6 ngày tết, hơn 230 người chết vì tai nạn giao thông

author 07:14 16/02/2013

(VietQ.vn) - Số liệu tổng hợp chưa đầy đủ về tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 6 ngày, từ 29 đến mùng 5 tết, cho thấy đã xảy ra hơn 290 vụ tai nạn làm 234 người chết và 284 người khác bị thương.

Đi đến đâu cũng nghe chuyện tai nạn

Anh Nguyễn Lương Hoa, một hành khách, kể dịp tết vừa rồi gia đình anh đi xe Hà Nội - Nam Định và ngược lại, trên xe lúc nào cũng nghe thấy các bác tài kể chuyện tai nạn.

Cháu Đặng Đình Dũng - 8 tuổi ở Chương Mỹ (Hà Nội) bị mất 2 chân sau một TNGT. Mẹ và bác ruột em tử vong. Ảnh: GTVT
Cháu Đặng Đình Dũng, 8 tuổi ở Chương Mỹ (Hà Nội) bị mất 2 chân sau một TNGT. Mẹ và bác ruột em tử vong. Ảnh: GTVT

Có tai nạn xe khách làm chia rẽ cuộc đời của cả gia đình do lái xe uống rượu.

Còn anh Minh Tuấn, công an huyện Thường Tín, Hà Nội nhận xét: "Mình đến cơ quan nào chúc tết cũng nghe kể chuyện TNGT. Năm nay, số lượng người bị tai nạn tăng. Mỗi ngày gần 40 người chết, nghĩa là mỗi ngày đất nước mất một trung đội...".

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bia rượu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT.

Tại nhiều vùng quê, thanh niên uống rượu xong rồi lái xe máy nghênh nganh, không đội mũ bảo hiểm, thậm chí đánh võng trên đường.

Nhiều người còn có tâm lý "xem ngày" để xuất hành, nên dẫn đến việc có những ngày tết giao thông quá tải, đường xá khó đi lại.

Hơn 230 người chết

Số liệu tổng hợp chưa đầy đủ về tình hình TNGT trong 6 ngày (từ 29 đến mùng 5 tết) cho thấy, có hơn 290 vụ, 234 người chết, 284 người bị thương.

Đặc biêt, ngày mùng 3 và mùng 4, số người chết nhiều hơn. Đến mùng 5 mới bắt đầu giảm,

Cụ thể, ngày mùng 3 tết có 53 người chết và 63 người bị thương. Ngày mùng 4 có 51 người chết và 103 người bị thương. Như vậy, trong 5 ngày tết, cả nước có 195 người chết và 247 người bị thương vì TNGT. Con số này cao gấp đôi so với ngày bình thường. 

Trong 6 ngày qua, cả nước xảy ra 5 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, trong đó tỉnh Khánh Hòa xảy ra 2 vụ tại thị xã Ninh Hòa và huyện Cam Lâm vào ngày mùng 1 tết làm 7 người chết, một người bị thương nặng. Tại tỉnh Gia Lai, một vụ tai nạn xảy ra vào ngày mùng 2 tết làm 3 người chết, 1 người bị thương nặng.

Phân tích của cơ quan chức năng cho thấy, các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra chủ yếu do người điều khiển phương tiện uống rượu, bia không làm chủ tốc độ, lấn đường dẫn đến tai nạn. Uống rượu, bia cũng là nguyên nhân dẫn đến 70% số vụ TNGT trong những ngày qua. 

Tại thủ đô Hà Nội, trong 6 ngày xảy ra 7 vụ tai nạn, làm chết 8 người và bị thương 5 người. Tại TP.HCM có 8 vụ tai nạn làm chết 6 người và bị thương 2 người. Tại TP. Đà Nẵng, 2 vụ tại nạn xảy ra làm chết 1 người và bị thương 1 người. Dù tháng đầu năm TNGT ở Bắc Ninh tăng nhanh nhưng trong 6 ngày tết, toàn tỉnh không để xảy ra tai nạn.

Đoàn Loan

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang