Tìm ra 'thủ phạm' khiến 7 bé tử vong thương tâm ở Cao Bằng

author 10:42 28/05/2016

(VietQ.vn) - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đã ghi nhận ổ dịch (có nguyên nhân do vi rút gây viêm não, khiến 7 trẻ nhỏ tử vong ở Cao Bằng.

Theo tin tức từ báo Thanh Niên, chiều 27/5, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, đã ghi nhận ổ dịch (có nguyên nhân do vi rút Coxsackie) gây hội chứng não cấp, khiến 7 trẻ nhỏ tử vong.

Theo ông Phu, các ca bệnh từ 2 - 22 tháng tuổi nghi viêm não với các triệu chứng: sốt, ho kèm theo khó thở, tiêu chảy; một số trường hợp có dấu hiệu nhiễm độc thần kinh, co giật dẫn đến tử vong nhanh.

Ông Phu cho biết, đây là lần đầu tiên trong nhiều năm ghi nhận ổ dịch với nhiều trẻ tử vong do hội chứng viêm não vi rút. Nguyên nhân tử vong do bệnh tiến triển nhanh, diễn biến nặng; xử lý y tế chưa kịp thời, do nơi có ca bệnh là một xã miền núi vùng rất sâu và xa của tỉnh Cao Bằng, giao thông đi lại vô cùng khó khăn.

7 trẻ tử vong vì dịch viêm não

7 trẻ tử vong ở Cao Bằng vì dịch viêm não. Ảnh minh họa

Đoàn công tác của Bộ Y tế gồm các chuyên gia về dịch tễ và điều trị của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương đã lên Cao Bằng để phối hợp điều tra, xử lý ổ dịch, hỗ trợ điều trị bệnh nhân và đã lấy mẫu xét nghiệm để khẩn trương xác minh nguyên nhân gây dịch.

Theo đó, sự việc xảy ra tại 3 xóm Tổng Ngoảng, Tổng Chảo, Nà Kiềng (xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm với nhiều trường hợp trẻ từ 2 đến 22 tháng tuổi bị bệnh nghi viêm não với các triệu chứng: sốt, ho kèm theo khó thở, tiêu chảy; một số trường hợp có dấu hiệu nhiễm độc thần kinh, co giật dẫn đến tử vong nhanh.

Bệnh nhân đầu tiên có dấu hiệu khởi phát ngày 20/04/2016, tử vong ngày 21/04/2016 tại BVĐK tỉnh Hà Giang. Đến nay tổng số bệnh nhân là 21 trong đó có 7 trường hợp tử vong.

Qua khai thác triệu chứng cho thấy các trẻ tử vong đều dưới 6 tháng tuổi với các biểu hiện sốt nhẹ, quấy khóc, bỏ bú, rối loạn tiêu hóa (đi ngoài phân lỏng, nôn), một số trường hợp có ho, khó thở sau đó diễn biến nhanh đến hội chứng não cấp, bao gồm co giật, li bì và tử vong.

Trong số 7 trường hợp tử vong, có 3 ca tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang, 01 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Lâm, 01 trường hợp khi đang chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Bảo Lâm đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang, 01 trường hợp khi đang chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Lâm và 01 trường hợp tại nhà.

Bộ Công an vào cuộc điều tra nghi án URC hối lộ chấn động làng báo(VietQ.vn) - Cục An ninh thông tin truyền thông (A87 - Bộ Công an) cho biết đang vào cuộc điều tra xác minh thông tin URC hối lộ báo chí lan truyền trên Facebook.

Nguyễn Hương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang