Viêm loét dạ dày vì đầy bụng khó tiêu

author 14:22 19/02/2015

(VietQ.vn) - Ăn uống quá nhiều trong những ngày Tết khiến rất nhiều người rơi vào tình trạng đầy bụng khó tiêu. Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc hưởng thụ kì nghỉ Tết của mọi người.

Trong những ngày Tết, rất nhiều người gặp phải tình trạng đầy bụng khó tiêu do ăn uống quá nhiều. Đây là biểu hiện không tốt đối với hệ tiêu hoá gây cảm giác vô cùng khó chịu, ảnh hưởng đến sinh hoạt và vui chơi. 

Đầy bụng khó tiêu gây viêm loét dạ dày

Hầu như ai cũng từng trải qua tình trạng sau khi ăn, thức ăn như nằm yên một chỗ, bụng cứ nằng nặng, có khi còn căng chướng, đau âm ỉ, râm ran... Đó là chứng đầy bụng khó tiêu. Triệu chứng này có thể chỉ là một biểu hiện của rối loạn tiêu hóa, nhưng cũng có thể là tín hiệu báo động về một ổ loét nào đó ở dạ dày, thậm chí về bệnh ung thư. 

Chứng khó tiêu có thể do loét tiêu hoá gây ra. Do đó, rất khó xác định sự khác nhau giữa chứng khó tiêu ở người không bị loét với chứng khó tiêu do ổ loét. Đôi khi, ung thư dạ dày cũng có biểu hiện khó tiêu và triệu chứng giống như bị loét. Do vậy, không nên chủ quan khi có biểu hiện nói trên.

Đầy bụng khó tiêu là một trong những bệnh thường gặp ngày Tết

Đầy bụng khó tiêu gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, vui chơi trong những ngày Tết

Triệu chứng thường gặp của đầy bụng khó tiêu

Ngay khi bắt đầu bữa ăn, cảm thấy dấu hiệu “quá no” và rồi sau đó không thể tiếp tục ăn được nữa hay là dù là ăn ít hay nhiều nhưng đều thấy rằng đã quá no sau bữa ăn. Cảm giác này giống như thể thức ăn ở trong dạ dày quá lâu và không thấy đói nhiều giờ sau khi ăn. 

Đau ở khu vực dạ dày hay ngay dưới lồng ngực. Điều này không nên nhầm lẫn với chứng ợ nóng bởi ợ nóng là do axit trong dạ dày tăng lên trong thực quản, cùng với đó là cảm giác đau nhói trong lồng ngực, lan đến cổ và lưng. Ngoài ra còn có triệu chứng khác như buồn nôn, đầy hơi, tức khó chịu trong dạ dày, có vị chua trong miệng…

Mẹo chữa trị đầy bụng khó tiêu 

Có rất nhiều mẹo đơn giản chữa trị đầy bụng khó tiêu. Cách đơn giản nhất là chỉ cần lấy hai thìa nước cốt chanh và gừng, mật ong. Pha chúng trong một cốc nước ấm. Uống nó sau mỗi bữa ăn “quá đà” để hỗ trợ tiêu hóa.

Hoặc nếu biết trước sẽ gặp triệu chứng khó tiêu, hãy chuẩn bị đồ uống này trước khi ăn. Pha một muỗng nước cốt canh vào ly nước ấm và uống trước bữa ăn sẽ ngăn ngừa chứng đầy bụng vì chanh hỗ trợ thêm axit cho dạ dày. Ngoài ra, chanh còn giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn. 

Xuân Phạm 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang