơn giản hơn là nhúng tã giấy vào nước rồi lót dưới chậu cây cũng có thể điều hòa lượng nước cho đất trồng.

Túi giữ lạnh

Trong những chuyến đi xa mọi người thường mang theo những chiếc thùng giữ lạnh làm bằng xốp và thả đá vào bên trong để giữ lạnh cho đồ uống. Cách này khá hiệu quả tuy nhiên đá sẽ nhanh chóng tan chảy và tăng nhiệt độ khi đá tan hết và đồ uống trở nên mất ngon. Vì vậy, hãy lấy đồ uống cần giữ lạnh để mang đi xa cho vào một miếng tã giấy gói kín lại và thả xuống nước để tã giấy hút đủ nước, rồi bỏ vào gói nilon và cho vào tủ lạnh. Khi mang ra khỏi tủ đá, toàn bộ tã giấy sẽ bị đóng băng và khi có lượng nước nào bị tan ra thì lại bị tã giấy hút ngược trở lại nên đảm bảo túi đá không bị mất nước khiến nhiệt bên ngoài khó xâm nhập hơn.

Thanh Mai (T/h)

 

 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang