60 trẻ bị tiêm nhầm vắc-xin, Bộ Y tế sửa lỗi

author 06:41 28/10/2014

Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố yêu cầu tăng cường công tác triển khai tiêm vắcxin sởi-rubella.

tiêm nhầm vắc-xin, bộ y tế, sở y tế, sởi, rubela

Yêu cầu trên được Bộ Y tế đưa ra sau khi xảy ra sự việc cán bộ tiêm chủng tại Trường mầm non Sao Mai, phường 3, thành phố Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) lầm tưởng các ống dung dịch hồi chỉnh là loại vắcxin mới nên tiêm dung dịch hồi chỉnh mà không có vắcxin cho 60 trẻ vào ngày 14/10. Vắcxin được tiêm là dạng phối hợp sởi-rubella.

Phó giáo sư Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên, Viện Pastuer Thành phố Hồ Chí Minh đã xuống và giải quyết sự việc. Sở Y tế tỉnh thừa nhận có thiếu sót trong chiến dịch tiêm chủng sởi- rubella tại Trường mầm non Sao Mai. 

Theo ông Phu, đây là sự viêc lần đầu tiên xảy ra. Rất may đây là dung dịch hồi chỉnh nên không nguy hiểm đến sức khỏe các cháu. Hiện sức khỏe các cháu được tiêm tốt, không có bất thường nào. Cán bộ tiêm ngay sau đó đã bị điều chuyển công tác.

Để tránh xảy ra những nhầm lẫn đáng tiếc, Bộ Y tế yêu cầu giám đốc Sở Y tế các tỉnh chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng phải tuân thủ đúng hướng dẫn theo quy định, tiến hành tiêm chủng an toàn. 

Các đơn vị trên phải tổ chức ngay việc tập huấn bổ sung cho các cán bộ y tế, đảm bảo chỉ những cán bộ được tập huấn, có kỹ thuật thuần thục mới được tham gia tiêm chủng.

Theo yêu cầu của Bộ Y tế, các địa phương phải tổ chức các điểm tiêm chủng một cách hợp lý, cử cán bộ đến các cơ sở y tế để giám sát, hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật trong việc thực hiện tiêm chủng an toàn và xử lý các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng kịp thời.

Theo báo cáo của các địa phương trong cả nước tính đến ngày 24/10, Chương trình tiêm chủng mở rộng đã tiến hành tiêm vắcxin sởi-Rubella cho khoảng 4,5 triệu trẻ, kết quả cho thấy vắcxin đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Vắcxin sởi-rubella là vắcxin phối hợp để phòng đồng thời hai bệnh sởi và bệnh rubella. Đây là vắcxin sống, giảm độc lực. Vắcxin được đóng gói dạng bột đông khô, có màu vàng trắng kèm theo lọ dung dịch pha hồi chỉnh. 

Vắcxin sởi-rubella phải được pha hồi chỉnh trước khi sử dụng. Vắcxin đóng gói dưới dạng lọ thủy tinh 10 liều/lọ, dung môi được đóng 5ml/lọ.

Theo Vietnam+


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang